Ngày phòng chống đuối nước thế giới 25/7: “Ai cũng có nguy cơ bị đuối nước”.

Thứ hai - 25/07/2022 05:20
Ngày Thế giới Phòng chống đuối nước, được tuyên bố thông qua Nghị quyết A/RES/75/273 của Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 4 năm 2021 “Phòng chống đuối nước toàn cầu”, được tổ chức hàng năm vào ngày 25 tháng 7. Ngày thế giới phòng, chống đuối nước năm 2022 được phát động với chủ đề “Ai cũng có nguy cơ bị đuối nước”.
 
Duoi nước
Sự kiện vận động toàn cầu này là cơ hội để làm nổi bật tác động bi thảm và sâu sắc của đuối nước đối với gia đình và cộng đồng, đồng thời đưa ra các giải pháp cứu sống để ngăn chặn nó. Ước tính có khoảng 236.000 người chết do đuối nước hàng năm, và đuối nước là một trong mười nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em và thanh niên từ 1-24 tuổi. Hơn 90% số ca tử vong do đuối nước xảy ra ở sông, hồ, giếng và các bể chứa nước sinh hoạt ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, trong đó trẻ em và thanh thiếu niên ở các vùng nông thôn bị ảnh hưởng không tương xứng.
Tất cả các bên liên quan được mời đánh dấu Ngày Thế giới Phòng chống đuối nước - các chính phủ, các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức xã hội dân sự, khu vực tư nhân, học viện và các cá nhân - bằng cách nêu bật nhu cầu hành động khẩn cấp, phối hợp và đa ngành về các biện pháp đã được chứng minh như:
- Lắp đặt các rào cản kiểm soát việc tiếp cận nguồn nước
- Cung cấp những nơi an toàn tránh xa nguồn nước nhà trẻ, cho trẻ trước tuổi đi học có khả năng giữ trẻ
- Dạy bơi, kỹ năng an toàn dưới nước và cứu hộ an toàn
- Đào tạo những người chứng kiến trong việc cứu hộ và hồi sức an toàn
- Thiết lập và thực thi các quy điịnh về chèo thuyền, vận chuyển và phà an toàn
- Cải thiện quản lý rủi ro lũ lụt
Nghị quyết mới của Đại hội đồng LHQ đã mời WHO phối hợp hành động về phòng chống đuối nước trong hệ thống LHQ. Trên cương vị này, WHO chủ trì công tác chuẩn bị cho Ngày Thế giới Phòng chống đuối nước bằng cách tổ chức sự kiện phát động toàn cầu, sản xuất các tài liệu vận động liên quan và hỗ trợ các hoạt động quốc gia và địa phương ở các quốc gia và cộng đồng trên thế giới. Về hoạt động thứ hai, một hoạt động đặc biệt mà một số tổ chức có thể muốn thực hiện là “Màu xanh cho Ngày Thế giới Phòng chống Đuối nước”. Ý tưởng là đơn giản. Các tổ chức địa phương làm việc với các cơ quan hữu quan để có một hoặc một số địa danh đáng chú ý được chiếu sáng bằng ánh sáng xanh trong tối ngày 25 tháng 7. Chính quyền địa phương có thể được cung cấp liên kết đến trang web này để hiểu bối cảnh toàn cầu xung quanh vấn đề đuối nước và cách phòng chống đuối nước, đồng thời tận dụng các nguồn lực vận động được phát triển trong dịp này để quảng bá những gì họ đang làm và khuyến khích những người khác trong mạng lưới của họ cũng làm như vậy.
 Tại Việt Nam, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Từ tháng 01 đến tháng 5 năm 2022, nước ta có 113 trẻ bị tử vong do đuối nước, mùa hè cũng là thời điểm các vụ tai nạn đuối nước gia tăng, điều này trở thành nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng gia đình mà còn là của toàn xã hội.
Vì vậy, ngày 04/5/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công điện yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo trên cả nước đẩy mạnh phong trào dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho học sinh trong trường học. Bên cạnh đó, Bộ cũng chỉ đạo mở đợt cao điểm triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để học sinh biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là nhận biết các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học trước khi học sinh nghỉ hè; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình, đoàn thể và chính quyền địa phương để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè, bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước.
Thời gian vừa qua, trên cả nước liên tục xảy ra các vụ đuối nước gây hậu quả nghiêm trọng, mà phần lớn các nạn nhân đều ở lứa tuổi trẻ em. Ðiều này đang dấy lên nỗi lo về sự an toàn đối với trẻ thơ, nhất là vào thời điểm các em nghỉ hè và mùa mưa bão đang đến. Vì vậy, điều cấp thiết nhất để giảm tai nạn và tử vong do tai nạn đuối nước ở trẻ em là các bậc cha mẹ, gia đình có trẻ nhỏ phải có trách nhiệm hơn với trẻ, phải có người trông coi, theo sát trẻ để loại bỏ và kịp thời trợ giúp trẻ những lúc trẻ gặp nguy hiểm, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong lúc trông coi trẻ, nên trang bị kỹ năng sơ cứu nhanh và đúng cách đối với tình huống đuối nước xảy ra ở trẻ; tăng cường hợp tác liên ngành để xây dựng mạng lưới thực hiện công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em toàn diện và hiệu quả.
Tại Thành phố Đà Nẵng, Ngày 24-7, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát động Chương trình vận động tài trợ “Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn”. Hoạt động nhằm đẩy  nhanh hơn nữa công cuộc xây dựng bể bơi trong các trường học.
Bơi an toàn

Chương trình “ Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn” nhằm đặt mục tiêu đẩy nhanh hơn nữa công cuộc xây dựng bể bơi trong các trường học. Từ nay đến năm 2025, Quỹ sẽ phấn đấu xây dựng thêm 200 bể bơi trong các trường Tiểu học và THCS. Như vậy số bể bơi cần xây dựng hàng năm sắp tới phải tăng gấp đôi số bể bơi xây dựng hàng năm trong thời gian qua. Bà Nguyễn Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Nhân Tông (quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) cho biết, năm 2021, trường Tiểu học Trần Nhân Tông được hỗ trợ của Quỹ cộng đồng phòng, chống thiên tai đã hoàn thành xây dựng bể bơi tại trường. Bể bơi đã hoạt động hiệu quả, và môn bơi được đưa vào môn học thể dục của nhà trường, giúp mọi học sinh của nhà trường có kỹ năng bơi tốt. "Tôi hy vọng, Quỹ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nhà trường, đồng thời xây dựng nhiều bể bơi tại các trường học, góp phần phòng tránh tai nạn đuối nước hiệu quả cho trẻ em”, bà Yến nói. Tại lễ phát động Chương trình “Chung tay giúp trẻ em học bơi an toàn” có 20 nhà tài trợ cam kết đồng hành cùng Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai, với tổng số tiền cam kết tài trợ hơn 15 tỷ đồng.
Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (tiền thân là Quỹ hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung) ra đời vào tháng 9 năm 2008. Với hơn 500 tỷ đồng vận động quyên góp, cho đến nay Quỹ đã có hàng nghìn công trình, dự án thiết thực, để lại giá trị lâu dài với cộng đồng tại 63 tỉnh/thành trong cả nước.
Phước An ( tổng hợp )
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây