Hòa Vang tăng cường truyền thông phòng chống bệnh Lao

Thứ hai - 01/04/2024 21:55
Bệnh Lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Lao (Mycobacterium tuberculosis) gây nên. Bệnh Lao có thể gặp ở khắp các bộ phận của cơ thể, tuy nhiên Lao phổi là thể Lao phổ biến nhất (chiếm 80 – 85%) và là nguồn lây chính cho người xung quanh. Bệnh Lao rất nguy hiểm với sức khỏe cũng như tính mạng người mắc, bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, chữa đúng phương pháp và đủ thời gian. Vì vậy, công tác phòng chống bệnh Lao thông qua các hoạt động truyền thông nhằm truyền tải các thông tin, kiến thức đến với người dân là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết.
Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đang quản lý 75 bệnh nhân Lao, trong đó có 34 bệnh nhân mới được phát hiện điều trị trong quý 1/2024. Riêng năm 2023, qua các đợt khám sàng lọc tại cộng đồng đã thực hiện chụp XQ phổi cho 9.740 người dân trên địa bàn huyện, xét nghiệm 518 mẫu đàm bằng kỹ thuật Gene-Xpert; kết quả đã phát hiện 42 trường hợp bệnh nhân mắc Lao dương tính mới đưa vào quản lý, điều trị. Song song với các đợt khám sàng lọc tại các xã, Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường lồng ghép các hoạt động truyền thông về phòng chống bệnh Lao đến người dân. Qua đó sẽ góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về bệnh Lao cũng như nâng cao ý thức chủ động phòng, phát hiện, điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh Lao.
660
Hình ảnh các đợt khám sàng lọc cộng đồng

Dưới sự chỉ đạo của Bệnh viện Phổi Đà Nẵng về việc triển khai hoạt động truyền thông nhân hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3/2024. Trung tâm Y tế huyện Hoà Vang đã có kế hoạch chỉ đạo cho Khoa khám bệnh (Tổ chống Lao huyện) và 11 Trạm y tế xã trên địa bàn huyện tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc phát hiện, điều trị sớm, đủ liệu trình và một số biện pháp dự phòng lây nhiễm bệnh Lao cho cá nhân, cộng đồng, tiến đến loại trừ bệnh Lao vào năm 2035 như mục tiêu của Chương trình chống Lao Quốc gia đã đề ra.
 
truyen thong Lao
Hình ảnh truyền thông phòng chống bệnh Lao tại trạm y tế

Để chuyển tải những nội dung phòng chống bệnh Lao đến được với người dân, Tổ chống Lao huyện và 11 Trạm y tế xã đã tổ chức nhiều hình thức truyền thông đa dạng và phong phú như: treo băng rôn tuyên truyền tại cơ sở y tế và những địa điểm đông dân cư trên địa bàn huyện. Thông qua hệ thống hệ thống loa truyền thanh địa phương, các kiến thức về phòng chống chống Lao được truyền tải đến người dân với tần suất 3 lần /tuần. Đồng thời, tại cơ sở khám chữa bệnh đều tổ chức tư vấn trực tiếp về bệnh Lao khi người dân cần và khi đến khám bệnh…
Bệnh Lao là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, không di truyền. Những người mắc bệnh Lao thường có các biểu hiện: Ho kéo dài trên 2 tuần (ho khan, ho có đờm hoặc ho ra máu). Người bệnh gầy sút, kém ăn, mệt mỏi, sốt nhẹ về chiều, ra mồ hôi "trộm" ban đêm, kèm theo đau ngực, đôi khi khó thở.
Khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc chuyển thẳng lên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả.
Người dân bị mắc Lao sẽ được điều trị hoàn toàn miễn phí theo chỉ dẫn và giám sát chặt chẽ của bác sĩ.
Cách phòng chống bệnh Lao:
- Để phòng chống bệnh lao có hiệu quả, ngay tháng đầu sau sinh, tất cả trẻ đều phải tiêm phòng vắc-xin BCG nhằm giúp ngăn ngừa mắc bệnh Lao;
- Mọi người khi ho kéo dài hơn 02 tuần cần đi khám, xét nghiệm đờm, chụp X- quang phổi để phát hiện bệnh lao;
- Người bị bệnh lao phải điều trị càng sớm càng tốt, tránh lây lan cho những người xung quanh. Bên cạnh đó, bệnh nhân lao không được khạc nhổ bừa bãi, tốt nhất đeo khẩu trang liên tục trong 02 tháng đầu điều trị. Cần phơi chăn, chiếu, vật dụng của bệnh nhân lao ra nắng mỗi ngày;
- Giữ vệ sinh môi trường, nhà ở thông thoáng, rèn luyện nâng cao sức khoẻ, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý;
- Phát hiện sớm người mắc bệnh Lao, điều trị kịp thời và đúng phác đồ để không còn khả năng lây bệnh cho người khác.
Vì sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi cá nhân hãy cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh Lao.
Bs Đặng Công Quýt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây