Hội nghị triển khai công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa tại cửa khẩu cảng biển Đà Nẵng

Thứ hai - 17/06/2024 05:47
Chiều ngày 14/6/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa tại cửa khẩu cảng biển Đà Nẵng. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và các khoa, phòng liên quan của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tại các cửa khẩu cảng biển Đà Nẵng; các đại lý, doanh nghiệp và chủ phương tiện vận tải trên địa bàn thành phố.
Hội nghị triển khai công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa 1
BS. Phạm Trúc Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng chủ trì thảo luận tại hội nghị.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe ThS. Phan Thị Thúy Liên - Phó Khoa Kiểm dịch y tế quốc tế trình bày kế hoạch triển khai và quy trình thực hiện công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, quy trình kiểm dịch hàng hóa gồm 6 bước sau: Khai báo y tế, thu thập thông tin, xử lý thông tin, kiểm tra giấy tờ, kiểm tra thực tế và xử lý y tế (nếu có).
Sau khi nghe trình bày kế hoạch triển khai và quy trình thực hiện công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa tại khu vực cửa khẩu, các đại biểu tham gia hội nghị đã nêu ra những thắc mắc để hội nghị tìm ra phương án tối ưu nhất trong việc triển khai để thực hiện và phối hợp tốt giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan trong công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa tại cửa khẩu cảng biển Đà Nẵng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, BS.CKI Phạm Trúc Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng nhấn mạnh: Cảng biển là nơi có lượng lớn tàu thuyền các nước xuất nhập cảnh vào thành phố. Do vậy, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là rất cao, việc tăng cường kiểm dịch đối với tàu từ nước ngoài tại vùng cảng biển sẽ phát hiện sớm, ngăn chặn dịch lây lan qua đường hàng hải vào địa phận thành phố.
 
Hội nghị triển khai công tác kiểm dịch y tế đối với hàng hóa 2
BS. Phạm Trúc Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể là trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong 3 năm diễn ra đại dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh mới nổi có nguy cơ lây nhiễm nhanh giữa các quốc gia trên thế giới. Vì vậy, việc triển khai kiểm dịch y tế quốc tế đối với hàng hóa xuất khẩu tại cảng biển là quy định bắt buộc nhằm giám sát, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ dịch bệnh có liên quan trên các đối tượng là hàng hóa xuất, nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu để tiến hành xử lý kịp thời, tránh để dịch bệnh lây lan, bùng phát trên diện rộng, đặc biệt tại khu vực các cửa khẩu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, qua đó tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác kiểm dịch y tế nói chung cũng như công tác kiểm dịch đối với hàng hóa nói riêng./.
                                                                       Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây