Đà Nẵng vững tin chiến thắng Covid-19

Thứ năm - 06/08/2020 02:43
Như vậy là sau gần 100 ngày không có người nhiễm bệnh trong cộng đồng, đợt bùng phát thứ hai của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã quay trở lại và tâm dịch là thành phố Đà Nẵng - trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của từng người dân, của cả hệ thống chính trị toàn thành phố và sự chỉ đạo kịp thời, trợ giúp đắc lực của Trung ương và các tỉnh bạn, Đà Nẵng vững tin sẽ chiến thắng.
Như vậy là sau gần 100 ngày không có người nhiễm bệnh trong cộng đồng, đợt bùng phát thứ hai của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta đã quay trở lại và tâm dịch là thành phố Đà Nẵng - trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của từng người dân, của cả hệ thống chính trị toàn thành phố và sự chỉ đạo kịp thời, trợ giúp đắc lực của Trung ương và các tỉnh bạn, Đà Nẵng vững tin sẽ chiến thắng.

     Chỉ trong 10 ngày kể từ khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện, đã có hơn 150 người bị lây nhiễm, trong đó có 8 ca tử vong vì Covid-19. Đấy là một điều không may cho Đà Nẵng nói riêng và cả nước ta nói chung khi nền kinh tế và các hoạt động xã hội vừa mới bắt đầu quay trở lại. Nhưng trong cái không may mắn đó đã cho chúng ta một lời cảnh báo rằng: Đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ là mối đe dọa vô cùng nguy hiểm của cả nhân loại chúng ta. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chỉ rõ: “Cuộc chiến này còn dài đến khi nào có vaccine, thuốc đặc trị. Chúng ta mới thắng từng trận đánh, từng chiến dịch chứ chưa thắng cả cuộc chiến. Trên thế giới, rất nhiều nước do lơi lỏng, dịch bệnh đã quay lại, bùng phát thành làn sóng mới, đe dọa rất nghiêm trọng. Dịch bệnh ở thành phố Đà Nẵng thời gian qua là lời cảnh báo rất nghiêm khắc cho tất cả các bệnh viện, các địa phương, các ngành, các cấp”.
     Vì thế, ngay sau khi phát hiện sự trở lại của Covid-19, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Đà Nẵng, cùng với sự trợ giúp kịp thời, hiệu quả bằng những lực lượng tinh nhuệ nhất của Trung ương, của Bộ Y tế, của các ngành, các địa phương trong cả nước… đã nhanh chóng đưa thành phố quay trở lại với “cuộc chiến” phòng, chống dịch bệnh như những tháng đầu năm 2020.
Ngay sau khi xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, thành phố đã tiến hành biện pháp giãn cách xã hội trên cả địa bàn thành phố. Đồng thời nhanh chóng áp dụng biện pháp phong tỏa Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C và Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hội chức năng - nơi có nhiều người nhiễm bệnh. Sau đó là các quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Lệ Sơn Nam thuộc huyện Hoà Vang, thực hiện cách ly y tế đối với Trung tâm Y tế Cẩm Lệ, Liên Chiểu.
 
Lắp đặt trang thiết bị tại Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang
 
     Thành phố cũng lập bệnh viện dã chiến ở Hòa Vang và xây dựng bệnh viện dã chiến mới với quy mô hàng ngàn giường bệnh tại Cung thể thao Tiên Sơn… để đưa bệnh nhân nhiễm Covid-19 về điều trị chuyên sâu, giải tỏa Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C để phục vụ khám chữa bệnh bình thường cho người dân.
     Thành phố cũng triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm tăng tốc truy vết nguồn lây, phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ. Triển khai phương án tổ chức xét nghiệm virus SARS-CoV-2 diện rộng, thực hiện xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế ở bệnh viện và người dân ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao hoặc có biểu hiện nghi ngờ (sốt, ho, khó thở…) để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời; giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng có biện pháp triển khai kiểm soát khoang vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn thành phố. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh -  Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, để tăng tính phát hiện, loại trừ, Trung tâm đã bắt đầu triển khai phương pháp xét nghiệm theo nhóm (group test) từ ngày 5-8. “Đây là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay”. 
 
image 20200806134405 2

     Bên cạnh đó, các tầng lớp nhân, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể trong và ngoài thành phố đã huy động công sức và vật chất tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như những người dân gặp khó khăn.
Với một tinh thần đồng tình, hợp tác và đầy trách nhiệm của toàn xã hội, việc thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phục vụ sản xuất, phục vụ đời sống và an ninh - trật tự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những ngày qua nhanh gọn, nhịp nhàng, hiệu quả.
     Cùng với các giải pháp đồng bộ và quyết liệt của thành phố, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cũng đã thành lập ngay “Bộ chỉ huy tiền phương” chống dịch tại Đà Nẵng do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đứng đầu. Bốn đoàn công tác đặc biệt gồm những chuyên gia hàng đầu của ngành y tế và các bệnh viện có mặt ngay tại Đà Nẵng để chỉ đạo, hỗ trợ trong công tác điều trị, điều tra giám sát dịch tễ, xét nghiệm và truyền thông. Đây là lực lượng phòng, chống dịch tinh nhuệ của Bộ Y tế đã có kinh nghiệm xử lý các ổ dịch như Sơn Lôi, Hạ Lôi, Bạch Mai, Bình Thuận; nuôi cấy và phân lập virus SARS-CoV-2 và điều trị thành công các ca bệnh  COVID-19  nặng trong thời vừa qua.
 
https://media.suckhoedoisong.vn/Images/anhvan/2020/08/01/1.8_TT_vao_TNT.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm, động viên người bệnh COVID-19 đang điều trị tại BVĐK Đà Nẵng. Ảnh: Đội truyền thông, Bộ Y tế

     Thành phố Đà Nẵng cũng nhận được sự tăng cường, hỗ trợ, chia lửa của các tỉnh thành trong cả nước. Chiều 4-8, lãnh đạo TP Hải Phòng đã quyết định cử đoàn cán bộ 33 người, gồm 8 bác sĩ và 25 điều dưỡng -  những cán bộ giỏi về chuyên môn, có sức khỏe tốt và thực sự tâm huyết đến "chia lửa" với Đà Nẵng; UBND tỉnh Bình Định cũng cử đoàn công tác y tế  hỗ trợ thành phố Đà Nẵng phòng, chống Covid-19 với số lượng 25 y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm; TP Hà Nội  quyết định hỗ trợ Đà Nẵng, Quảng Nam mỗi địa phương 1 tỉ đồng, hỗ trợ cho Đà Nẵng 100.000 khẩu trang y tế và hơn 200 chai rửa tay sát khuẩn; Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) cũng đã cử Đội phản ứng nhanh số 5 ra Đà Nẵng để hỗ trợ điều trị cho Bệnh viện Phổi Đà Nẵng…
     Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, trong những ngày tới, dự báo có thể phát hiện thêm những ca nhiễm trong cộng đồng nhưng tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã được kiểm soát. Vì thế, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, đồng lòng và quyết tâm của từng người dân, của cả hệ thống chính trị và sự chỉ đạo kịp thời, trợ giúp đắc lực của Trung ương và các tỉnh bạn, thành phố Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ chiến thắng được dịch bệnh Covid-19, như chúng ta đã từng chiến thắng trong đợt dịch thứ nhất.
Ths. Nguyễn Hữu Quý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây