Vạch trần sự hấp dẫn giả tạo

Thứ sáu - 30/05/2025 03:24
Đó là chủ đề Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn cho Ngày thế giới không thuốc lá 31/5/2025. Chủ đề là lời cảnh báo mạnh mẽ về những chiêu trò tiếp thị tinh vi, gây hiểu lầm của ngành công nghiệp thuốc lá.
Chỉ rõ các chiêu thức quảng cáo sai sự thật, la di mọi người
Chủ đề này là lời cảnh báo mạnh mẽ về những chiêu trò tiếp thị tinh vi, gây hiểu lầm của ngành công nghiệp thuốc lá. Đặc biệt, với các sản phẩm mới như thuốc lá điện tửthuốc lá nung nóng - vốn đang len lỏi và đánh vào tâm lý tò mò, thích thể hiện của thanh thiếu niên.
Sử dng thuc lá là một trong những mối đe da sức khỏe cộng đng lớn nhất mà thế giới đã và đang phải đi mt. Mỗi năm trên toàn thế giới n 8 triệu ca tử vong, trong đó có khoảng 1,3 triệu ca tử vong là do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ đng .
Ti Việt Nam, theo ước tính ca Tổ chc Y tế thế giới, sử dng thuc lá gây ra hơn 100.000 ca tử mỗi năm. Trong đó 84.500 người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuc chủ đng và 18.800 người tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuc  thụ động. Việc sử dng thuốc lá đang gây ra gánh nặng nghim trng và ngày càng gia tăng về bệnh tật và tử vong sớm, cũng như chi phí y tế. Thiệt hại kinh tế do thuc lá ước tính là 108 nghìn tỷ đng mỗi năm (tương đương 1,14% GDP). Con số này lớn hơn gấp 5 lần so với đóng góp của ngun thu thuế thuc lá cho ngân sách quc gia.
Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mnh: Ngày Thế giới Không Thuc lá năm 2025 là dịp để phơi bày các cách thức mà các tập đoàn thuốc lá trên thế giới sử dng để quảng bá, tiếp thị các sản phẩm gây nghiện cũng như chỉ rõ các chiêu thức quảng cáo sai sự thật, la di mọi người, làm cho các sn phẩm thuc lá trở nên hấp dn hơn, đặc biệt là đi với trẻ em và thanh thiếu niên.
Nicotine và các sản phẩm thuc lá gây nghiện rất nguy hiểm cho sc khe nhưng luôn được các tập đoàn thuc lá trên thế giới tìm cách để thu hút mọi người sử dng. Không có bất kỳ sản phm thuc lá nào và không có mức độ tiếp xúc nào đối với thuc lá đưc coi là an toàn cho sức khoẻ bao gm cả thuc lào, xì gà, thuc lá nung nóng, thuc lá điện tử, thuc lá tự cuốn, thuốc lá tu và các sản phẩm thuc lá không khói.  Thuc lá, thuc lá mới và các sản phẩm cha nicotin rất có hại cho sức khỏe thậm chí gây tử vong cho cả người hút và người không hút nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuc. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên, các sản phẩm này có thể làm suy yếu nghiêm trng sự phát triển não bộ.
Năm 2025, Tổ chc Y tế thế giới chọn chủ đề vch trần sự hp dẫn giả tạo” với mục tiêu nhằm phơi bày chiến thuật của các tập đoàn thuc lá trên thế giới trong việc qung cáo sai sự thật, gây hiểu lầm thuc lá không có hại để mở rng thị trưng tiêu thụ, đặc biệt là trong giới trẻ. Tổ chc Y tế thế giới kêu gi các nưc cùng chung tay thực hiện Chiến dch truyn thông hưởng ứng Ngày Thế giới Không Thuốc lá 31/5 năm 2025 vì một tương lai khỏe mạnh hơn.
 
thuốc lá

Một số tuyên bố của các tp đoàn thuốc lá gây hiểu lm và sự tht
(1) Tuyên b: “Ngành công nghiệp thuốc lá đóng góp cho nghiên cu khoa hc về tác hại của thuc lá để bảo vệ sức khoẻ cộng đồng”.

Sự tht: Ngành công nghiệp thuốc lá có lịch sử lâu đời trong việc to ra các tranh lun về hút thuốc và sc khỏe để bác bỏ hoặc làm giảm giá trị của các nghiên cứu khoa hc về tác hi ca thuốc lá. Trước đây, các nghiên cứu của họ tập trung vào phủ nhận tác hại của thuc lá. Gần đây khi nhận thức về tác hại ca thuc lá trong cộng đng đã được nâng cao, ngành công nghip thuc lá đã chuyển sang qung bá các sản phẩm mới như là một giải pháp thay thế "an toàn hơn" để tiếp tc thu hút người dùng. Các bằng chứng từ các nghiên cu do các tập đoàn thuc lá cung cấp thường do chính các công ty thuc lá tài trợ, không đảm bảo tính khách quan, minh bạch.
(2) Tuyên b: Các công ty thuc lá đang tuân thủ các quy đnh cấm quảng cáo, tiếp thị sản phẩm.
Sự tht: Các tp đoàn thuốc lá trên toàn cầu sử dng nhiều chiến lược qung bá, tiếp thị tinh vi, chủ yếu nhằm vào thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái thông qua các phương tin truyền thông hiện đại, người có sức ảnh hưởng trong cộng đng, tài trợ cho các hoạt động thể thao như đua xe, bóng đá...
Đã có các vụ kiện ngành công nghiệp thuc lá, ví dụ như vào tháng 2 năm 2025, cơ quan tư pháp bang New York (Hoa Kỳ) đã đệ trình đơn kiện 13 nhà sản xuất, phân phối và bán thuc lá điện tử vì đã tiếp tay nhằm thúc đẩy “đại dch” thuc lá điện tử ở thanh thiếu niên.
(3). Tuyên b: Ngành công nghiệp thuốc lá đã thực hiện trách nhiệm xã hi(CSR) ca doanh nghiệp và mang lại hiệu quả cho cộng đng.

Sự tht: Ngành công nghiệp thuốc lá thc hiện trách nhiệm xã hi (CSR) với mục đích gây dng hình ảnh để quảng bá, nhằm che đy các tác đng tiêu cực, bình thường hoá sản phẩm gây nghiện để thu hút người sử dng.
(4). Tuyên b: Ủng hộ Chính phủ các ớc trong phòng chống tác hại thuốc lá.

Sự tht: trên thế giới, ngành công nghiệp thuốc lá có lịch sử lâu dài về việc thc hiện hành đng pháp lý chống li hoạt đng PCTH thuốc lá. Họ luôn tạo ra những vụ kiện tng, hoặc đe da kiện tng hoặc tác đng đến quá trình xây dựng chính sách nhằm trì hoãn việc ban hành hoặc làm suy yếu chính sách về PCTH thuc lá.
(5). Tuyên b: sản phẩm thuc lá nung nóng (IQOS) chỉ dành cho người lớn và giúp cai nghiện thuc lá điếu thông thường.
Sự thật: các sn phẩm thuốc lá mới đang nhằm vào giới tr. Báo cáo phân
tích mới đây ca Tổ chức toàn cu giám sát ngành công nghip thuc lá (STOP)
cho thấy công ty Philip Morris Japan (PMJ) đã lập kế hoạch nhằm tạo ra sự chấp
nhận rng rãi của cộng đồng đối với IQOS (một sản phẩm thuốc lá nung nóng), trong đó bao gm cả giới trẻ và thậm chí là hc sinh chứ không chỉ nhắm tới những người trưởng thành đang hút thuốc.
Philip Morris quảng bá IQOS như một sn phẩm mang phong cách sng đầy khát vng. Chiến lược tiếp thị này khiến các sn phẩm gây nghiện mới đã nhanh chóng đến tay những người chưa từng hút thuốc, đặc biệt là thanh thiếu niên, làm cho tỷ lệ sử dng tăng nhanh trong học sinh. Ti Hoa Kỳ, giai đoạn
2017-2019 tỷ lệ sử dng TLĐT tăng vt từ 11,7% lên 27,5% ở hc sinh THPT, và từ 3,3% lên 10,5% ở hc sinh THPT. Ti Vương quốc Anh, sử dng TLĐT ở trẻ em gái 15 tuổi đã tăng từ 10% vào năm 2018 lên 21% vào năm 2021, trong khi ở New Zealand 27% thanh niên sử dng TLĐT. Ti Hàn Quc, sau 01 năm thuc lá nung nóng được giới thiệu trên thị trường, đã có 2,8% thanh thiếu niên trung học cơ sở và trung học phổ thông đã sử dng sản phẩm này.
Các sản phẩm thuc lá mới không phải là sản phẩm giảm hi. Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (DFA) chỉ xác nhận IQOS là sản phẩm giảm mức độ tiếp xúc với một số chất trong sản phm, không xác nhận đây là sản phẩm giúp giảm nguy cơ về sức khỏe, không công nhận thuốc lá nung nóng là sản phẩm an toàn cho sức khe hơn so với thuốc lá điếu thông thường.

Tổ chc Y tế thế giới đã khẳng đnh: “Không có bằng chứng nào chứng minh rằng thuc lá đin tử, thuc lá nung nóng ít gây hại hơn các sản phẩm thuc lá điếu thông thường. thuc lá điện tử, thuc lá nung nóng cha nicotine là chất gây nghiện cao, gây hại đến sức khỏe đặc biệt là sự phát triển não bộ ở trẻ em và thanh thiếu niên./.
Hữu Quý
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây