Đà Nẵng Triển khai chiến dịch truyền thông “Hãy đi chậm lại - vì sự an toàn của chính bạn và mọi người”
Thứ tư - 03/12/2025 02:00
Tai nạn giao thông (TNGT) suốt nhiều năm qua vẫn là nỗi trăn trở lớn của nhiều địa phương trên cả nước. Mỗi vụ tai nạn xảy ra không chỉ mang theo mất mát và thương đau đối với gia đình nạn nhân, mà còn để lại những thương tổn lâu dài cho người bị nạn, tạo nên gánh nặng âm ỉ cho cộng đồng và xã hội.
Văn hóa giao thông – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy liên quan tới 65 -70% số vụ va chạm giao thông, riêng năm 2023, trên 90% số ca tử vong do TNGT có liên quan đến xe máy. Các tình huống tử vong phổ biến bao gồm tự ngã, va chạm giữa xe máy với xe máy và va chạm với xe tải, xe khách - trong đó yếu tố chạy quá tốc độ hoặc không kiểm soát tốc độ được xác định là nguy cơ chính Tại Đà Nẵng, mức độ rủi ro càng đáng lo ngại. Báo cáo giai đoạn 2021 - 2023 cho thấy 264/304 ca tử vong (87%) có liên quan đến người điều khiển xe máy. Các dạng va chạm gây hậu quả nặng nề nhất gồm mất kiểm soát phương tiện (45%), va chạm từ phía sau (16%) và va chạm góc (15%), phản ánh rõ việc thiếu thời gian xử lý khi tốc độ vượt mức an toàn. Trong 11 tháng năm 2025, TNGT trên địa bàn thành phố vẫn diễn biến phức tạp. Đà Nẵng xảy ra 511 vụ tai nạn, làm 190 người chết và 413 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, cả ba tiêu chí đều giảm sâu (giảm 395 vụ, giảm 90 người chết, giảm 401 người bị thương). Tuy vậy, đằng sau những con số ấy vẫn là nỗi mất mát không thể bù đắp đối với gia đình, người thân và toàn xã hội. Đáng chú ý, vi phạm tốc độ tiếp tục là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, với 22 vụ được ghi nhận trong năm. Nhóm tuổi 18–27, chủ yếu là thanh niên và sinh viên, liên quan đến 136 vụ tai nạn, điều này càng cho thấy nhu cầu cấp thiết phải tăng cường tuyên truyền và giáo dục thay đổi hành vi. Theo báo cáo “Speed Management” (Quản lý tốc độ) của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tốc độ là yếu tố quyết định trực tiếp đến khả năng xảy ra va chạm và mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Chỉ cần giảm 5% tốc độ trung bình cũng có thể giúp giảm tới 20% số ca tử vong do tai nạn giao thông. WHO nhấn mạnh: ở tốc độ xấp xỉ 30 km/h, phần lớn người đi bộ và người đi xe máy có thể sống sót nếu va chạm xảy ra; nhưng khi tốc độ tăng lên 50 km/h, khả năng tử vong tăng lên gấp nhiều lần. Trên cơ sở những khuyến cáo và thực hiện Công văn số 183/UBATGT ngày 18/11/2025 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc phối hợp truyền thông tuân thủ quy định tốc độ, nâng cao an toàn giao thông, thành phố Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch triển khai chiến dịch truyền thông “Hãy đi chậm lại – vì sự an toàn của chính bạn và mọi người” nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông và thúc đẩy hình thành thói quen lái xe an toàn, văn minh trên địa bàn thành phố. Thông qua chiến dịch này, Ban An toàn giao thông Thành phố Đà Nẵng kêu gọi các cơ quan chức năng, sở, ban ngàn và các cơ quan truyền thông trong toàn thành phố cùng phối hợp lan tỏa thông điệp, khuyến khích người dân tự giác tuân thủ quy định tốc độ, quan sát biển báo và luôn chủ động giảm tốc độ để có thể đối phó với các tình huống bất ngờ trên đường vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng. Chiến dịch truyền thông dự kiến sẽ được triển khai trên các kênh truyền hình và báo chí trên địa bàn thành phố, các khu vực màn chiếu LED trên đường phố và các khu vực công cộng, truyền thông trên hệ thống xe bus của thành phố, cùng các kênh mạng xã hội phổ biến. Đồng thời, hoạt động tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh tại cơ quan, đơn vị, trường học và cộng đồng nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng. Việc phối hợp đồng bộ giữa truyền thông truyền thống và nền tảng số được kỳ vọng giúp nâng cao mức độ nhận diện và tăng cường tương tác của người dân. Việc truyền thông đa kênh không chỉ giúp thông điệp tiếp cận hiệu quả hơn tới mọi nhóm đối tượng – từ học sinh, sinh viên, thanh niên đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân – mà còn góp phần củng cố ý thức cộng đồng về vấn đề tốc độ. Đặc biệt, sự ra quân quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn địa bàn, vừa tuyên truyền vừa xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, sẽ tạo sự răn đe và nâng cao hiệu quả chiến dịch, góp phần xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh cho thành phố Đà Nẵng./.
Người tham gia BHYT có thể đến khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT cấp ban đầu, cấp cơ bản trong toàn quốc. Trong một số trường...