ĐÀ NẴNG DỰ KIẾN TIÊM VẮC-XIN PHÒNG COVID-19 CHO HƠN 46 NGHÌN NGƯỜI

Thứ năm - 08/04/2021 22:06
Tại Việt Nam, để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và bảo vệ sức khỏe cho người dân, Bộ Y tế đã phê duyệt sử dụng vắc-xin có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Dù được phát triển với tốc độ khẩn trương nhất có thể, vắc-xin COVID-19 của AstraZeneca đã được phê duyệt khi đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về mức độ an toàn và hiệu quả.
     Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và đạt tỷ lệ cao, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ thị Sở Y tế tỉnh, thành phố rà soát, cập nhật danh sách các đối tượng để triển khai tiêm chủng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ.
 
56874613 303

     Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1122/QĐ-UBND ngày 05-4-2021, với mục tiêu 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng COVID-19 theo từng đợt phân bổ vắc-xin, đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng vắc-xin phòng COVID-19. Việc tiêm vắc-xin áp dụng cho các nhóm đối tượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo Quyết định số 1210/QĐ- BYT ngày 9-2-2021 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022 do COVAX FACILITY hỗ trợ và Quyết định số 1467/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 5-3-2021 về việc phê duyệt Kế hoạch tiêm phòng vắc-xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022.
     Các nhóm đối tượng cần tiêm vắc-xin phòng COVID-19 sắp xếp theo mức độ ưu tiên theo tình hình dịch và trong bối cảnh nguồn vắc-xin cung cấp hạn chế tại Việt Nam, bao gồm:
- Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch: người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID-19 dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); quân đội, công an.
- Nhân viên, cán bộ ngoại giao nước ngoài của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.
- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước...
- Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.
- Người mắc các bệnh mãn tính, người trên 65 tuồi.
- Người sinh sống tại các vùng có dịch.
- Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.
- Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, hoc tập lao động ở nước ngoài.
- Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống chống dịch.
- Các đối tượng tại cộng đồng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng căn cứ vào mức độ phân bổ vắc-xin.
     Căn cứ khả năng cung ứng vắc-xin của Bộ Y tế, dự kiến thời gian triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 đợt 1 trong quý II và quý III năm 2021; số đối tượng dự kiến tiêm khoảng 46.321 người (gồm các lực lượng tuyến đầu chống dịch). Các đợt tiêm chủng tiếp theo sẽ triển khai căn cứ theo tiến độ cung ứng vắc-xin thực tế và hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
0904213

     Tính đến 16 giờ ngày 06-4-2021, Việt Nam có 53.953 người trong các nhóm đối tượng được ưu tiên đã được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19. Tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) đã thực hiện tiêm vắc-xin COVID-19 cho 117 nhân viên y tế của Bệnh viện Phổi. Theo phân bổ của Bộ Y tế về vắc-xin COVID-19 đợt 2 này thì Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng sẽ nhận 6.300 liều vắc-xin AstraZeneca. Sau khi tiếp nhận vắc-xin được phân bổ từ Trung Ương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng sẽ bảo quản và cấp phát vắc-xin cho các đơn vị y tế liên quan trên địa bàn thành phố theo quy định.
     Để sẵn sàng cho công tác tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cũng đã tổ chức tập huấn thực hành trực tuyến đảm bảo an toàn trong tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 nhằm nâng cao hơn nữa năng lực của cán bộ y tế các tuyến, đảm bảo hiệu quả và an toàn tiêm chủng vắc-xin COVID-19. Bên cạnh việc lựa chọn đối tượng (ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch), các cơ sở tiêm chủng phải đủ điều kiện tiêm chủng và thực hiện tiêm chủng theo Quyết định 1464/QĐ-BYT ngày 05/3/2021 về việc ban hành hướng dẫn tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc-xin phòng COVID-19, phải chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và thực hành đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về lưu giữ, bảo quản vắc-xin, xử trí phản ứng phản vệ sau tiêm vắc-xin…
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây