Ảnh hưởng của rượu, bia đến cân nặng thế nào?

Thứ tư - 12/07/2023 23:48
Với nhiều bạn trẻ, uống bia cùng đồng nghiệp sau giờ làm việc là điều bình thường. Tuy nhiên cần chú ý, rượu bia cũng là thủ phạm gây tăng cân, đặc biệt là tăng kích cỡ vòng bụng.
Rượu bia chứa hàm lượng calo cao
Rượu, bia là những đồ uống có cồn không hề có lợi cho việc kiểm soát cân nặng và giảm cân. Nếu như đang muốn giảm cân thì bạn nên cân nhắc hạn chế uống rượu bia.
Nguyên nhân do các loại đồ uống có cồn phổ biến đều có lượng calo tương đối cao so với thể tích của chúng, như rượu vang đỏ chứa 130 Calo/150ml, rượu vang trắng chứa 125 Calo/150ml, bia chứa 100 Calo/ 350ml… Đây thực sự là một lượng calo lớn ngay cả khi so sánh với các loại nước ngọt có gas thông dụng.
Lượng cồn trong rượu, bia sẽ được đốt cháy đầu tiên để làm nguồn năng lượng trước khi cơ thể sử dụng các thành phần khác trong chế độ ăn uống ví dụ như glucose từ carb hoặc lipid từ chất béo.''
Khi cơ thể sử dụng cồn là nguồn năng lượng chính thì lượng glucose và lipid dư thừa sẽ chuyển thành mô mỡ và dần tích tụ lại. Hơn nữa, rượu, bia ảnh hưởng xấu đến nội tạng, ảnh hưởng đến tiêu hoá và hấp thu chất dinh dưỡng, góp phần làm tăng mỡ bụng do lượng calo thừa cuối cùng sẽ được tích trữ dưới dạng mô mỡ trong cơ thể.
Do đó, uống nhiều bia, rượu sẽ nhanh chóng dẫn đến tăng cân và mỡ thừa có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng phổ biến nhất là vùng bụng, dẫn đến nhiều hệ luỵ khác nhau với sức khoẻ.
rượu bia
                                                    Uống nhiều rượu bia có thể gây tăng cân

Đồ uống có cồn ngăn cản quá trình đốt cháy mỡ thừa
Hầu hết calo tới từ đồ uống có cồn đều là “Calo rỗng”, tức cơ thể có thể biến đổi chúng thành năng lượng, nhưng số calo này không hề chứa một chút dưỡng chất hay vitamin nào. Không những vậy, khi hấp thụ đồ uống có cồn, hệ tiêu hóa sẽ ưu tiên đào thải chúng ra khỏi cơ thể, điều này đồng nghĩa với việc khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ cũng như đốt cháy calo từ thực phẩm khác bị đình trệ.
Ngoài ra, nhiều người nghĩ rằng tình trạng “bụng bia” là do đồ uống có cồn tích trữ chất béo ở vùng bụng, nhưng điều này không chính xác. Chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ calo từ rượu bia được chuyển thành chất béo, nhưng chúng lại ngăn cơ thể đốt cháy chất béo và calo từ thực phẩm khác, tức quá trình trao đổi chất bị rối loạn dẫn tới tăng cân.
Hãy xem xét từ bỏ thói quen sử dụng rượu hay các loại đồ uống có cồn nếu bạn muốn giảm cân.
Nếu muốn duy trì trọng lượng cơ thể ở một mức độ hợp lý hay giảm cân, điều quan trọng nhất là một chế độ dinh dưỡng hợp lý, không chỉ về thức ăn mà còn cả đồ uống. Nếu biết được những tác động tiêu cực của các loại đồ uống có cồn với việc giảm cân thì có lẽ thói quen uống một lon bia hay vài ly rượu vang sau bữa tối sẽ phải thay đổi.
                                                                                                                                     ThS. Hữu Quý

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây