Mít ting hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao (24/3/2024)

Thứ hai - 25/03/2024 21:26
Sáng ngày 22/3/2024, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng tổ chức lễ mít ting hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao với chủ đề “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh Lao”. Lễ mít ting trực tuyến với đầu cầu chính là Bệnh viện Phổi Trung ương.
Lễ mít tinh với sự tham dự của lãnh đạo Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo UBND các quận, huyện; Trung tâm Y tế quận, huyện, Hội Nông dân thành phố, các cán bộ chuyên trách phòng chống bệnh Lao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,… Đây là một hoạt động quan trọng và ý nghĩa hàng năm hướng đến cam kết chính trị và hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao, đồng thời tuyên truyền nâng cao kiến thức của người dân và cộng đồng về bệnh lao trong công tác phòng, chống lao.
Năm nay, chủ đề Ngày Thế giới phòng chống lao của Việt Nam là “ĐÚNG! VIỆT NAM CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO”. Đây như lời một lời đáp, hưởng ứng mạnh mẽ chủ đề của thế giới, khẳng định những nỗ lực, quyết tâm, khát vọng ở mức cao nhất của Việt Nam trong công tác phòng chống lao, đồng thời chủ đề năm nay tiếp tục khẳng định mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.
mit ting Lao 1
Bà Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ mitting trực tuyế diễn ra tại Bệnh viện Phổi Trung ương

Tại lễ mít ting, Ths. Bs Lê Thành Phúc - Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đã nêu một số nội dung về gánh nặng bệnh Lao tại Thế giới, Việt Nam và Đà Nẵng; Các tiền đề, cơ sở khoa học chấm dứt bệnh Lao vào năm 2035.
Theo Ths. Bs Lê Thành Phúc, hiện nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là một trong 4 đơn vị có phòng xét nghiệm Lao đạt chuẩn về phòng xét nghiệm vùng trên cả nước, là đầu mối thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán Lao tiên tiến nhất như kháng sinh đồ, LPA, Xpert/XDR cho 13 tỉnh miền Trung Tây Nguyên. Hiện nay tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, những kỹ thuật tiên tiến như GeneXpert, Truenat, LPA đã được áp dụng và đưa vào chẩn đoán thường quy, đẩy nhanh tốc độ phát hiện bệnh Lao trong cộng đồng. Đáng chú ý hơn, trong năm 2024, Bệnh viện sẽ triển khai kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới (Next-generation sequencing – NGS). Đây là công nghệ tiên tiến, hiện đại bật nhất hiện nay trong lĩnh vực SHPT,…
mit ting Lao 2
Ths.Bs Lê Thành Phúc-Giám đốc Bệnh viện Phổi Đà Nẵng phát biểu tại Lễ mít ting

Bên cạnh đó, Việt Nam là 1 trong 7 quốc gia được Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vắc xin ngừa lao mới. Dự kiến các hoạt động thử nghiệm lâm sàng sẽ tiến hành tại Việt Nam đầu năm 2024 và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng là nơi được chọn thực hiện thí điểm triển khai loại vắc xin này.
Với những kỹ thuật mới và vắc xin sắp thử nghiệm mới, sẽ là tiền đề, nền móng để chúng ta có thể tin tưởng, hướng đến mục tiêu thanh toán bệnh Lao vào năm 2035. Bác sĩ Lê Thành Phúc khẳng định thêm.
Tại buổi lễ, các đại biểu tham dự đã cùng chung tay ủng hộ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao (PASTB) bằng cách soạn tin với cú pháp TB gửi 1402 (20.000đ/01 sms)./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây