Chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò Người cao tuổi

Thứ hai - 30/09/2024 21:29
Hưởng ứng “Ngày Quốc tế Người cao tuổi” và “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”
Tháng 12/1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu tán thành lấy ngày 01/10 hằng năm là “Ngày Quốc tế Người cao tuổi”. Năm 2024, kỷ niệm lần thứ 34 Ngày Quốc tế NCT, Liên hợp quốc đưa ra chủ đề: "Ageing With Dignity: The Importance Of Strengthening Care And Support Systems For Older Persons Worldwide". Tạm dịch: “Già đi với phẩm giá: Tầm quan trọng về tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho Người cao tuổi trên toàn thế giới”.
 Ngày 01/10, “Ngày Quốc tế Người cao tuổi” (NCT), với mục đích kêu gọi mọi quốc gia trên thế giới tăng cường các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và nhận thức đầy đủ hơn về các thách thức mà NCT phải đối mặt, như quá trình lão hóa hay nguy cơ bị lạm dụng. Đồng thời để các quốc gia có chính sách tập trung vào chương trình về NCT của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ quyền lợi của NCT trên toàn thế giới đề ra. Sự kiện này cũng là cơ hội để tôn vinh và ghi nhận những đóng góp quý báu mà những NCT đã mang lại cho gia đình và xã hội.
 
NCT

     Ngày Quốc tế NCT được tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức, kêu gọi mọi quốc gia, tổ chức, mọi người cần quan tâm giải quyết các vấn đề của NCT trên toàn thế giới. Đồng thời nhắc nhở các thế hệ con cháu luôn ghi nhớ công ơn của ông/bà, cha/mẹ và hãy dành thời gian quan tâm, chăm sóc và sẻ chia với họ nhiều hơn. Là dịp để lớp NCT ôn lại và khắc sâu niềm tự hào về những đóng góp của mình đối với đất nước, với sự nghiệp phát triển của đất nước, từ đó phát huy vai trò của NCT trong giai đoạn mới, cũng như sự tri ân của những người trẻ tuổi đối với các lớp người đi trước.
     Tại Việt Nam, ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta, NCT có nhiều đóng góp to lớn, quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước với truyền thống, kinh nghiệm vô cùng quý báu, Người cao tuổi Việt Nam tiếp tục được phát huy, như lời Bác Hồ đã nói “tuổi cao, ý chí càng cao”.
      Tại Đại hội NCT vào đầu năm 2022, nói chuyện thân mật với các đại biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, văn hoá và đạo đức của người Việt Nam từ xưa đến nay là “Kính già, yêu trẻ”, “Kính lão đắc thọ”, “Kính già, già để tuổi cho”. NCT luôn luôn được đề cao, được tôn trọng, là người từng trải, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phong phú trong đời sống xã hội, trong sản xuất, am hiểu sâu sắc về văn hoá, ứng xử trong cộng đồng, dòng họ, gia đình. NCT nước ta thực sự “ là vốn quý của dân tộc, là lực lượng quan trọng của đất nước, là rường cột của gia đình và xã hội Việt Nam”.
     Hội NCT Việt Nam là tổ chức xã hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. NCT là người có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, có công lao đóng góp, có uy tín trong gia đình, cộng đồng. Theo thống kê, hiện tại Việt Nam có khoảng 13 triệu NCT, chiếm 13% dân số, có 2/3 NCT sống ở vùng nông thôn, trong đó có 7,5 triệu là nữ giới. NCT hiện vẫn có những đóng góp thiết thực, hiệu quả trong phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng và bảo vệ tổ quốc, là tấm gương sáng cho cộng đồng, cho gia đình. Trong đó có trên 7 triệu NCT đang trực tiếp tham gia lao động sản xuất, tham gia công tác Đảng và hệ thống chính trị, làm chủ các cơ sở sản xuất/kinh doanh, là người thành đạt làm kinh tế giỏi...
     Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024 có Chủ đề: “Chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò Người cao tuổi”.Đây cũng là dịp để ghi nhận và tri ân những NCT đã có đóng góp to lớn, quan trọng cho gia đình và xã hội. Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban/ngành, đoàn thể, của xã hội đối với NCT Việt Nam. Đồng thời kêu gọi mọi gia đình, con/cháu luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe, bảo vệ và phát huy vai trò của NCT, dành tặng những tình cảm tốt đẹp, những món quà ý nghĩa đến ông/bà, bố/mẹ để tri ân, báo hiếu công sinh thành, dưỡng dục cũng như tình yêu thương mà họ đã dành cho con cháu…/.
                                                                                                   Phước An
(tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây