NGÀY ĐẦU ĐI CHỢ BẰNG THẺ

Thứ tư - 12/08/2020 23:29
Từ ngày 12/8/2020, Đà Nẵng bắt đầu triển khai thu thẻ vào chợ đối với người dân trên toàn thành phố. Thẻ này được các UBND phường, xã in và cấp cho từng hộ dân. Quy định này góp phần siết chặt giãn cách xã hội tại các chợ và đảm bảo cho mỗi người dân được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm.
Từ ngày 12/8/2020, Đà Nẵng bắt đầu triển khai thu thẻ vào chợ đối với người dân trên toàn thành phố. Thẻ này được các UBND phường, xã in và cấp cho từng hộ dân. Quy định này góp phần siết chặt giãn cách xã hội tại các chợ và đảm bảo cho mỗi người dân được cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm.

1308202
    Trước đó, ngày 11-8, Sở Công thương đã đề nghị các UBND quận, huyện, Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND các quận huyện triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân theo phương án: Mỗi hộ gia đình cứ 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Theo phương án này, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (thẻ ngày chẵn: màu hồng và thẻ ngày lẻ: màu xanh). Mỗi thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần, tại bất cứ chợ nào trên địa bàn toàn thành phố Đà Nẵng. Trên thẻ vào chợ có các thông tin cơ bản như: tên đại diện hộ gia đình, địa chỉ, số điện thoại, ngày đi chợ... Thời gian thực hiện bắt đầu từ 12/8 đến khi có chủ trương mới của thành phố.
     Việc thực hiện thẻ đi chợ lần đầu tiên này có phần bỡ ngỡ đối với nhiều gia đình ở thành phố Đà Nẵng, nhưng hầu như mọi người vẫn hoan nghênh với chính sách của thành phố. Bà N.T.A (trú phường Thạc Gián) cho biết:“ Tối qua gia đình đã được phát 4 thẻ để đi chợ. Thời điểm dịch bệnh phức tạp, tôi thấy 3 ngày đi chợ một lần cũng ổn. Việc phát phiếu sẽ dễ kiểm soát được người ra vào chợ. Thành phố có cách làm như vậy là hợp lý”.
     Trong ngày đầu thực hiện đi chợ bằng phiếu, các chợ ở Đà Nẵng thực hiện khá nghiêm túc. Hôm nay ngày chẵn nên chỉ những người dân mang theo thẻ hồng (thẻ ngày chẵn) mới được qua cổng vào chợ và lực lượng kiểm soát thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Tại các chợ, các lực lượng kiểm soát được bố trí chốt kiểm soát được tăng cường cùng với việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại các lối vào chợ; yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang trong suốt thời gian ở chợ. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn thì kiên quyết không cho vào chợ. Đặc biệt đối với những người có thân nhiệt quá cao cũng sẽ được mời đứng bên ngoài cổng nghỉ ngơi một lúc để đo lại. Nếu cả 2 lần nhiệt độ đều cao thì sẽ không được vào chợ.
 
1308201

     Đối với một số trường hợp người dân chưa nhận được phiếu ngày đầu tiên này thì một số chợ như chợ Mân Thái, chợ Tân Lập cho vào nhưng phát phiếu và ghi thông tin cần thiết của người dân lại để tiện theo dõi dịch tễ sau này. Một số chợ như chợ Cồn, chợ Nguyễn Tri Phương,… nhiều người đi chợ không có thẻ được bảo vệ yêu cầu ra về để đến tổ dân phố nhận thẻ.
“Đây là chính sách mới của thành phố nhằm hạn chế tần suất đi chợ của người dân theo phương án mỗi hộ gia đình đi chợ 3 ngày/lần. Nhân viên bảo vệ chợ hoặc lực lượng kiểm soát chúng tôi ghi vào thẻ thông tin của người dân đi chợ và thu thẻ lại để giúp cho quá trình truy vết sau này dễ dàng hơn trong trường hợp phát hiện ca nghi nhiễm Covid-19”, một cán bộ kiểm soát ở chợ Nguyễn Tri Phương chia sẻ.
     Thiết nghĩ, để chung tay cùng thành phố thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn quan trọng hiện nay, bên cạnh việc cấp phát thẻ đi chợ cho người dân theo quy định, UBND các phường/xã và các Tổ dân phố, Tổ Công tác COVID-19 tại cộng đồng địa phương cần tích cực tuyên truyền cho người dân tổ chức cơ cấu bữa ăn hợp lý, nắm rõ và nghiêm túc thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ thì chắc chắn nỗ lực phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng sẽ nhanh chóng thành công.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây