TIẾP TỤC THỰC HIỆN GIÃN CÁCH XÃ HỘI: BIỆN PHÁP CẦN THIẾT TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY

Thứ tư - 12/08/2020 06:18
Sáng 11/8, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản số 5316/UBND-VHXH về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 12/8/2020 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13h ngày 11/8/2020).
Sáng 11/8, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành văn bản số 5316/UBND-VHXH về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tất cả các cơ quan, tổ chức và toàn thể người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 12/8/2020 cho đến khi có thông báo mới (địa bàn huyện Hòa Vang thực hiện từ 13h ngày 11/8/2020).
 
1208204

          Thành phố yêu cầu việc thực hiện biện pháp cách ly xã hội lần này cần quyết liệt và hiệu quả hơn, đặc biệt thực hiện nghiêm túc biện pháp gia đình cách ly với gia đình; tổ dân phố cách ly với tổ dân phố; thôn cách ly với thôn; phường cách ly với phường; xã cách ly với xã; quận, huyện cách ly với quận, huyện; yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, không ra ngoài; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.
          Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, các nước trên thế giới đều thực hiện giãn cách xã hội với các mức độ khác nhau để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng. Theo TS.BS. Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, nếu người dân ở nhà, tránh tiếp xúc gần với người khác, thực hiện việc phòng ngừa cá nhân cho tốt thì mỗi chúng ta đang tự tạo cho mình một hoang đảo để sống, để triệt tiêu điều kiện thuận lợi cho virus phát triển, dẫn tới tiêu diệt căn bệnh mà không cần thuốc. Dân tộc nào không đồng lòng thực hiện việc giãn cách xã hội thì virus vẫn còn có kẽ hở tồn tại và tiếp tục lây lan trong những nhóm người không thực hiện. Nó lại càng quan trọng khi người ta phát hiện bệnh có thể lây truyền trong thời gian người nhiễm không có triệu chứng, thời gian ủ bệnh có khả năng kéo dài hơn 14 ngày, vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu vẫn chưa xác định…vv.
          Tại Đà Nẵng, 03 ngày sau khi công bố ca mắc Covid-19 (bệnh nhân 416), thành phố đã nhanh chóng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua kiểm tra, nắm tình hình về việc thực hiện công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn thành phố cho thấy, các cơ sở kinh doanh và người dân nhìn chung tự giác thực hiện tốt các biện pháp cách ly xã hội. Mật độ lưu thông trên đường tương đối thấp. Tuy nhiên tại một số nơi vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, lơ là, không chấp hành nghiêm chỉnh quy định như tập trung tập thể dục, buôn bán tại các chợ tự phát, tập trung ăn uống đông người…
          Qua các đợt kiểm tra, chợ vẫn là nơi người dân tập trung đông, khó giữ khoảng cách an toàn để phòng chống dịch. Chính vì thế, thành phố đã phân chia tần suất đi chợ của người dân nhằm thực hiện quy định giãn cách nơi công cộng, phòng tránh dịch lây lan. Mỗi hộ gia đình, cứ 3 ngày được cử người đi chợ một lần. Mỗi hộ được tổ dân phố phát 5 thẻ vào chợ, tương ứng 15 ngày, bao gồm ngày chẵn (thẻ màu hồng) và ngày lẻ (thẻ màu xanh). Mỗi thẻ vào chợ có giá trị sử dụng một lần tại bất kỳ chợ nào trên địa bàn thành phố. Ban Quản lý chợ các quận, huyện có trách nhiệm thu lại thẻ người dân vào chợ và lưu giữ theo ngày để phục vụ điều tra dịch tễ khi cần thiết.
          Dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng đã được kiểm soát, tuy nhiên hiện tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 là vô cùng cần thiết để hạn chế bệnh lây lan, giúp ngành y tế sớm khoanh vùng dập dịch. Thời gian qua, Đà Nẵng với sự hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh bạn đã vào cuộc nhanh chóng, tăng tốc truy vết, đẩy mạnh xét nghiệm, tích cực điều trị, kịp thời khống chế dịch. Tính đến ngày 11/8, toàn thành phố đã xác định được 10.111 đối tượng F1, 10.919 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SAR-CoV-2. Hiện đang cách ly 2.291 trường hợp F1 tại các cơ sở y tế; 5.239 trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung; 275 trường hợp nhập cảnh; 8.229 đối tượng F2 đang được cách ly tại nhà. Từ 25/7 đến 10/8 đã thực hiện lấy 51.226 mẫu, trong đó 46.385 mẫu có kết quả âm tính, 275 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị xét nghiệm tiếp tục thực hiện xét nghiệm đối với các mẫu còn lại.
         
                                                                                              Hải Yến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây