ĐÀ NẴNG – ĐIỂM SÁNG TRONG VIỆC TRUY VẾT, XÉT NGHIỆM THẦN TỐC

Thứ bảy - 15/05/2021 04:22
Chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khoá của thành công. Xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm phong tỏa… liên quan đến bệnh nhân mắc SARS-CoV2 sẽ góp phần hạn chế tối đa mức độ lây nhiễm trong cộng đồng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.
1505214

     Từ ngày 3.5 đến 13.5, thành phố Đà Nẵng ghi nhận 112 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, rải rác trên các địa bàn của thành phố. Các trường hợp dương tính có liên quan đến các ổ dịch như: Công ty Trường Minh (44 ca), Thẩm mỹ viện Amida (44 ca), Bar Phương Đông (22), Khách sạn Phú An (02). Để kiểm soát chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng, thành phố áp dụng theo đúng phương châm truy vết thần tốc, khống chế nhanh thông qua các biện pháp điều tra, mở rộng phạm vi tiếp xúc và đặc biệt là mở rộng xét nghiệm cả về không gian và thời gian.
 
1405216

     Bác sĩ Tôn Thất Thạnh- giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng chia sẻ: “Hiện nay tình hình dịch diễn biến phức tạp, tại thành phố Đà Nẵng, mặc dù các ổ dịch lớn chúng ta đã bao vây, nhưng nguy cơ vẫn tiếp tục lây lan. Do đó yêu cầu phải truy vết thật nhanh để xác định các đối tượng nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, cách ly cắt đứt nguồn bệnh. Cho nên yêu cầu phải tăng cường năng lực xét nghiệm phải được tăng cường, trước mắt là máy móc và con người. Đồng thời áp dụng các phương pháp mẫu gộp vừa đẩy nhanh tiến độ vừa tiết kiệm được sinh phẩm để có kết quả xét nghiệm SARS-CoV2 sớm nhằm khoanh vùng nhanh các đối tượng nguy cơ. Tuy nhiên, các mẫu gộp có những mức độ khác nhau tuỳ theo các đối tượng, những đối tượng đi từ vùng dịch về sẽ dùng mẫu gộp đơn, những đối tượng nguy cơ cao hơn trong cộng đồng thì làm mẫu gộp 5, đối tượng trong cộng đồng ít nguy cơ sẽ gộp 10".
 
1505213

     Các đơn vị, địa phương trong thành phố đã nỗ lực chạy đua thời gian thực hiện công tác rà soát, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến các ổ dịch như: quán bar Phương Đông, thẩm mỹ viện Amida, khu công nghiệp An Đồn và các trường hợp liên quan đến các vùng có dịch để khoanh vùng, dập dịch nhanh nhất có thể. Ngày 11/5 là một ngày đặc biệt khi Đà Nẵng phát hiện 33 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến ca F0 là nhân viên trực tổng đài của Công ty CP Trường Minh chi nhánh Đà Nẵng - đường số 2, Khu Công nghiệp An Đồn. Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 7.000 công nhân, người lao động làm việc tại Khu công nghiệp An Đồn bằng phương pháp gộp 10 người/nhóm trong đêm 11/2 và ngày 12/5. Kết quả những mẫu trên đều âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
      “Chúng tôi có đội truy vết phối hợp với các Trung tâm y tế quận huyện và trạm y tế xã phường truy vết để xác định các trường hợp F1, F2 và những khu vực nguy cơ. Trên cơ sở truy vết sẽ sử dụng phương án chỉ đạo cho đối tượng nào để sử dụng phương pháp xét nghiệm nào cho phù hợp để đảm bảo hiệu quả và chính xác về kết quả xét nghiệm” . Bác sĩ Tôn Thất Thạnh cho hay.
     Ngay từ khi có ca nhiễm mới ngày 3/5, thành phố đã khẩn trương thực hiện chiến dịch xét nghiệm thần tốc. Kể từ ngày 01/5 đến nay, CDC đã lấy gần 70 ngàn mẫu xét nghiệm đã được thực hiện với kết quả xét nghiệm phải có trong vòng 24 giờ để đáp ứng kịp với tốc độ truy vết, giám sát diện rộng. Trong số đó có ngày lên đến gần 22 ngàn mẫu.
     Việc tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 tại các điểm nóng, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, các đối tượng nguy cơ trong cộng đồng nhằm phát hiện sớm ca bệnh, giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng từng bước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 tại thành phố trong thời gian sắp tới.
     Hiện nay theo chỉ đạo của thành phố, Sở Y tế sẽ xây dựng kế hoạch xét nghiệm diện rộng cho các hộ gia đình. Để đảm bảo cho kế hoạch xét nghiệm lớn như vậy, CDC sẽ chuẩn bị một lượng vật tư, sinh phẩm, hoá chất lớn đồng thời huy động lực lượng lấy mẫu tại các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, đánh giá nguồn nguy cơ trong cộng đồng.
     Mặc dù thành phố đã bao vây, kiểm soát chuỗi lây nhiễm này nhưng thành phố là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ trước đó có lượng khách du lịch nhiều.  Hoạt động giám sát được triển khai tại các điểm có nguy cơ như người dân tại các nơi có giao lưu nhiều như chợ đầu mối, chợ truyền thống, bến xe, khu nhà trọ, quanh khu công nghiệp…. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn còn đó, chúng ta không được phép lơ là, mất cảnh giác. Người dân thành phố cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo 5K, đặc biệt luôn mang khẩu trang đúng cách khi ra khỏi nhà đến nơi công cộng.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây