“Phải luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bất kỳ lúc nào”

Thứ hai - 18/10/2021 22:04
Đó là chỉ đạo của Bác sĩ CKII Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế trong Hội nghị giao ban công tác chuyên môn ngành Y tế thành phố Đà Nẵng 09 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2021. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại các điểm cầu các đơn vị y tế trên địa bàn.
Hội nghị do Bác sĩ CKII Trần Thanh Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế chủ trì, với sự tham dự của các đơn vị y tế trực thuộc Sở, các đơn vị y tế bộ, ngành, tư nhân đóng trên địa bàn thành phố và Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội thành phố Đà Nẵng.
Hội nghị đã điểm qua công tác công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các dịch bệnh truyền nhiễm khác, công tác khám chữa bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu y tế dân số, dược, tổ chức cán bộ,…
giao ban 9 thang
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật
Kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19
Về công tác kiểm soát dịch bệnh, thành phố Đà Nẵng bắt đầu ghi nhận ca mắc đầu tiên vào ngày 03/5/2021, xu hướng dịch bệnh chủ yếu xuất hiện tại các khu vực: chợ đầu mối thủy hải sản, nông sản, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp; các hẻm, kiệt, khu phố nhỏ, chật chội, mật độ dân cư đông đúc; các ca bệnh có tính chất gia đình, hàng xóm và đồng nghiệp. Tính đến ngày 25/9/2021, thành phố Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 4.902 ca mắc COVID-19, 68 ca tử vong, tỷ lệ tử vong là 1,39%. Tổng số người điều trị khỏi bệnh là 4.268 người.
Thành phố Đà Nẵng đã phân tích và đánh giá đúng tình hình dịch bệnh; áp dụng đúng thời điểm các biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, cao nhất từ trước điến nay. Thành phố đã áp dụng biện pháp toàn dân “ai ở đâu ở yên đấy” để tích cực triển khai công tác truy vết, cách ly, điều trị và đặc biệt là công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố. Kết quả nhiều bệnh nhân tiềm ẩn trong cộng đồng được phát hiện và cách ly, điều trị; số ca bệnh phát hiện qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình và khu phong tỏa giảm dần theo thời gian.
Công tác xét nghiệm được đẩy nhanh tốc độ với các phương pháp như test nhanh, phương pháp RT-PCR góp phần đẩy nhanh tốc xét nghiệm, góp phần bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Kết quả xét nghiệm cộng dồn từ ngày 3/5/2021, Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR: 4.765.744 lượt người, phát hiện 4.891 trường hợp dương tính. Xét nghiệm bằng test nhanh: 180.340 lượt người. Riêng từ ngày 16/8-16/9/2021, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện xét nghiệm toàn dân 07 lần, với tổng số 2.563.046 lượt xét nghiệm. Số ca mắc được phát hiện từ lấy mẫu hộ gia đình giảm mạnh theo các đợt lấy mẫu (81- 121 - 39 - 18 - 6 - 9 - 3 ca mắc).
Thành phố đã ban hành kế hoạch xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố từ nay đến hết năm 2021. Qua đó, tiếp tục xét nghiệm đại diện hộ gia đình với tỷ lệ và tần suất theo vùng nguy cơ, hiện nay đang thực hiện xét nghiệm diện rộng lần 8 nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh khi thành phố mở trạng thái bình thường mới. Đánh giá các chỉ số kiểm soát dịch theo tiêu chí tại Quyết định 3989/QĐ-BYT của Bộ Y tế, thành phố Đà Nẵng đạt 6/7 tiêu chí
Công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 được thành phố đẩy nhanh tốc độ, khi được phân bổ và nhận vắc xin, ngành y tế thành phố đã ban hành kế hoạch tiêm chủng kịp thời, phối hợp tất cả các đơn vị để đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng, đảm bảo mỗi người dân được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng COVID-19. Tính đến ngày 23/9/2021, số liều đã tiêm 691.812 liều (đạt 96,4% số liều vắc xin đã tiếp nhận); trong đó 610.932 người tiêm mũi 1; người tiêm mũi 2: 80.880.
Công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 được thành phố đặc biệt chú trọng, ngoài 2 đơn vị là Bệnh viện Phổi và Bệnh viện Hòa Vang, ngành Y tế thành phố đã tham mưu UBND thành phố thành lập Bệnh viện Dã chiến với quy mô lớn để đáp ứng việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Tùy vào tình hình thực tế, Bệnh viện  Dã chiến được mở rộng để đáp ứng nhu cầu điều trị.
Trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ngành y tế Đà Nẵng đã chủ động tham mưu, đề xuất với UBND thành phố ban hành nhiều văn bản quy định về kiểm soát, phòng, chống dịch. Đến nay, Đà Nẵng đã bước đầu thành công trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Bằng chứng là từ ngày 16/10, thành phố mở lại nhiều hoạt động như bán quán ăn, cà phê được ngồi tại chỗ, mở cửa các khu du lịch với lượng khách vừa phải, đảm bảo công tác phòng chống dịch,…
Trong năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành y tế thành phố vẫn thường xuyên giám sát, phòng chống các bệnh truyền nhiễm khác. Tính từ đầu năm đến nay, các bệnh như Sốt xuất huyết ghi nhận 182 ca, giảm 1.098 ca so với cùng kỳ năm 2020; Tay chân miệng ghi nhận 434 ca, giảm 739 ca so với cùng kỳ năm 2020; Lỵ trực tràng: 93 ca, giảm 17 ca so với cùng kỳ năm 2020; Sởi và nghi sởi: không có ca nào ca, giảm 03 ca so với cùng kỳ năm 2020,….
Do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 trong suốt thời gian từ đầu năm đến nay, các đơn vị tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Y tế Dân số cơ bản đều tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, do tính chất của các Chương trình Mục tiêu Y tế Dân số đều mang tính chất cộng đồng nên nhìn chung vẫn đảm bảo được công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hội nghị đề nghị các đơn vị từ nay đến cuối năm phải cố gắng hoàn thành và đảm bảo hoạt động của các chương trình mục tiêu y tế.
Số lượt khám bệnh tại các tuyến đều giảm
Hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân được đảm bảo an toàn nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 hoành hành, hạn chế đi lại của người dân khi đến khám chữa bệnh. Trong 09 tháng đầu năm 2021, số lượt khám bệnh tuyến thành phố đạt 555.771 lượt, giảm 12,89% so với cùng kỳ năm 2020; số lượt khám bệnh tuyến quận, huyện đạt 597.036 lượt giảm 1,57% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 09 tháng đầu năm 2021, số bệnh nhân điều trị nội trú tại tuyến thành phố đạt 115.362 lượt, giảm 19,87% so với cùng kỳ năm 2020; tuyến quận, huyện đạt 26.791 lượt, giảm 23,91% so với cùng kỳ năm 2020. Hội nghị cũng đã đánh giá lại các hoạt động như dược, vật tư y tế, tổ chức cán bộ, các nhiệm vụ trọng tâm của ngành,…
Phải luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bất kỳ lúc nào
Sau khi đánh giá, thảo luận, Bác sĩ CKII Trần Thanh Thủy cảm ơn tất cả các đơn vị trực thuộc, các đơn vị bộ ngành, địa phương đã đoàn kết, đồng lòng, phối hợp tốt trong công tác phòng chống dịch trong thời gian qua. Trong thời gian tới, mặc dù thành phố áp dụng trạng thái bình thường mới nhưng chúng ta phải luôn trong tư thế sẵn sàng phòng, chống dịch bất kỳ lúc nào, đồng thời phối hợp đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin cho người dân. Các công tác khác cũng phải đảm bảo hoạt động để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, nhất là hoạt động Trạm Y tế lưu động, tổ chăm sóc y tế tại nhà cho người dân sẽ được triển khai và sớm đưa vào thực hiện. Bên cạnh đó, các đơn vị phải sớm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và sớm có báo cáo Sở Y tế,…./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây