TRUNG TÂM Y TẾ HẢI CHÂU ĐẠT DANH HIỆU BỆNH VIỆN THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ XUẤT SẮC

Thứ năm - 15/04/2021 22:26
Sáng ngày 15/4, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với tổ chức Alive & Thrive tổ chức buổi lễ trao tặng danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu. Đây là đơn vị thứ 3 đạt danh hiệu trong số 05 đơn vị đăng ký thực hiện bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc tại Đà Nẵng.
1604211
(Ông Roger Mathisen - Giám đốc chương trình Alive & Thrive Đông Nam Á và Bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng trao tặng danh hiệu cho TTYT Hải Châu)
         
     Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc là danh hiệu được trao cho những bệnh viện tuân thủ quy định về hỗ trợ thực hành nuôi con bằng sữa mẹ trong bệnh viện, tạo điều kiện cho mẹ và bé được da kề da, bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện, sau quá trình giám sát liên tục, khách quan bởi cơ quan chuyên môn, và sản phụ/người nhà. Đây sẽ là các cơ sở kiểu mẫu về thúc đẩy thực hành nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam, được gắn biển công nhận, được vinh danh trên phương tiện truyền thông để sản phụ và gia đình có thông tin lựa chọn nơi sinh.
 
1604212
(Trung tâm Y tế Hải Châu được gắn biển công nhận danh hiệu Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc)

     Hành trình để đạt được danh hiệu bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc tại Trung tâm Y tế Hải Châu trải qua gần 2 năm, sau quá trình nỗ lực, kiên trì thực hiện và có những đánh giá khách quan từ Sở Y tế. Ngay từ ban đầu, 100% nhân viên y tế khoa Phụ sản được tập huấn về tư vấn và hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Tại khoa cũng có nhóm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ hoạt động thường xuyên, có kiến thức và kỹ năng tư vấn để hỗ trợ cho các bà mẹ, đặc biệt hướng dẫn những trở ngại, khó khăn của bà mẹ trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, nhất là các bà mẹ sinh con so, sinh mổ, thời gian đầu sau sinh…
     Trung tâm luôn thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt là việc thực hiện da kề da cho bà mẹ và trẻ sơ sinh liên tục ít nhất 90 phút sau sinh trước khi thực hiện các chăm sóc thường quy như cân trẻ hay tiêm vắc xin. Nói không với sữa công thức và không cung cấp sữa công thức cho bệnh nhân với bất kỳ hình thức nào ngoại trừ những trường hợp có chỉ định rõ ràng. Hàng tháng, Trung tâm đều tổ chức kiểm tra giám sát theo bảng kiểm của Bộ Y tế và khảo sát việc thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ ở 100% bà mẹ trước khi ra viện.
 
1604213
(Trẻ được da kề da và bú mẹ sớm ngay sau sinh)
         
     Trong quá trình thực hiện, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn như sữa công thức được quảng cáo mạnh mẽ ở ngoài thị trường khiến nhiều sản phụ và người nhà có tâm lý muốn dùng thêm sữa công thức cho bé. Các sản phụ mổ lấy thai thường đau vết mổ, còn khó khăn khi phối hợp với nhân viên y tế trong quá trình cho con bú. Trung tâm cũng chưa xây dựng được ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện để hỗ trợ cho các bà mẹ. Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt việc truyền thông, tư vấn, hướng dẫn nên các bà mẹ sinh con tại đây và người nhà đã hiểu được những lợi ích khi nuôi con bằng sữa mẹ và phối hợp tốt cùng cán bộ y tế, mang đến những điều tốt đẹp nhất giai đoạn đầu đời cho con.
     Phát biểu tại buổi lễ, bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế TP. Đà Nẵng đã ghi nhận và đánh giá cao những sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết của toàn bộ cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế Hải Châu, nhất là khi đơn vị đang trong giai đoạn khó khăn, vừa sửa chữa đơn vị, vừa phòng chống dịch Covid-19. Bà Ngô Thị Kim Yến cũng mong muốn lãnh đạo Trung tâm, khoa sản và toàn thể cán bộ nhân viên đơn vị sẽ duy trì và nâng cao những tiêu chí đã đạt được và cố gắng nâng cao hơn nữa những tiêu chí để nâng thương hiệu của bệnh viện và công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em được tốt hơn.
          Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trẻ sơ sinh cần được da kề da với mẹ ít nhất 90 phút đầu sau sinh để ngăn ngừa nguy cơ hạ thân nhiệt và giảm nguy cơ tử vong. Trẻ được da kề da sẽ tăng tỷ lệ bú mẹ sớm trong vòng 90 phút đầu sau sinh lên trên 3 lần và việc bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh giúp giảm 2 lần nguy cơ tử vong so với trẻ không được bú sớm. Đối với trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân nếu được da kề da liên tục ít nhất 20 tiếng mỗi ngày với mẹ hoặc người thân sẽ giúp giảm gần 40% nguy cơ tử vong, tỷ lệ nhiễm trùng giảm khoảng 50%, tỷ lệ hạ thân nhiệt giảm 80%, và tăng 50% khả năng trẻ có thể bú mẹ hoàn toàn khi xuất viện.
          Tại Trung tâm Y tế Hải Châu, chỉ riêng lĩnh vực phụ-sản, hàng năm đơn vị tiếp nhận trên 15.000 lượt người bệnh đến khám và trên 1.200 lượt người bệnh điều trị nội trú, trong đó trung bình có hơn 900 ca sinh mỗi năm. Với việc đạt được danh hiệu “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”, Trung tâm đã được gắn biển công nhận danh hiệu, được vinh danh trên truyền thông và tôn vinh bởi cộng đồng nuôi con bằng sữa mẹ. Danh hiệu này sẽ bị rút lại nếu bệnh viện không đạt kết quả tốt trong những lần giám sát tiếp theo, bao gồm đánh giá lại hằng năm của bệnh viện, đánh giá sau 05 năm của Bộ Y tế hoặc Sở Y tế và khảo sát sản phụ qua điện thoại hằng quý thông qua tổng đài độc lập. “Chúng tôi cam kết tiếp tục giữ vững danh hiệu bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, tích cực tuyên truyền và thực hiện các nguyên tắc da kề da, tận dụng những giọt sữa non đầu tiên vô cùng quý giá sản sinh trong vòng 72h vàng sau sinh. Chúng tôi cũng sẽ khuyến khích các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng tuổi nhằm cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho bé từ nguồn sữa mẹ, lan tỏa những giá trị nhân văn đến cộng đồng”, BS. Nguyễn Trọng Phương – Giám đốc Trung tâm cam kết./.
                                                                                                Phan Yên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây