XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2 ĐẠI DIỆN HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Thứ ba - 18/05/2021 22:51
Để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và phục vụ an toàn công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2021 - 2026, dự kiến từ ngày 18- 21/5, TP. Đà Nẵng sẽ xét nghiệm Covid - 19 cho đại diện của gần 66 nghìn hộ gia đình.
     Từ ngày 03/5 đến ngày 18/5, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận 142 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có một số trường hợp chưa xác định được nguồn lây. Để có cơ sở tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phục vụ an toàn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 , Đà Nẵng đã triển khai tổ chức xét nghiệm đại diện các hộ gia đình trên địa bàn thành phố.
 
1905213

     Hoạt động này nhằm phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, dập dịch kịp thời, không để dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn thành phố. Đồng thời đảm bảo thực hiện phòng chống và ngăn ngừa khả năng lây lan của dịch COVID-19, phục vụ công tác bầu cử.
     Đối tượng được xét nghiệm lần này là cá nhân đại diện cho từng hộ gia đình chưa được xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trong đó người đại diện hộ gia đình là người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất (người có nguy có tiếp xúc với nguồn lây; tiếp xúc với nhiều người trong xã hội; hộ có công nhân, sinh viên thuê trọ, đông nhân khẩu,…). Đối tượng xét nghiệm là người trên 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe để lấy mẫu tại các điểm lấy mẫu tập trung. Trường hợp hộ gia đình đã được xét nghiệm nhưng có yếu tố nguy cơ cao thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 sẽ xem xét, quyết định lấy mẫu.
     Theo báo cáo từ Ủy ban nhân dân quận, huyện, thời điểm hiện tại có 276.332 hộ gia đình, trong đó 44.484 hộ đã có ít nhất 01 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên là thành viên Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 20-22/5/2021 (theo Kế hoạch 88/KH-UBND). Còn lại 219.627 hộ chưa được xét nghiệm. Với điều kiện năng lực lấy mẫu, xét nghiệm, cung ứng vât tư, sinh phẩm để phục vụ xét nghiệm, thành phố dự kiến lấy mẫu từ ngày 18-21/5/2021 cho 65.888 hộ chưa được xét nghiệm. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm, Sở Y tế sẽ báo cáo, đề xuất việc lấy mẫu xét nghiệm trong giai đoạn tiếp theo.
     Theo đó, để làm tốt công tác xét nghiệm đại diện hộ gia đình, Ủy ban nhân dân quận, huyện phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện để tổ chức triển khai vận động, lập danh sách đối tượng xét nghiệm, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm. Trung tâm Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực khu dân cư, đảm bảo đúng quy trình và phòng chống lây nhiễm khi lấy mẫu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi là các đơn vị thực hiện xét nghiệm. Trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tiếp nhận, thông báo điều phối nhận mẫu và làm xét nghiệm, cung ứng vật tư liên quan đến lấy mẫu cho các đơn vị tham gia xét nghiệm.
     Đà Nẵng là tỉnh đầu tiên của cả nước thực hiện xét nghiệm mẫu hộp 10, phương pháp này không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao nhất. Việc xét nghiệm đại diện hộ gia đình với số lượng mẫu lớn nên phương pháp gộp mẫu này giúp Đà Nẵng có được kết quả nhanh nhất, đảm bảo hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây