Đà Nẵng tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong tháng 11

Thứ ba - 01/11/2022 22:15
Ngày 1-11, Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tháng 11 trên địa bàn thành phố với mục tiêu bảo đảm hoàn thành mục tiêu tiêm chủng do UBND thành phố đề ra cho các nhóm đối tượng và sử dụng có hiệu quả, kịp thời số lượng vắc xin phòng Covid-19 được cấp.
Tiếp tục triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 trong tháng 11 cho các nhóm đối tượng
Theo đó, các đối tượng được tiêm chủng là trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; đối tượng từ 12 tuổi trở lên và tiêm mũi nhắc lần 1 lại cho đối tượng từ 18 tuổi gồm người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm có nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu (lực lượng công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại cơ sở dịch vụ du lịch).

Ngành y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố bảo đảm đạt mục tiêu đề ra của Kế hoạch này. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các nhóm đối tượng.
Căn cứ vào số đối tượng cần tiêm và số lượng vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ theo từng đợt tiến hành phẩn bổ và cấp phát vắc-xin, vật tư tiêm chủng cho các đơn vị phụ trách tiêm chủng theo quy định. Theo dõi tiến độ tiêm chủng của toàn thành phố và từng địa phương, đơn vị để thực hiện việc điều phối vắc-xin kịp thời, hợp lý giữa các đơn vị; tham mưu kịp thời Sở Y tế xử lý các nội dung phát sinh vượt thẩm quyền…
Trung tâm Y tế các quận, huyện tham mưu UBND quận, huyện xây dựng cụ thể phương án bố trí các điểm tiêm chủng và kế hoạch cụ thể để tổ chức tiêm chủng cho các nhóm đối tượng theo số lượng được giao, bảo đảm hoàn thành theo đúng tiến độ.
Căn cứ vào tình hình thực tế, số lượng đối tượng cần triển khai tiêm và thời gian hoàn thành để bố trí điểm tiêm, nhân lực tham gia tiêm chủng phù hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả và sử dụng hiệu quả nguồn nhân, vật lực bố trí. Trong trường hợp đơn vị cần hỗ trợ thêm nhân lực tham gia tiêm chủng đề nghị báo cáo và đề xuất cụ thể với Sở Y tế để điều phối. Bố trí các điểm tiêm chủng và các trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cần thiết cho buổi tiêm chủng theo quy định.
Đặc biệt phải sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, thuốc để kịp thời xử trí các sự cố bất lợi sau tiêm chủng; có sẵn phương án phân công cụ thể người hỗ trợ cấp cứu, đội cấp cứu lưu động, phương tiện vận chuyển…
2

Hãy tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại vắc xin phòng COVID-19 ngay khi có thể
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là gây miễn dịch chủ động do kháng thể được sinh ra và theo thời gian sau khi tiêm vắc xin khoảng 4-6 tháng, kháng thể sinh ra từ các liều vắc xin cơ bản bị suy giảm dần. Vì vậy việc tiêm mũi vắc xin bổ sung, nhắc lại nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh là rất quan trọng.
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cho người được tiêm, ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng hoặc tử vong khi bị nhiễm SAR-CoV-2, đặc biệt tiêm vắc xin bổ sung, nhắc lại càng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh hoặc tử vong. Thực tế cho thấy, đa số trường trở nặng và hợp tử vong do COVID-19 là người không tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19.
Tiêm vắc xin mũi bổ sung, nhắc lại giúp bảo vệ những người xung quanh, bởi vì, người được tiêm vắc xin đầy đủ ít có khả năng bị lây nhiễm SAR-CoV-2 và ít có khả năng trở thành người mang virus không triệu chứng (hay còn gọi là người lành mang virus) cho nên ít có khả năng lây lan SAR-CoV-2 cho những người tiếp xúc, đặc biệt người cao tuổi có mắc bệnh mạn tính, bệnh nền.
Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là quyền lợi của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng!
                                                                                                                                                                         Long Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây