Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá

Thứ năm - 23/05/2024 03:37
Ngày 31 tháng 5 là Ngày Thế giới Không Thuốc lá (TGKTL). Năm nay, một lần nữa, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà hoạt động y tế công cộng trên toàn cầu sẽ cùng nhau nâng cao nhận thức về những ảnh hưởng có hại của ngành công nghiệp thuốc lá đối với giới trẻ.
Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá
thuoc lá

Năm 2024, WHO chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Chủ đề này tập trung vào vận động giới trẻ chấm dứt việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá có hại. Chủ đề này nhằm cung cấp cho thanh niên một nền tảng, các nhà hoạch định chính sách và những người ủng hộ việc kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu thảo luận về vấn đề này và kêu gọi các chính phủ áp dụng các chính sách bảo vệ thanh niên khỏi các hành vi lôi kéo của thuốc lá và các ngành liên quan. Mặc dù trong những năm qua, tỷ lệ hút thuốc lá đã giảm nhờ những nỗ lực phi thường của cộng đồng trong việc kiểm soát thuốc lá nhưng vẫn cần hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương này.
Theo dữ liệu năm 2022, trên toàn thế giới có ít nhất 37 triệu thanh thiếu niên từ 13–15 tuổi sử dụng một số dạng thuốc lá. Tại khu vực Châu Âu, có 11,5% bé trai và 10,1% bé gái trong độ tuổi 13–15 sử dụng thuốc lá (4 triệu).
Theo Tổ chức Y tế thế giới, có mối liên quan rõ ràng giữa việc gia tăng tỷ lệ sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong giới trẻ với việc tiếp cận giới trẻ thông qua quảng cáo, tiếp thị, đặc biệt trên các nền tảng kỹ thuật số và thông qua việc sử dụng lao động trẻ em trong việc mua bán, trồng cây thuốc lá  .
Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh Ngày thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị không ngừng các sản phẩm nguy hiểm cho sức khoẻ thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến
Tại sao ngành công nghiệp thuốc lá hướng đến giới trẻ
Với thành phần có chứa chất nicotine, thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới đã nhanh chóng gây nghiện trong giới trẻ. Thực tế cho thấy tại các quốc gia cho phép các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, mặc dù có quy định quản lý chặt nhưng đã không có kết quả trong việc ngăn chặn giới trẻ sử dụng các sản phẩm này, cụ thể: Tại Hoa Kỳ, giai đoạn 2017-2019 tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử tăng vọt từ 11,7% lên 27,5% ở học sinh THCS và từ 3,3% lên 10,5% ở học sinh THPT.  Tại Vương quốc Anh, sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ em gái 15 tuổi đã tăng từ 10% vào năm 2018 lên 21% vào năm 2021.
thuốc lá điện tử

Tại Việt Nam, tỷ lệ học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử năm 2023 là 7,0%.  Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13-17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.
Để tiếp tục kiếm được hàng tỷ đô la doanh thu, ngành công nghiệp thuốc lá cần thay thế hàng triệu khách hàng đã tử vong và những người bỏ thuốc lá hàng năm. Để đạt được mục tiêu này, họ nỗ lực tạo ra một môi trường nhằm khuyến khích thế hệ tiếp theo sử dụng sản phẩm của mình, bao gồm cả quy định lỏng lẻo để đảm bảo sản phẩm của họ luôn sẵn có và giá cả phải chăng. Ngành này cũng phát triển các sản phẩm và chiến thuật quảng cáo thu hút trẻ em và thanh thiếu niên, tiếp cận họ thông qua mạng xã hội và nền tảng phát trực tuyến. Việc các công ty thuốc lá sử dụng một cách tinh vi các nền tảng kỹ thuật số để tiếp thị cho giới trẻ cũng là một vấn đề quan trọng vì nó làm phức tạp thêm việc thực thi các hạn chế quảng cáo. Các công ty này khai thác phạm vi tiếp cận rộng khắp của mạng xã hội, thu hút những người có ảnh hưởng, những người thường không tiết lộ mối liên hệ của họ với các chương trình khuyến mãi thuốc lá.
Ngành công nghiệp này cố tình bán một loại thuốc phụ thuộc chết người cho giới trẻ, do đó nhân ngày TGKTL năm 2024, WHO kêu gọi các chính phủ và cộng đồng kiểm soát thuốc lá bảo vệ các thế hệ hiện tại và tương lai, đồng thời yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá phải chịu trách nhiệm về tác hại mà nó gây ra. Các chiến lược tiếp thị đối với các sản phẩm mới được các công ty thuốc lá thiết kế đặc biệt để thu hút giới trẻ - chẳng hạn như thuốc lá điện tử, đặc biệt là các sản phẩm có hương vị, thuốc lá không khói, được quảng bá rầm rộ thông qua mạng xã hội.
Các sản phẩm như thuốc lá điện tử và túi nicotin đang được giới trẻ ưa chuộng. Người ta ước tính rằng có 12,5% thanh thiếu niên ở Khu vực Châu Âu đã sử dụng thuốc lá điện tử vào năm 2022 so với 2% người trưởng thành. Ở một số quốc gia trong Khu vực, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử ở học sinh cao gấp 2–3 lần so với tỷ lệ hút thuốc lá.
Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều có hại cho sức khỏe
Thuốc lá và các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều có hại cho sức khỏe vì có chất gây ung thư/thành phần gây ung thư và có nicotine là chất gây nghiện. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, do khả năng gây nghiện cao và mức độ lan nhanh trong cộng đồng, cùng với các sản phẩm thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng sẽ tạo ra một thế hệ mới nghiện nicotine và các chất gây nghiện khác. Chính phủ các nước cần hành động mạnh mẽ để ngăn chặn khả năng tiếp cận sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ trẻ khỏi tác hại của các sản phẩm độc hại này, đồng thời bảo vệ sức khoẻ cho người dân./.
Anh Thơ (Tổng hợp và lược dịch theo WHO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây