Triển khai tiêm vắc xin phòng cúm mùa cho nhân viên y tế

Thứ tư - 08/02/2023 22:04
Cúm mùa là bệnh lây truyền qua đường hô hấp cấp tính do nhiễm vi rút cúm, với biểu hiện như sổ mũi, đau đầu, đau cơ, đau họng, ho,... Bệnh cúm có thể tự khỏi nhưng ở một số trường hợp bệnh có thể có khả năng gây ra những biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng sức khỏe. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp thông qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Ngay cả những người trưởng thành trẻ tuổi, khỏe mạnh cũng có nguy cơ mắc bệnh và có thể lây nhiễm cho những người dễ bị tổn thương hơn… vì thế, việc tiêm vắc xin phòng cúm là rất quan trọng, đặc biệt là đối với nhân viên nhân viên y tế.
vắc xin Cúm

Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận 1,6-1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm. Sử dụng vắc xin cúm là biện pháp dự phòng hiệu quả làm giảm 89% nguy cơ lây nhiễm cúm ở người khỏe mạnh, 78% số ngày nghỉ việc ở những người có độ tuổi làm việc, giảm 57% nguy cơ nhập viện. Việt Nam còn là một trong những điểm nóng trong khu vực về bệnh cúm, bao gồm cả cúm mùa. Nhóm nhân viên y tế là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị. 
Việc tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế không chỉ tăng cường công tác phòng chống bệnh, giảm tỷ lệ mắc cúm đối với nhân viên mà còn gián tiếp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ngăn ngừa phát sinh cúm từ các cơ sở y tế. Và mang lại sự an tâm trong công tác cho đội ngũ cán bộ y tế, đồng thời phòng ngừa việc lây nhiễm chéo giữa cán bộ y tế với người bệnh, giảm gánh nặng về kinh tế do phải chi phí điều trị, chăm sóc y tế cũng như nghỉ việc do bị bệnh.
Chương trình hợp tác giới thiệu vắc xin cúm mùa (PIVI) đã cam kết hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam để triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế trong vòng 5 năm kể từ năm 2019. Trong đó, năm 2021 Bộ Y tế đã triển khai tại 24 tỉnh/thành phố, năm 2022 triển khai tại 30 tỉnh/thành phố trong cả nước. Năm 2023, căn cứ vào tình hình và nhu cầu sử dụng vắc xin cúm mùa, Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng 80.000 liều vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế tại 30 tỉnh, thành phố, trong đó thành phố Đà Nẵng số vắc xin dự kiến được phân bổ là 4.100 liều. Theo đó, nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố sẽ được tiêm miễn phí vắc xin cúm mùa trong quý I/2023.
Đây là một chương trình hiệu quả nhằm góp phần tạo miễn dịch phòng bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe cho các nhân viên y tế để có thể sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch cũng như công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được tốt nhất.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây