Loại vắc xin phòng COVID-19 nào là tốt nhất?

Thứ tư - 07/12/2022 20:07
Vắc xin cứu sống hàng triệu người mỗi năm. Việc phát triển vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả là một bước tiến lớn trong nỗ lực toàn cầu nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19.
Vắc xin COVID-19 hoạt động như thế nào?
Vắc xin hoạt động bằng cách bắt chước tác nhân gây bệnh - vi rút, vi khuẩn hoặc vi sinh vật khác có thể gây bệnh. Điều này "dạy" hệ thống miễn dịch phản ứng nhanh chóng và hiệu quả để chống lại chúng.
Về cơ bản vắc xin đã thực hiện điều này bằng cách đưa vào cơ thể một dạng tác nhân lây nhiễm đã làm suy yếu, cho phép hệ thống miễn dịch ghi nhớ về nó. Bằng cách này, hệ thống miễn dịch có thể nhanh chóng nhận ra và chống lại nó trước khi nó khiến chúng ta bị bệnh. Đó là cách một số vắc xin COVID-19 đã được nghiên cứu và phát triển.
Một số vắc xin COVID-19 khác được phát triển bằng cách sử dụng các phương pháp tiếp cận mới, được gọi là vắc xin RNA thông tin, hoặc mRNA,..Thay vì đưa vào cơ thể các kháng nguyên (một chất khiến hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể), vắc xin mRNA cung cấp cho cơ thể mã di truyền cần thiết để cho phép hệ thống miễn dịch tự sản sinh ra kháng nguyên. Công nghệ vắc xin mRNA đã được nghiên cứu trong vài thập kỷ. Chúng không chứa vi rút sống và không can thiệp vào DNA của con người.
Tiem vác xin

Các loại vắc xin COVID-19 có an toàn không?
Có, mặc dù vắc xin COVID-19 đã được phát triển nhanh nhất có thể, nhưng vắc xin ngừa COVID-19 phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt trong các thử nghiệm lâm sàng để chứng mình và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và được thẩm định về tính an toàn và hiệu quả. Chỉ khi đáp ứng các tiêu chuẩn này, vắc xin mới có thể nhận được chứng nhận từ WHO và các cơ quan quản lý quốc gia.
Việt Nam sẽ chỉ mua sắm và cung cấp vắc xin COVID-19 đáp ứng các tiêu chí an toàn và hiệu quả đã được thiết lập của WHO và được chấp thuận theo quy định của quốc tế.
Loại vắc xin COVID-19 nào tốt nhất cho tôi?
Hãy luôn nhớ rằng: “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”
Tất cả các loại vắc xin được WHO phê duyệt đều đã được chứng minh là có hiệu quả cao giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 và giảm khả năng bệnh diễn biến nặng khi mắc COVID-19.
WHO cho biết các loại vắc xin được phê duyệt cho đến nay ít nhiều có hiệu quả bảo vệ và chống lại các biến thể mới.
Các chuyên gia trên khắp thế giới đang liên tục nghiên cứu cách các biến thể mới của vi rút hoạt động, bao gồm bất kỳ tác động tiềm ẩn nào ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin.
Nếu có bất kỳ loại vắc xin nào được chứng minh là kém hiệu quả hơn đối với một hoặc nhiều biến thể, thì có thể thay đổi thành phần của vắc xin để tăng hiệu quả bảo vệ chống lại các biến thể đó của vi rút. Trong tương lai, việc thực hiện các mũi tiêm nhắc lại và cập nhật các thành phần mới của vắc xin là cần thiết để chống lại các biến thể mới này.
Trẻ em có nên tiêm vắc xin COVID-19 không?
Nguy cơ trẻ em nhiễm COVID-19 so với người từ 18 tuổi trở lên là như nhau và trẻ em có thể:
- Bị mắc bệnh nặng do COVID-19,
- Bị các biến chứng ngắn hạn và lâu dài do COVID-19,
- Lây COVID-19 cho người khác, bao gồm tại nhà và trường học.
Do đó tiêm vắc xin có thể giúp bảo vệ trẻ em từ 5 tuổi trở lên khỏi bị mắc COVID-19. Tiêm chủng có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bao gồm cả anh chị em không đủ điều kiện tiêm vắc xin và các thành viên trong gia đình có thể có nguy cơ cao mắc bệnh nặng nếu họ bị lây nhiễm.
Tiêm chủng cũng có thể giúp trẻ không bị bệnh nặng ngay cả khi bị nhiễm COVID-19. Tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên giúp trẻ có thể tiếp tục đến trường và tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi và nhiều hoạt động nhóm khác một cách an toàn./.
                                                                                                                         Hữu Quý (Tổng hợp)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây