Phòng ngừa bệnh tim mạch, đột quỵ khi thời tiết trở lạnh

Thứ ba - 20/12/2022 22:25
Thời tiết đang trong những ngày rét sâu, nền nhiệt hạ thấp có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cơn tăng huyết áp, nhồi màu cơ tim, đột quỵ... Người cao tuổi, người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, đột quỵ cũ có nguy cơ cao hơn bình thường. Vì vậy, việc phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ những ngày trời trở lạnh là rất quan trọng.
ngua dot quy

Để phòng bệnh tim mạch, đột quỵ khi thời tiết trở rét, mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:
- Mặc đủ ấm để ngăn ngừa hạ thân nhiệt: Mặc đủ ấm ngay cả khi ở nhà và khi ra ngoài, đi tất dày để tránh mất nhiệt trong thời tiết lạnh. Đặc biệt ở người lớn tuổi càng cần được mặc đủ ấm hơn, do khối cơ giảm theo tuổi, có nghĩa là tấm áo che phủ cơ thể bị mỏng đi và giảm chức năng bảo vệ những cơ quan quan trọng của cơ thể, dễ hạ thân nhiệt trong thời tiết lạnh.
- Che đầu và cổ tránh bị lạnh: Sử dụng khăn quàng cổ, mũ len khi đi ra ngoài trời lạnh, tránh không khí lạnh tiếp xúc những vùng nhạy cảm như da đầu, mặt, cổ gây co mạch ảnh hưởng bất lợi cho hoạt động hệ tim mạch.
- Sử dụng khẩu trang, khăn để che miệng mũi và tránh hít thở không khí lạnh: Có thể dùng khẩu trang, khăn len che mũi miệng khi ra ngoài trời lạnh để tránh hít thở không khí lạnh, vừa tránh nhiễm virus gây bệnh truyền nhiễm trong đó có Cúm, COVID-19,... và vừa tránh bị hạ thân nhiệt. Trời lạnh là yếu tố dễ tái phát các bệnh nền như tim mạch, hay các bệnh mạn tính có sẵn.
giu am
                                                              Mặc đồ ấm ra đường khi trời đông giá rét
- Đừng làm việc nặng trong vòng 30 phút đầu tiên sau khi thức dậy tránh bị lạnh đột ngột: Nhiều cơn đau tim xảy ra vào buổi sáng và rơi đúng vào thời điểm mới ngủ dậy, nhất là vào những tháng mùa lạnh. Vì vậy, khi thức dậy, không làm việc ngay mà hãy khởi động trước khi đi ra bên ngoài và làm việc trong thời tiết lạnh.
- Dinh dưỡng đúng và tránh tình trạng mất nước: Bù đủ nước hàng ngày, uống 6-8 ly nước ấm hàng ngày, người lớn tuổi cần uống nhiều lần trong ngày không đợi đến lúc thấy khát do dự trữ nước cơ thể thấp so với người trẻ. Không ăn một bữa ăn quá no trước khi làm việc, chọn các món ăn theo chế độ dinh dưỡng đủ chất và giàu năng lượng đã được bác sĩ hướng dẫn. Không uống cà phê hay hút thuốc trong vòng một giờ trước khi làm việc nặng vì chúng làm tăng nhịp tim.
- Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc: Ngủ 7-8 giờ mỗi đêm để giữ sức khỏe, cần đảm bảo một phòng ngủ đủ ấm trên 20 độ C, nhưng thông thoáng trong mùa lạnh.
- Duy trì tập thể dục đều đặn trong những ngày trời lạnh: Tốt nhất là duy trì đi bộ 30 phút/ngày trong nhà kín gió. Có thể tập trong nhà, không nên ra ngoài đường trong thời tiết lạnh, những môn phù hợp và tập trong nhà như đi bộ, tập dưỡng sinh, khí công, yoga, thái cực quyền.
                                                                                                                                                         Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây