Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn góp phần đẩy lùi đại dịch

Thứ sáu - 23/04/2021 00:06
Đại dịch COVID-19 đã lây lan và bùng phát mạnh tại 222 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Tính đến ngày 22/4/2021, đã có hơn 109 triệu người mắc và gần 2,5 triệu bệnh nhân tử vong, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống xã hội, giáo dục và kinh tế của mỗi quốc gia cũng như toàn cầu.
     Để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, bên cạnh các biện pháp phòng ngừa tích cực bao gồm: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn…, việc sử dụng vắc xin phòng ngừa chủ động càng ngày càng trở nên cấp bách tại từng quốc gia và toàn cầu.
     Trên cơ sở các nghiên cứu, đánh giá hiện nay về hiệu quả, tính an toàn của vắc xin phòng COVID-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp chủ động, hiệu quả nhất để phòng, chống dịch COVID-19, các nước cần đẩy mạnh triển khai tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 để tăng tỷ lệ miễn dịch phòng COVID-19 trong cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.
     Để nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, đặc biệt là với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng vi rút SARS-CoV-2, độ bao phủ hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 phải đạt tới 75% dân số thế giới, đảm bảo tất cả các quốc gia và tất cả mọi người đều được hưởng lợi, bao gồm cả những người khó tiếp cận nhất.
 
56874613 303

     Vắc xin phòng COVID-19 do AstraZeneca sản xuất được cấp phép sử dụng tại hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới và được WHO thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021.
     WHO khuyến cáo các trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca là phản ứng bình thường của cơ thể trong quá trình đáp ứng miễn dịch sau tiêm vắc xin; trường hợp xuất hiện tình trạng giảm tiểu cầu và huyết khối tĩnh mạch có liên quan đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca là rất hiếm gặp; trong khi lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mang lại trong việc bảo vệ mỗi cá nhân và cả cộng đồng trước COVID-19 lớn hơn rất nhiều so với những rủi ro rất hiếm gặp nói trên.
     “Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là một chiến dịch tiêm chủng đại trà lớn chưa từng có trước đây trên thế giới và WHO tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai chiến dịch này theo các nhóm đối tượng ưu tiên”-TS Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết.
 
2304213

     “Đại dịch COVID-19 đã chúng ta thấy rằng không ai được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn. Hiện nay, đại dịch đang bùng phát ở các nước láng giềng, vì vậy chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để Việt Nam không bị rơi vào tình trạng phong tỏa như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới"- bà Rana Flowers, Đại diện Qũy Nhi đồng Liên Hợp Quốc - UNICEF phát biểu.
     Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế kêu gọi người dân tích cực, chủ động thực hiện các khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn về tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tải ứng dụng sổ sức khỏe điện tử “SSKDT” trên IOS/Android để quản lý khi được tiêm chủng.
     Khi đến lượt mình được tiêm vắc xin phòng COVID-19, hãy đăng ký với các cơ sở tiêm chủng của địa phương để được tiêm chủng, theo dõi sức khỏe và thông tin kịp thời cho nhân viên y tế về các phản ứng sau tiêm. Ý thức và hành động của mỗi người sẽ chung tay, góp sức đưa Việt Nam sớm đạt được mục tiêu tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tạo miễn dịch cộng đồng để ngăn ngừa lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đẩy lùi đại dịch COVID-19./.
                                                                             Hải Yến
                                                                         (Theo Bộ Y tế)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây