Sở Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi và quận Ngũ Hành Sơn

Thứ hai - 14/11/2022 03:45
Sáng ngày 12/11/2022, Đoàn kiểm tra công tác chẩn đoán, thu dung, điều trị Sốt xuất huyết (SXH) và công tác xử lý ca đơn lẻ, ổ dịch, khu vực nguy cơ cao về Sốt xuất huyết do CKI. Trương Văn Trình – Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Bệnh viện Phụ sản – Nhi và quận Ngũ Hành Sơn.
Tại điểm kiểm tra về công tác chẩn đoán, thu dung, điều trị tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi, đoàn kiểm tra được nghe đại diện đơn vị báo cáo về công tác chẩn đoán, phân tuyến, hội chẩn, chuyển tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị Sốt xuất huyết. Theo báo cáo, số ca mắc SXH nhập viện năm 2022 tăng cao hơn các năm trước, tính đến ngày 31/10/2022, Bệnh viện Phụ sản – Nhi đã tiếp nhận khám và điều trị cho 1.985 ca mắc Sốt xuất huyết. Số ca SXH có dấu hiệu cảnh báo và SXH nặng tăng cao so với các năm, đặc biệt là số ca cần truyền các chế phẩm máu như tiểu cầu, hồng cầu, huyết tương. Hiện tại có 2 ca nặng đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực tại Bệnh viện. Tính đến hiện tại, bệnh viện chưa ghi nhận ca tử vong do Sốt xuất huyết. Trung bình mỗi ngày có khoảng 25-30 ca SXH nhập viện, trong đó có tầm 30-40% ca có dấu hiệu cảnh báo trở lên.
sxh ngu hanh sơn
ThS.BS. Nguyễn Hải Thịnh – Phó trưởng Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng báo cáo công tác chẩn đoán, thu dung, điều trị Sốt xuất huyết tại bệnh viện.
 
Tại buổi kiểm tra, bệnh viện cũng đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thông báo tuyến đối với các bệnh nhi nặng ngoại tỉnh chuyển đến vẫn chưa được thực hiện; dịch cao phân tử có lúc hết hàng; tình hình bệnh nặng tăng cao thiếu CPT gây khó khăn trong công tác điều trị; phần mềm nhập báo cáo theo thông tư 54 của Cục quản lý khám chữa bệnh đôi lúc hoạt động không ổn định, gây khó khăn trong báo cáo tình hình dịch bệnh.v.v…
sxh phu san nhi 2
BS CKI. Trương Văn Trình  - Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra công tác  thu dung, điều trị Sốt xuất huyết
tại Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng.

 
sxh phu san nhi
Trung bình mỗi ngày có khoảng 25-30 ca SXH nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi.
 
Sau khi kiểm tra tại bệnh viện, đoàn tiếp tục làm việc với quận Ngũ Hành Sơn về công tác phòng chống dịch Sốt xuất huyết. Tại đây đoàn đã kiểm tra tình hình véc tơ truyền bệnh và công tác xử lý ca đơn lẻ, ổ dịch, công tác truyền thông, diệt lăng quăng, bọ gậy tại phường Hòa Quý thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Đây là phường ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết trên số dân cao nhất thành phố. Tính từ đầu năm đến hết ngày 11/11/2022, phường Hòa Quý đã ghi nhận 347 ca sốt xuất huyết. Phường đã xử lý 34 ổ dịch nhỏ; xử lý phun hóa chất diệt muỗi tại 17 tổ có nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết trên địa bàn phường; 66 tổ dân phố đều ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy. Công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết cũng đã được tăng cường bằng nhiều hình thức.
sxh ngu hanh sơn 2
Đoàn Sở Y tế kiểm tra công tác diệt lăng quăng/bọ gậy tại tổ 14, phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn

Tuy nhiên trong quá trình triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, bên cạnh những thuận lợi thì phường Hòa Quý cũng gặp một số khó khăn do có nhiều bài đất trống, nhiều quán cà phê sân vườn, các hộ kinh doanh chậu cây kiểng, nhiều công trình đang xây dựng, do lực lượng tham gia diệt lăng quăng ít, lớn tuổi và đa số các hộ dân đi làm nên nhà đóng cửa không thực hiện được.v.v…
sxh ngu hanh son
Đoàn kiểm tra Sở Y tế và các phòng, ban cũng đã tham mưu và đề xuất các biện pháp để các địa phương thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch Sốt xuất huyết, giảm số ca mắc trên địa bàn trong thời gian đến.
                                                                                                                                                                        Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây