BỘ Y TẾ HỌP TRỰC TUYẾN VỀ CÔNG TÁC TIÊM CHỦNG VẮC XIN COVID-19

Thứ ba - 10/08/2021 06:02
Chiều ngày 09/8/2021 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tiêm vắc xin COVID-19 nhằm đánh giá và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Tại 63 điểm cầu địa phương có đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo Sở Y tế, các Bệnh viện/Trung tâm y tế quận/huyện; Lãnh đạo Quân khu, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan.
1008211
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế Ảnh:Trần Minh

     Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm, mở rộng nguồn cung vắc xin COVID-19 làm sao sớm bao phủ tối đa vắc xin cho người dân. Từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế đã có 18 đợt phân bổ vắc xin với tổng số hơn 17 triệu liều vắc xin các loại (AstraZeneca, Moderna, Pfizer và Sinopharm). Tính tới sáng 09/8/2021, Việt Nam đã có hơn 9,4 triệu liều vắc xin đã được tiêm, trong đó tiêm mũi 1 là hơn 8,4 triệu liều, tiêm mũi 2 là hơn 945 nghìn liều.
     Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết thêm, thời gian qua Bộ Y tế đã ban hành đầy đủ các văn bản, kế hoạch, hướng dẫn chuyên môn để các đơn vị triển khai thực hiện; chủ động đôn đốc việc tiếp nhận, vận chuyển và tổ chức tiêm chủng tại các địa phương, đơn vị… Bộ Y tế cũng tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến về triển khai tiêm chủng các loại vắc xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm.
     Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thẳng thắn đánh giá các kết quả tiêm chủng ở một số tỉnh, thành chưa thực hiện tốt tiến độ nhận, phân bổ và tiêm vắc xin đúng như yêu cầu, mong muốn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện có một số tỉnh thành còn triển khai tiêm vắc xin chậm so với lượng vắc xin đã được phân bổ về như: Đồng Nai, Thanh Hoá, Tây Ninh, An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang…
 
1008212
Hình ảnh tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu CDC Đà Nẵng

     Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe báo cáo của đại diện Cục Y tế dự phòng về tiến độ triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 trên toàn quốc; đại diện Cục Quản lý, Khám chữa bệnh báo cáo về Công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng vắc xin COVID-19. Một số tỉnh cũng nêu những khó khăn trong công tác triển khai tiêm vắc xin do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, thực hiện Chỉ thị 16 hoặc cao hơn nên tốc độ tiêm vắc xin cũng bị ảnh hưởng. Cùng với đó, quá trình vận chuyển vắc xin tới các địa phương và từ đó đến các điểm tiêm chủng còn chậm.
     Chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu 63 tỉnh/thành đánh giá mức độ nguy cơ đối với từng tỉnh, quận/huyện, xã/phường mà áp dụng chỉ thị giãn cách cho phù hợp; Đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng chống dịch; Phân tầng điều trị các ca bệnh cho phù hợp; Xây dụng kế hoạch chiến lược trong xét nghiệm, sàng lọc; Xây dựng kế hoạch truyền thông, chủ động trong công tác truyền thông; và đặc biệt là nhanh chóng lập kế hoạch tổng thể, chi tiết về tiêm chủng vắc xin COVID-19 do lãnh đạo tỉnh/ thành phố ban hành gửi về Bộ Y tế.
     Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh lại quan điểm của Chiến dịch tiêm vắc xin là các địa phương phải tiêm nhanh, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ y tế và ứng dựng công nghệ thông tin vào công tác tiêm chủng; Bố trí tiêm chủng ở cả điểm tiêm cố định và lưu động. Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị: Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong tiêm chủng; Không được thu tiền và nhận tiền bồi dưỡng trong bất cứ trường hợp nào; Xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm; Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về công tác tiêm chủng và các vấn đề tiêu cực xảy ra; Các đơn vị báo cáo cập nhật công tác tiêm chủng ngay trong ngày về Cục y tế dự phòng; Công bố kết quả nhận và tiêm vắc xin trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây