Một số cách để từ bỏ thuốc lá

Thứ tư - 22/05/2024 04:22
Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, nhưng việc bỏ hút thuốc lá không đơn giản và dễ dàng. Để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có và mang tính quyết định đó là sự quyết tâm và niềm tin mới bỏ được thuốc lá.
 Tuy nhiên, khi một người bỏ thuốc lá, họ thường gặp phải hội chứng cai thuốc lá hay gọi là cơn thèm thuốc, cảm giác thèm thuốc lá hoặc thúc giục hút thuốc có thể rất mạnh. Khi cảm giác muốn sử dụng thuốc lá xảy ra, hãy nhớ rằng mặc dù nó có thể rất dữ dội, nhưng nó có thể sẽ trôi qua trong vòng 5 đến 10 phút cho dù bạn có hút thuốc lá hay ngậm thuốc lá hay không. Mỗi khi bạn chống lại cơn thèm thuốc lá, bạn đang tiến gần hơn một bước tới việc ngừng sử dụng thuốc lá một cách tốt đẹp.
bỏ thuốc lá

Sau đây là một số điều bạn nên làm để vượt qua cơn thèm thuốc lá:
- Suy nghĩ về lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá: Viết ra giấy hoặc ghi chú vào điện thoại những lý do thôi thúc bạn bỏ thuốc lá, xem mỗi khi bắt đầu cơn thèm thuốc lá. Đây có thể là một động lực mạnh mẽ để giữ cho bạn không hút thuốc lá trở lại.

- Ăn trái cây và rau: Theo như nghiên cứu trên Thế Giới thì trái cây và rau quả chính là thực phẩm giúp hỗ trợ bỏ thuốc tương đối hiệu quả. Người ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ có khả năng thành công cao gấp 3 lần so với người bình thường. Ngoài ra, trong trái cây, rau quả còn mang đến cho chúng ta những dưỡng chất tốt như Vitamin các loại, Omega 3 giúp ta giảm Stress, giải độc, giảm đói vừa tốt cho sức khoẻ vừa giúp cho cơ thể bạn tránh được những tác dụng phụ khi cai thuốc. Bạn đừng cố gắng ăn kiêng khi bỏ thuốc lá. Thay vào đó, bạn hãy giữ mọi thứ đơn giản và cố gắng ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và protein nạc. Những thứ này rất tốt sức khỏe của bạn.

- Tập thể dục: Khi bạn tập thể dục có thể khiến bạn kiềm chế được cơn thèm thuốc lá. Đây được xem là phương pháp vừa tốt cho sức khoẻ vừa cai thuốc lá nhanh và lại hiệu quả nhất. Khi bạn thèm một điếu thuốc, hãy đi giày và chạy bộ, tập thể dục nhẹ, đi dạo hoặc đi lên xuống cầu thang một vài lần. Hoạt động thể chất, ngay cả trong những đợt ngắn cũng có thể giúp bạn tăng cường năng lượng đánh bại cơn thèm thuốc.
- Hít thở chậm, sâu: Khi có cơn thèm thuốc bạn hãy hít qua mũi và thở ra bằng miệng. Lặp lại điều này 10 lần hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thư giãn hơn.
- Hãy tìm người hỗ trợ: Hãy tìm trợ giúp từ những người mà bạn tin tưởng. Hãy thông báo việc bạn muốn từ bỏ thuốc lá cho những người bạn thân của bạn và nhờ sự trợ giúp của họ khi bạn trong giai đoạn khó khăn. Sự lựa chọn tốt nhất là một người bạn đã từng hút thuốc và bỏ thuốc thành công.
- Làm việc gì khác: Giữ cho miệng của bạn luôn bận rộn như nhai một thanh kẹo cao su, cắn hạt bí, hạt hướng dương … thay vì hút thuốc. Khi một cơn thèm thuốc ập đến, không ngồi hoặc nằm quá lâu mà nên đi làm việc khác như đánh răng, đi bộ hoặc nói chuyện với người thân hay nhẩm bài thơ, bài hát mình yêu thích… Thay đổi thói quen cũng có thể giúp bạn rũ bỏ cảm giác thèm hút thuốc.
- Tránh rượu và các tác nhân khác: Đồ uống có cồn sẽ là nguyên nhân chính làm cho công cuộc cai thuốc của bạn phá sản vì khi dùng đồ uống có cồn sẽ kích thích não, kích thích thói quen của bạn, không những vậy khi trên bàn nhậu có người hút thuốc cũng sẽ kích thích não bộ bạn nhớ tới điếu thuốc. Cà phê cũng là thứ phải thay đổi ở trong khẩu vị trong quá trình cai thuốc lá, vì khi uống cà phê chúng ta sẽ luôn cần thêm điếu thuốc lá. Vì thế hãy chuyển cà phê qua dùng trà xanh trong vài tuần để giúp tăng khả năng thành công khi bỏ thuốc lá. Nếu bạn thường hút thuốc sau bữa ăn, hãy tìm việc khác để làm thay vào đó, chẳng hạn như đánh răng, đi dạo, nhắn tin cho bạn bè hoặc nhai kẹo cao su.
rượu bia
Không nên uống rượu bia khi đang cai thuốc lá

- Đi đến nơi không được hút thuốc lá: Ghé thăm một nơi công cộng. Hầu hết các nơi công cộng không cho phép hút thuốc. Đi đến rạp chiếu phim, siêu thị, khu vui chơi cho trẻ em hoặc một nơi khác. Vì tất cả ở những nơi đó đều có biển “cấm hút thuốc lá” nên bạn sẽ không được phép hút thuốc lá.
- Hãy thử liệu pháp thay thế Nicotine: Hãy suy nghĩ về việc thử một liệu pháp thay thế Nicotine tác dụng ngắn, chẳng hạn như viên kẹo ngậm hoặc nhai kẹo cao su; liệu pháp thay thế Nicotine tác dụng dài, chẳng hạn như miếng dán cai thuốc lá để vượt qua cơn thèm thuốc… Ngay cả khi bạn sử dụng liệu pháp thay thế Nicotine, bạn vẫn có thể có cảm giác thèm thuốc, nên phải thực sự có quyết tâm cao để vượt qua.
- Kiên trì và không bỏ cuộc: Làm bất cứ điều gì để đánh bại cơn thèm thuốc lá. Tiếp tục thử và phối hợp những cách khác nhau cho đến khi bạn tìm thấy cách nào phù hợp nhất với bạn. Hãy phân tích những lý do khiến bạn còn gặp trở ngại và tìm cách giải quyết. Tự nhắc nhở bản thân phải có ý chí, quyết tâm, đừng hút thuốc để giải quyết cơn thèm, thậm chí không hút dù chỉ là một hơi.
Hút thuốc lá là thói quen xấu, có hại cho sức khỏe. Vì sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh hãy “Nói không với thuốc lá” ngay từ hôm nay.
                                                                           Châu Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây