ĐÃ NẴNG ĐẨY MẠNH SỬ DỤNG MÃ QR ĐỂ KHAI BÁO Y TẾ

Thứ sáu - 04/06/2021 05:06
Sử dụng mã QR để khai báo y tế là một trong các ứng dụng công nghệ thông tin mà Đà Nẵng đã triển khai trong công tác phòng, chống Covid-19. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực và giảm tiếp xúc trực tiếp, việc khai báo bằng mã QR còn giúp thành phố chuyển từ thế “phòng thủ” sang “tấn công”, chủ động ứng phó với đại dịch.
Rút ngắn thời gian khai báo y tế
     Hiện nay, tại hầu hết các chốt kiểm dịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã bắt đầu chuyển dần từ khai báo giấy sang khai báo điện tử, quét mã QR. Một tấm pano lớn hướng dẫn 3 cách khai báo điện tử đã được dựng lên để giúp người dân tự thực hành khai báo trên điện thoại.
     Đối với những người lớn tuổi, không quen dùng điện thoại thông minh hay không nhìn rõ chữ, lực lượng dân quân tự vệ và tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ tận tình. Những người không có điện thoại thông minh hay không truy cập được mạng vẫn có thể lựa chọn hình thức khai báo bằng giấy.
      Theo quan sát của chúng tôi, đến thời điểm này, nhiều người đã biết đến hình thức khai báo y tế điện tử và quét mã QR. Tuy nhiên, rất ít người thực hiện khai báo trước khi di chuyển, phần lớn đến chốt kiểm soát dịch mới thực hiện khai báo.  
     Đến thời điểm này, việc áp dụng mã QR để khai báo y tế không còn xa lạ tại Đà Nẵng. Bên cạnh các ứng dụng quốc gia như NCOVI, Bluezone do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, Đà Nẵng cũng đã xây dựng ứng dụng riêng tại địa chỉ khaibaoyte.danang.gov.vn, cho phép người dân khai báo qua kênh Zalo 1022, ứng dụng Danang Smart City hoặc trực tiếp trên trang web. Mã QR được sử dụng khi người dân đến các cơ quan hành chính, bệnh viện và ngay cả khi đi chợ.

Quét mã QR để vào chợ
     Từ ngày 24-5, Đà Nẵng áp dụng thí điểm sử dụng thẻ vào chợ mã QR tại 4 chợ do Sở Công thương quản lý gồm chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường. Theo đó, người dân trên địa bàn 5 phường Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thanh Bình, Thuận Phước và Hòa Cường Nam (quận Hải Châu) được phát thẻ đi chợ mã QR 3 ngày/lần. Để vào chợ, người dân đưa thẻ hoặc ảnh chụp mã QR để lực lượng quản lý chợ quét mã. Các chợ này cũng đã được lắp thêm bộ phát wifi ở các cổng chợ để bảo đảm tín hiệu internet.
 
0406213
Thẻ đi chợ có mã QR

     Thiết bị quét của lực lượng quản lý chợ cũng đã được cài đặt ứng dụng eTicket - Đà Nẵng để quét mã đi chợ của người dân. Ngoài ra, từ đầu tháng 6, hệ thống các chợ do UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã triển khai cấp thẻ vào chợ quét mã QR trên toàn địa bàn. Thông tin người đi chợ được cập nhật về Trung tâm Dữ liệu thành phố.

Trải nghiệm thiết bị quét mã QR không tiếp xúc
     Đầu tháng 6, người dân vào Trung tâm Hành chính thành phố hay người lao động đến làm việc tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng đã được trải nghiệm thiết bị quét mã QR không tiếp xúc. Chỉ cần đưa hình ảnh mã QR được chụp bằng điện thoại vào một “chiếc hộp”, toàn bộ dữ liệu lưu trong mã sẽ được chuyển đến Trung tâm Dữ liệu Đà Nẵng (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) hoàn toàn tự động. Nhờ yếu tố không tiếp xúc, thiết bị này giúp tiết kiệm nhân lực, dễ dàng sử dụng 24/7 và đặc biệt là hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh do không bảo đảm khoảng cách. Được biết, đây là sản phẩm đặc trưng riêng của Đà Nẵng, do Cảng Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Thông tin dịch vụ công (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông) thiết kế và xây dựng.
 
0406212
Quét mã QR tại Trung tâm Hành chính Đà Nẵng (Hình ảnh do Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp)

     Theo Sở Thông tin và Truyền thông, hiện nay việc khai báo trên ứng dụng của Đà Nẵng (khaibaoyte.danang.gov.vn) hay của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông (NCOVI, Bluezone) đều có thể áp dụng được, vì mọi dữ liệu đều được truyền về Trung tâm Dữ liệu Đà Nẵng. Đến nay, ứng dụng khai báo y tế của Đà Nẵng kết hợp với kiểm soát ra vào qua mã QR đã được khoảng 2.500 cơ quan, đơn vị sử dụng, trong đó phần lớn các bệnh viện, cơ sở y tế, phòng khám, tòa nhà nhiều người sử dụng; ký túc xá sinh viên; khách sạn, cơ sở lưu trú.
Long Vương
(Theo https://baodanang.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây