Ngày Hội chứng Down thế giới năm 2024: Chấm dứt những định kiến

Thứ hai - 25/03/2024 03:04
Ngày 21/3 hằng năm được chọn là Ngày Hội chứng Down thế giới, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và tạo ra tiếng nói toàn cầu để vận động cho quyền lợi, sự hòa nhập và phúc lợi cho những bệnh nhân mang hội chứng Down. Việt Nam mỗi năm có khoảng 1.400-1.800 trẻ mắc hội chứng Down ( theo thống kê năm 2023). Ngày Hội chứng Down thế giới 21/3 với chủ đề năm nay 2024: " Chấm Dứt Những Định Kiến"
ngày đown

Định kiến là một ý tưởng cố định mà mọi người có về một ai đó hoặc một cái gì đó trông như thế nào. Các định kiến có thể tích cực, tiêu cực hoặc trung lập, nhưng chúng thường không chính xác hoặc đơn giản là sai! Các định kiến thường dựa trên thông tin hạn chế hoặc kinh nghiệm cá nhân. Chúng có thể được củng cố bằng cách thể hiện điều gì đó trên các phương tiện truyền thông hoặc bằng các thông điệp. Một khi đã hình thành, một định kiến có thể khó thay đổi.
Tuy nhiên, sự thật là mọi người đều khác nhau. Mỗi người mắc hội chứng Down đều khác nhau. Mỗi người bị thiểu năng trí tuệ đều khác nhau. Không phải tất cả chúng ta đều hành động giống nhau hoặc thích những điều giống nhau. Mỗi chúng ta đều có bản sắc, sở thích, năng khiếu và tài năng riêng, giống như mọi người khác. Mắc hội chứng Down hoặc thiểu năng trí tuệ chỉ là một phần trong con người họ! Do đó, hãy đối xử với họ như mọi người.
Hội chứng Down là gì?
Hội chứng Down xảy ra khi một người có thêm một phần (hoặc toàn bộ) bản sao nhiễm sắc thể số 21. Hội chứng này xảy ra và tồn tại ở tất cả các khu vực trên toàn cầu, thường gây ra những ảnh hưởng khác nhau đến học tập, đặc điểm thể chất và sức khỏe. Tỷ lệ mắc hội chứng Down ước tính là từ 1 trên 1.000 đến 1 trên 1.100 ca sinh sống trên toàn thế giới. Mỗi năm có khoảng 3.000 đến 5.000 trẻ em sinh ra mắc chứng rối loạn nhiễm sắc thể 21.
Làm gì để ngăn ngừa và giảm tác động của Hội chứng Down?
Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật ngay trong giai đoạn bào thai giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ.
Chất lượng cuộc sống của người mắc hội chứng Down có thể được cải thiện bằng cách đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe bao gồm việc khám sức khỏe định kỳ thường xuyên với các chuyên gia y tế để theo dõi tình trạng thể chất và tinh thần và đưa ra sự can thiệp kịp thời có thể là vật lý trị liệu, trị liệu nghề nghiệp, trị liệu ngôn ngữ, tư vấn hoặc giáo dục đặc biệt.
Ngoài hội chứng Down, sàng lọc trước sinh và sơ sinh còn giúp phát hiện hội chứng Edwards (dị tật do thừa nhiễm sắc thể), dị tật ống thần kinh, thiếu men G6PD tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh, Thalassemia (tan máu bẩm sinh), suy giáp trạng bẩm sinh…
Nhân Ngày Hội chứng Down Thế giới năm 2024, Liên Hiệp Quốc kêu gọi mọi người trên khắp thế giới chấm dứt những định kiến đối với người mắc hội chứng này. Họ bị đối xử như những đứa trẻ, bị đánh giá thấp và bị nằm ngoài lề, đôi khi bị đối xử rất tệ hoặc thậm chí bị ngược đãi.
                                                                                          Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây