Mang niềm vui đến với người cao tuổi Ngũ Hành Sơn

Chủ nhật - 28/11/2021 02:50
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã tổ chức đợt truyền thông kết hợp khám sàng lọc về bệnh Đái tháo đường và Võng mạc Đái tháo đường cho người dân tại các phường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa nhân Tháng Thị giác thế giới và Ngày đái tháo đường thế giới, trong khuôn khổ Dự án: “Phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường trong cộng đồng” do Quỹ Fred Hollows hỗ trợ.
Đoàn khám sàng lọc tại quận Ngũ Hành Sơn bao gồm các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng từ các đơn vị gồm Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế quận.
Sau 2 ngày triển khai, đã có gần 600 bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, người cao tuổi trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã được khám sàng lọc bằng các kỹ thuật như: đo huyết áp, thử đường huyết, đo thị lực...một số trường hợp được chỉ định chụp đáy mắt và giới thiệu chuyển tuyến. Ngoài ra, chương  trình còn thu thập thông tin để cập nhật hồ sơ sức khỏe cá nhân và theo dõi, quản lý người bệnh về lâu dài.
hquy11

Chúng tôi có dịp theo chân đoàn khám bệnh đến phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân đã đến đăng ký chờ khám, trong đó có bác Trần Thị D. Được hỏi sao bác đến sớm thế, bác vui vẻ trả lời: “Tôi nhịn không ăn sáng, nên đến sớm để được cán bộ lấy máu thử xem cao hay hay thấp. Tôi năm nay mới 65 tuổi, nhưng đã bị mắc bệnh đái tháo đường hơn 10 năm rồi, kèm theo là bệnh cao huyết áp nữa. Tôi rất sợ các biến chứng do bệnh gây ra, nhất là ở mắt, nên khi nghe tin có đoàn khám bệnh về khám là tôi phải đi ngay”. Sau khi được thử đường huyết, khám và chụp ảnh đáy mắt, bác sỹ kết luận bác D đang bị bệnh đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, và đặc biệt đã có dấu hiệu của bệnh võng mạc đái tháo đường tiền tăng sinh ở cả 2 mắt. Bác đã được các cán bộ y tế cấp phát tờ rơi và tư vấn chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện và khám mắt định kỳ, đồng thời giới thiệu đến bệnh viện Mắt để khám và điều trị chuyên sâu.
Không như bác D., bác Trần Thị L. (70 tuổi) hoàn toàn không biết mình bị bệnh đái tháo đường cho đến khi được các cán bộ y tế thử đường huyết. Chỉ số đường huyết của bác lên đến 13,1mmol/l. Bác sỹ kết luận bác bị bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, cả 2 mắt đều bị bệnh đục thủy tinh thể. Bác cũng đã được các cán bộ y tế cấp phát tờ rơi và tư vấn các phương pháp giúp kiểm soát đường huyết và tăng huyết áp, đồng thời giới thiệu lên tuyến trên để khám và điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Bác L. chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được khám tầm soát đái tháo đường và mắt miễn phí, tôi rất vui vì được các cấp quan tâm. Khi phát hiện ra bệnh tôi cũng rất hoang mang, tuy nhiên, nhờ có sự hướng dẫn của y bác sĩ nên tôi đã yên tâm hơn. Tôi sẽ nhờ ngươi nhà đưa đến bệnh viện để điều trị bệnh đái tháo đường và đục thủy tinh thể”.
hquy13

Đây chỉ là 2 trong số các bệnh nhân đến khám tầm soát mắt trong chương trình tầm soát mắt miễn phí mà Sở Y tế thành phố Đà Nẵng tổ chức tại quận Ngũ Hành Sơn. Không ít người mặc dù mắc bệnh đái tháo đường kèm theo tăng huyết áp, khi khám mắt phát hiện thêm bị võng mặc đái thao đường…nhưng tâm trạng chung đều rất phấn khởi khi được quan tâm, chăm sóc sức khỏe của ngành y tế, tất cả đã phần nào làm vơi đi những lo lắng về bệnh tật và quyết tâm thực hiện các lời khuyên của cán bộ y tế để chăm sóc và kiểm soát bệnh tốt hơn.
hquy12

Trực tiếp tham gia các hoạt động truyền thông, tư vấn trong đợt này, ThS. Nguyễn Hữu Quý – Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết: “Được sự hỗ trợ của Dự án phát hiện sớm bệnh võng mạc đái tháo đường trong cộng đồng mà trong những năm qua chúng tôi đã tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức và nội dung phong phú như: nói chuyện sức khỏe trên truyền hình; đăng bài viết trên các ấn phẩm bao chí, trang web và các trang mạng xã hội; In ấn và cấp phát các tài liệu truyền thông như Pano, áp phích, tờ rơi, sổ tay…Đặc biệt trong các đợt khám sàng lọc tại ộng đồng húng tôi cũng lồng ghép cấp phát tờ rơi và tư vấn trực tiếp cho người dân…nhờ vậy mà cộng đồng ngày càng nhận thức và quan tâm hơn đến bệnh võng mạc đái tháo đường”.
ThS. Quý cũng nhấn mạnh thêm: một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường là bệnh Võng mạc đái tháo đường. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mù lòa ở người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để phòng bệnh, người bệnh ĐTĐ cần thay đổi lối sống, thường xuyên luyện tập thể dục, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều trị bệnh theo phác đồ điều trị của cơ sở y tế, đồng thời nên định kỳ khám tầm soát mắt ít nhất mỗi năm 1 lần để phát hiện và điều trị kịp thời./.
Long Vương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây