Cảnh giác với các hình thức lừa đảo và phòng ngừa, bảo đảm an toàn trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ tư - 17/07/2024 22:44
Hiện nay, một số đối tượng xấu vẫn tiếp tục lợi dụng kẻ hở của công nghệ thanh toán, công nghệ mạng và sự thiếu cảnh giác, cả tin của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng nhiều thủ đoạn mới, biến hóa tinh vi. Để chủ động ngăn chặn, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt, Sở Y tế thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi các đơn vị y tế trực thuộc có các biện pháp tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng ngừa đối với cán bộ, viên chức, người lao động.
Một số hình thức lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng, mọi người dân cần nâng cao cảnh giác, phòng chống lừa đảo:
        Lừa khách hàng tự chuyển tiền, chuyển tiền nhầm
  • Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến các vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra;
  • Gải mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn và yêu cầu cung cấp mã OTP của khách hàng;
  • Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ, mua giúp thẻ điện thoại;
  • Lập trang web “trại hè kỹ năng:, “trại hè học kỳ quân đội” với giao diện, địa chỉ, số điện thoại giống với các trang chính thức để lừa đảo phụ huynh có nhu cầu đăng ký cho con đi học;
  • Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công;
  • Cố ý chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng sau đó chủ động gọi điện xin lại, cung cấp số tài khoản khác với số tài khoản ban đầu, sau khi người được chuyển trả lại thì một đối tượng khác tự xưng là chủ tài khoản chuyển tiền nhầm gọi điện đòi tiền, nếu không trả sẽ bị đe dọa,…
lừa đảo

Đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng rồi chiếm đoạt tiền từ tài khoản
  • Giả mạo cán bộ ngân hàng yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, mã PIN, thông tin thẻ hoặc truy cập vào các đường dẫn để xử lý sự cố dịch vụ từ thẻ hoặc ngân hàng điện tử;
  • Gửi email, tin nhắn chứa đường dẫn vào website giả mạo, chứa mã độc để chiếm quyền sử dụng điện thoại;
  • Lừa khách hàng cài đặt các phần mềm, ứng dụng gián điệp, không chính thống vào điện thoại để kiểm soát điện thoại, thu thập thông tin, chiếm đoạt thông tin tài khoản,…
  • Lưu trữ trái phép các thông tin thẻ và dịch vụ ngân hàng đã nhập của khách hàng trên website có rủi ro cao;
  • Giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử;
  • Giả danh nhân viên quản lý nhà mạng thông báo số điện thoại bị khóa 2 chiều trong 2 tiếng với lý do chưa nộp phạt, thuê bao sai thông tin. Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin và hướng dẫn khách hàng khai báo, sang tên đổi chủ, chuyển hướng cuộc gọi và chiến quyền nhận cuộc gọi, sau đó đối tượng chiếm quyền sử dụng và đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng qua nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, sau đó sẽ chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng,…;
  • Sử dụng công nghệ Deepfake để giả dạng hình ảnh, giọng nói, thực hiện cuộc gọi video với nạn nhân nhằm tạo sự tin tưởng, thu thập hình ảnh của nạn nhân để mở tài khoản ngân hàng mang tên người bị hại và sử dụng cho mục đích lừa đảo,… Đáng lưu ý là hình ảnh gọi video call có âm thanh, hình ảnh chập chờn, không rõ nét khiến người bị hại khó phân biệt thật giả;
  • Giả mạo công an gọi điện yêu cầu ra công an xã, huyện, tỉnh để khắc phục đồng bộ VneID mức 2;
  • Bỏ các phiếu cào trúng thưởng trên các bưu phẩm nhận từ shiper. Trên phiếu cào muốn nhận thưởng phải truy cập vào đường link trên mã QR và cung cấp thông tin cá nhân để làm thủ tục nhận thưởng. Khi truy cập link người dân sẽ bị lấy cắp thông tin và có nguy cơ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mua, bán, cho thuê tài sản ngân hàng: Các đối tượng lôi kéo, thuyết phục người dân mở tài khoản sau đó bán hoặc cho thuê, mỗi tài khoản sẽ nhận được từ 100.000 đến 700.000 đồng. Sau khi mua, thuê tài khoản, đối tượng sẽ sử dụng tài khoản đó để phạm tội hoặc tiếp tục bán, cho thuê lại để kiếm tiền.
Một số biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt
Để phòng ngừa, đảm bảo an toàn trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, người dân cần nâng cao tính cảnh giác, xác thực thông tin kỹ càng. Đồng thời lưu ý các nội dung sau để tránh rủi ro mất tiền từ tài khoản:
  • Thực hiện đúng các quy định về an toàn bảo mật và quy trình thanh toán của ngân hàng, không dùng máy tính và mạng internet công cộng để truy cập, thực hiện giao dịch internet banking, không lưu lại tên đăng nhập và mã khóa bí mật trên các trình duyệt web, thoát khỏi ứng dụng internet banking khi không sử dụng và cài đặt, sử dụng phần mềm diệt vi rút trên thiết bị cá nhân.
  • Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn di động hoặc tin nhắn qua ứng dụng trên di động do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật thông tin giao dịch, biến động số dư khi sử dụng các dịch vụ tài khoản, thanh toán thẻ ngân hàng;
  • Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP của dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Các ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
  • Thiết lập mã khóa bí mật ứng dụng thanh toán điện tử, thanh toán số khó đoán có tính bảo mật cao và thay đổi mã khóa bí mật tài khoản truy cập theo định kỳ. Không sử dụng phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung mật khẩu để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội;
  • Lưu lại thông tin về đầu mối tiếp nhận thông tin, số điện thoại đường dây nóng và thông báo cho ngân hàng khi gặp sự cố;
  • Đăng ký sử dụng phương thức xác thực bảo mật được tích hợp trên ứng dụng di động (Soft OTP) khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Không dùng thiết bị di động đã phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Internet banking, phần mềm tạo OTP;
  • Chỉ nhận thông tin qua các kệnh thông tin chính thức, đáng tin cậy của hệ thống ngân hàng (thông tin tại quầy giao dịch, trang web ngân hàng, ứng ụng internet banking của ngân hàng). Trường hợp nhận được thông tin của người tự xưng là nhân viên ngân hàng, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng để xác minh thông tin trước khi thực hiện theo hướng dẫn.
  • Không thực hiện các thao tác làm theo hướng dẫn từ các số điện thoại lạ gọi đến, kể cả cán bộ tự dưng là cán bộ ngân hàng hay cơ quan nhà nước khác khi chưa xác minh được thông tin chính xác. Cơ quan chức năng chỉ mời công dân làm việc bằng giấy mời thông qua chính quyền, đoàn thể địa phương nơi công dân cư trú để làm việc theo đúng quy định của pháp luật;
  • Không truy cập vào website, đường link lạ, không nhận bưu phẩm lạ không do mình đặt hàng, không nhận hộ bưu phẩm của người khác;
  • Không cho thuê, mượn hoặc bán tài khoản ngân hàng của mình cho người khác. Khi phát hiện cần kịp thời báo cho cơ quan chức năng gần nhất để được xử lý./.
Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây