VIỆT NAM NỖ LỰC ĐỂ CÓ VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO NGƯỜI DÂN

Thứ hai - 05/04/2021 03:10
Với mục tiêu đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm chủng cho người dân. So với nhu cầu, Việt Nam vẫn còn thiếu lượng vắc xin khá lớn, do vậy Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các quốc gia, tổ chức, trong việc tăng cường khả năng sớm tiếp cận với các nguồn vắc xin phòng COVID-19.
Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm chủng cho người dân.
     Trong tuần qua, tin vui cho công tác phòng chống dịch của Việt Nam là 811.200 liều vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên trong số 30 triệu liều mà COVAX Facility sẽ cung ứng miễn phí cho Việt Nam đã về đến sân bay Quốc tế Nội bài và vận chuyển đến bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ TW. Cơ quan kiểm định đang nhanh chóng tiến hành kiểm định để có thể khẩn trương đưa lô vắc xin này vào tiêm chủng cho các đối tượng theo Nghị quyết 21.
     Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Với mục tiêu đảm bảo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 để tiêm chủng cho người dân. Cùng với nỗ lực thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, sản xuất vắc xin COVID-19 trong nước, Việt Nam đang tiến hành đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin.
     Tuy nhiên so với nhu cầu, Việt Nam vẫn còn thiếu lượng vắc xin khá lớn, do vậy Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các quốc gia, tổ chức, trong việc tăng cường khả năng sớm tiếp cận với các nguồn vắc xin phòng COVID-19.
Vắc xin phòng COVID – 19, ưu tiên hàng đầu trong các cuộc làm việc
     Trong cuộc tiếp và làm việc với bà Rana Flowers - Trưởng Đại diện UNICEF, ông Kidong Park - Trưởng Đại diện WHO, bà Naomi Kitahara - Trưởng Đại diện UNPFA, Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ, vắc xin COVID-19 là một trong những ưu tiên của mọi quốc gia hiện nay.
0504213
GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế
 
     Bày tỏ lời cảm ơn về lô vắc xin COVID-19  811.200 liều đầu tiên của COVAX đã về Việt Nam ngày 1/4, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh:  “Chúng tôi bày tỏ niềm vui mừng khi được biết, ngoài 811.200 liều đã về, sẽ có thêm vắc xin phòng COVID-19 nữa sẽ về đến Việt Nam trong tháng 5/2021, nâng tổng số thành 4,1 triệu liều.
     Tuy nhiên, số liều vắc xin còn lại, chúng tôi rất mong các tổ chức thuộc UN thúc đẩy để có lộ trình cung ứng phù hợp, ưu tiên trong năm 2021 để có thể bao phủ được tỷ lệ tiêm vắc xin tới đông đảo người dân. Đây là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong năm 2021”.
     Tại cuộc tiếp và làm việc với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chúc mừng Trung Quốc đến nay đã triển khai chương trình tiêm vắc xin cho hơn 100 triệu người dân. Đồng thời, đề nghị Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam vắc xin phòng COVID-19 để tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21/NQ-CP của Chính phủ, trong đó có các công dân Việt Nam có nhu cầu đi lại, giao thương, học tập tại Trung Quốc do nước bạn đã triển khai chính sách “hộ chiếu vắc xin”, trong đó có ưu tiên với người tiêm vắc xin của Trung Quốc.
     Trong cuộc làm việc với ngài Bublikov Vadim - Tham tán Công sứ Đại sứ quán LB Nga tại Việt Nam, về những đề xuất của Việt Nam liên quan đến việc cung ứng vắc xin phòng COVID -19 Sputnik V cho Việt Nam cũng như hợp tác với Việt Nam trong việc sản xuất Sputnik V tại Việt Nam, ngài Tham tán công sứ Nga cho biết sẵn sàng phối hợp với Bộ Y tế và các bộ, ngành của Việt Nam trong việc thực hiện các thoả thuận liên quan đến vắc xin Sputnik V.
WHO cùng với Chính phủ Việt Nam đạt được dấu mốc quan trọng này trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19
     Tại các quốc gia, WHO và UNICEF hỗ trợ Bộ Y tế xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm chủng, đào tạo nhân viên y tế, theo dõi giám sát tiêm chủng, và truyền thông nâng cao nhận thức công chúng về tầm quan trọng của tiêm chủng.
     "WHO cùng với Chính phủ Việt Nam đạt được dấu mốc quan trọng này trong công tác ứng phó với đại dịch COVID-19”- TS Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: Thành tựu này là minh chứng cho sự đoàn kết toàn cầu và nhiều quốc gia và các đối tác đã hợp tác với nhau để mang lại lợi ích quan trọng cho sức khỏe cộng đồng. Tôi đánh giá cao Việt Nam vì những nỗ lực vượt bậc để tạo điều kiện đưa vắc xin của COVAX vào Việt Nam.
     Đồng thời, TS Kidong Park cũng bày tỏ: "Tôi ghi nhận nỗ lực của tất cả các đối tác Chính phủ, trong và ngoài ngành y tế. Tôi đã thấy được sự chuẩn bị chu đáo cho việc tiếp nhận vắc xin, từ việc xác định các nhóm ưu tiên, tập huấn cho nhân viên y tế, thu xếp hệ thống vận chuyển phân phối vắc xin đến các tỉnh và thông tin đầy đủ cho công chúng.
     Vắc xin đến có nghĩa là nhiều nhân viên tuyến đầu và những người có nguy cơ cao có thể được tiêm vắc xin và được bảo vệ. WHO sẽ tiếp tục làm việc cùng với các đối tác để đảm bảo vắc xin đến được tới những người cần nhất”.
Thúc đẩy vắc xin trong nước
Đến thời điểm này, Việt Nam đang có 2 loại vắc xin phòng COVID-19 do các nhà khoa học trong nước nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Đó là vắc xin Nano Covax của Nanogen và vắc xin COVIVAC của IVAC.
 
0504214
Tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax tại Học viện Quân Y

     Đối với vắc xin Nano Covax hiện đã hoàn thành mũi 1, giai đoạn 2 của thử nghiệm lâm sàng. Mũi 2 của giai đoạn 2 đang được tiến hành tiêm và dự kiến vào ngày 7/4, Viện Nghiên cứu y dược học quân sự (Học viện Quân y) sẽ hoàn thành tiêm mũi 2 cho 280 người tham gia tình nguyện thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax.
     Ngoài ra, có 280 người khác cũng được tiêm mũi 2 tại Long An.  Sau đó một tuần, 2 đơn vị tham gia thử nghiệm lâm sàng sẽ lấy mẫu máu đánh giá hiệu quả bảo vệ sau tiêm, liều tối ưu... và chuẩn bị báo cáo để chuyển sang giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng.
     Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2021, sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vắc xin Nano Covax, và dự kiến đầu tháng 5/2021, vắc xin NanoCovax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với khoảng 10.000 người tham gia thử nghiệm. 
Căn cứ vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, tất cả các chuyên gia, đại diện Bộ Y tế đều rất lạc quan cho rằng nếu thuận lợi, thậm chí cuối quý 3/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắc xin Nano Covax. Như vây, nếu thuận lợi thì trong quý 3/2021, Việt Nam sẽ có vắc xin phòng COVID-19 trong nước đầu tiên.
Đối với vắc xin COVIVAC hiện đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 tại Đại học Y Hà Nội.
Một vắc xin phòng COVID-19 khác do VABIOTECH nghiên cứu, phát triển cũng dự kiến sớm thử nghiệm lâm sàng.
Hữu Quý
(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây