Phẫu thuật loại bỏ khối u khổng lồ vùng góc hàm cho cụ bà 87 tuổi

Thứ tư - 07/02/2024 01:54
Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công khối u khổng lồ vùng góc hàm kích thước lớn cho cụ bà 87 tuổi có tiền sử 3 lần tai biến.
Bệnh nhân Nguyễn T.T., (87 tuổi, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bị té ngã và có tiền sử khối u vùng góc hàm bên phải đã lâu, nay khối u phát triển to nhanh gây hạn chế sự vận động của đầu, cổ và biểu hiện loét da do khối u lớn tì đè vào giường khi nằm nên nhập cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng.
 
u
Bệnh nhân T. với khối u to, chèn góc hàm
 
Qua thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương cột sống thắt lưng, di chứng xuất huyết não kèm khối u vùng góc hàm phải với kích thước 20x20x15cm.
Nhận thấy khối u có kích thước quá lớn, sưng phồng, gây biến dạng vùng mặt, cổ của người bệnh, nếu không phẫu thuật loại bỏ thì khối u sẽ ngày càng phát triển, ko chỉ mất thẩm mỹ, gây hạn chế vận động đầu cổ mà còn loét da do tì đè, nhiễm trùng, vỡ khối u, chèn ép thần kinh, mạch máu vùng cổ, mặt, gây biến chứng nguy hiểm.Vì thế, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng quyết định thực hiện phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân.
BS CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, đây là ca phẫu thuật vô cùng phức tạp bởi bệnh nhân tuổi đã cao, bị chấn thương cột sống kèm di chứng sau 3 lần tai biến. Hơn nữa, khối u có kích thước quá lớn, vị trí gần đầu có nhiều cấu trúc phức tạp như động mạch cảnh ngoài, dây thần kinh mặt, các nhánh của dây thần kinh tai lớn, động mạch hàm trên, động mạch thái dương nông, ... Vì vậy, việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn, nguy cơ liệt mặt sau mổ, chảy máu trong và sau mổ rất cao. Tuy nhiên, sau 2,5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã thành công tách khối u mà không xảy ra tai biến gì.
u2
Ekip khoa Ngoại lồng ngực-Bênh viện Đà Nẵng  tiến hành mổ tách khối u cho bệnh nhân T.

Hiện tại, bệnh nhân ổn định, ăn uống bình thường, rất phấn khởi, tự tin khi thoát khỏi khối u đeo bám lâu năm.
Chị Hồ T.H., (con gái bệnh nhân) cho biết, khối u đã xuất hiện lâu nhưng vì ở vị trí mang tai, bị khuôn mặt che đi nên bà T., không để ý. Chỉ khi bà bị tai biến từ năm 2018, thể trạng giảm sút, khuôn mặt nhỏ đi thì mới phát hiện khối u. Gia đình đã đưa bà đi khám, xét nghiệm ở nhiều nơi và có kết quả u lành. Bác sĩ động viên bà sống chung với u vì bà tuổi cao và trải qua 3 lần tai biến sẽ khó vượt qua ca phẫu thuật. Tuy nhiên, khối u ngày càng nhanh to, phì đại khiến bà mặc cảm, dẫn đến trầm cảm không muốn tiếp xúc với ai. Gia đình cũng không dám bồi bổ cho bà vì sợ khối u sẽ phì đại thêm.
“May mắn nhờ các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực phẫu thuật loại bỏ khối u thành công cho mẹ tôi. Giờ đây mẹ tôi đã trút bỏ được sự tự ti, vui vẻ, phấn khởi trở lạị sau nhiều năm sống chung với khối u lớn ở cổ. Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn các bác sĩ”, chị H., xúc động chia sẻ.
Theo bác sĩ Vũ, khả năng khối u này là u tuyến nước bọt mang tai. Tuyến nước bọt mang tai là tuyến nước bọt lớn nhất ở nhiều loài động vật. Ở con người, có 2 tuyến nước bọt mang tai ở mỗi bên của miệng, trước mỗi tai. Tuyến nước bọt tiết ra nước bọt giúp cho việc nhai nuốt và khởi động quá trình tiêu hóa thức ăn. U tuyến nước bọt bao gồm u lành tính và u ác tính. Trong đó đa số là u lành tính, chiếm 80%. Tuy nhiên u lành tính có thể phát triển thành u ác tính nếu như tồn tại trong cơ thể kéo dài mà không được phẫu thuật.
“Nếu người bệnh phát hiện bất cứ  một khối u trên cơ thể nói chung, khối u vùng đầu mặt cổ nói riêng nên đến khám tại bệnh viện để điều trị, phẫu thuật kịp thời, hạn chế những tai biến, biến chứng nguy hiểm trước, trong và sau mổ”, bác sĩ Vũ khuyến cáo./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây