Bổ sung Vitamin A kết hợp với cân/ đo trẻ tại trạm Y tế

Thứ ba - 04/06/2024 21:21
Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Bổ sung Vitamin A được coi là giải pháp thiết thực, có ý nghĩa và bền vững trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc và thể lực cho trẻ em Việt Nam.
Bổ sung Vitamin A cho trẻ có rất nhiều lợi ích
Thứ nhất, cho trẻ uống Vitamin A là một việc làm hết sức cần thiết. Uống Vitamin A không chỉ giúp cho mắt trẻ luôn khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch, cải thiện tình trạng dinh dưỡng mà còn tránh được tình trạng kém ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng.
Thứ hai, Vitamin A là một loại vi chất cần thiết cho sự phát triển và tăng cường sự miễn dịch của trẻ nhỏ. Trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ, vi chất Vitamin A cũng được hấp thu vào cơ thể của trẻ nhưng chưa đủ, vì vậy cần bổ sung thêm.
Thiếu Vitamin A có thể gây nhiều biến chứng cho sức khỏe, ảnh hưởng đến mắt, da và hệ miễn dịch. Nếu thiếu Vitamin A sẽ gây hiện tượng quáng gà, trẻ sẽ không nhìn thấy rõ trong điều kiện ánh sáng yếu (như trời vừa sáng hoặc trời vừa sụp tối); nếu nặng sẽ gây tổn thương giác mạc mắt, gây mù lòa vĩnh viễn. Ngoài ra, trẻ em còn bị chậm phát triển về thể chất, kém hấp thu những chất dinh dưỡng ở trong ruột và rất dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, nhất là các bệnh về đường hô hấp và đường tiêu hóa vì thiếu sự bảo vệ do thiếu Vitamin A.
Nguyên nhân thiếu Vitamin A là do khẩu phần ăn thiếu Vitamin A; cơ thể người bệnh tăng sử dụng Vitamin A. Khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn như: Sởi, tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp, suy dinh dưỡng protein năng lượng; một số trường hợp do giảm khả năng hấp thụ Vitamin A do các nguyên nhân khác nhau.
Trẻ em từ 6 tháng đến 59 tháng tuổi có nguy cơ thiếu Vitamin A, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển, tăng trưởng và tình trạng sức khỏe. Việc bổ sung vitamin A liều cao tại các tỉnh gặp khó khăn, đặc biệt các vùng mà trẻ em có khẩu phần ăn thiếu vitamin A. Vì vậy, bổ sung vitamin A theo chiến dịch hằng năm là rất cần thiết để bổ sung lượng Vitamin A cho cơ thể.
Nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng và phòng bệnh cho trẻ em cũng như đánh giá tình trạng dinh dưỡng phục vụ việc theo dõi, can thiệp đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng đã triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A đợt 1 kết hợp cân/ đo đánh giá tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi năm 2024 tại các trạm Y tế xã/ phường. Theo đó, chiến dịch bổ sung Vitamin A kết hợp cân/ đo trẻ tại các Trạm y tế diễn ra từ ngày 25 tháng 5 đến ngày 15 tháng 6 tùy theo kế hoạch của từng địa phương.
 
cho trẻ uống vitamin A

Đây là những hình ảnh người dân đã đưa trẻ đến Trạm y tế phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê Đà Nẵng uống Vitamin A, cân/ đo trẻ. Được biết, Trạm Y tế Vĩnh Trung có gần 900 trẻ trong độ tuổi uống Vitamin A kết hợp cân đo trong chiến dịch này.

Những lưu ý khi bổ sung Vitamin A cho trẻ:
- Ngoài bổ sung Vitamin A đường uống, cha mẹ cũng nên tăng cường thực phẩm giàu Vitamin A cho con.
- Không xin bổ sung thêm liều vì mỗi trẻ chỉ được dùng 1 liều duy nhất, nếu dùng hơn sẽ gây dư thừa và dễ bị ngộ độc.
- Thông báo với bác sĩ mọi loại thuốc mà con đang sử dụng trong thời điểm bổ sung Vitamin A để tránh kết hợp với một số loại thuốc gây tương tác không tốt như: cholestyramine, neomycin, paraffin,...
- Trẻ có thể gặp một số phản ứng sau khi uống Vitamin A như: nôn, đau bụng, đi ngoài,... nhưng sau khoảng vài ngày sẽ chấm dứt và không gây ra ảnh hưởng nào với sức khỏe của trẻ.
- Trường hợp sau khi uống Vitamin A trẻ gặp các tình trạng như: tổn thương gan tăng, đau xương, suy giảm miễn dịch,... thì cần đến bệnh viện can thiệp ngay.
Vitamin A dù thiếu hay thừa đều gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ hãy lưu tâm không tự ý bổ sung Vitamin A liều cao cho con mình khi không có sự chỉ định từ bác sĩ.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây