Tập huấn tổ chức các hoạt động dinh dưỡng trong trường học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Thứ hai - 08/04/2024 23:17
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng phối hợp với UNICEF Việt Nam tổ chức 04 lớp tập huấn cho giáo viên về cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục dinh dưỡng trong các trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mỗi lớp tập huấn diễn ra trong 01 ngày, với sự tham gia của gần 200 giáo viên đến từ 5 trường Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Thành phố thân thiện với trẻ em - Thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 331/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 do Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF Việt Nam ) tài trợ. 
Th cho giáo viên về giáo dục dinh dưỡng 1
Bác sĩ Nguyễn Đình Quang, đại diện UNICEF Việt Nam phát biểu, chia sẻ với các học viên tại lớp tập huấn


Lớp tập huấn có sự tham dự của đại diện tổ chức UNICEF Việt Nam, các giảng viên đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng. Mục tiêu của lớp tập huấn giúp cho các giáo viên hiểu và có kiến thức về dinh dưỡng học đường, vai trò của dinh dưỡng học đường đối với sự phát triển thể lực và trí tuệ trẻ em; Hiểu và có thể thực hành các hình thức giáo dục dinh dưỡng cho học sinh trong trường học.
Các trường được chọn thực hiện đóng trên địa bàn quận Hải Châu và Hòa Vang. Tại Hải Châu có 03 trường là Trường TCHS Tây Sơn, Trường THCS Trưng Vương và Trường THCS Nguyễn Huệ. Tại Hòa Vang, 02 trường điểm được chọn là Trường THCS Trần Quốc Tuấn và Trường THCS Nguyễn Phú Hường. Đây là các trường sẽ thực hiện lồng ghép dạy học các tiết học dinh dưỡng trực tiếp cho học sinh, tăng cường sự hiểu biết về thực phẩm để các em có thể thực hành ngay đối với chính bản thân mình.
Th cho giáo viên về giáo dục dinh dưỡng 2
Giảng viên đến từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chia sẻ các nội dung liên quan đến dinh dưỡng học đường 

Tại lớp tập huấn, các giáo viên được nghe các giảng viên giới thiệu về các hoạt động của Dự án tại thành phố Đà Nẵng; Vai trò của dinh dưỡng học đường và hoạt động thể lực đối với sự phát triển thể lực và trí tuệ của học sinh trung học cơ sở; Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng; Phòng chống thừa cân béo phì; Thực phẩm lành mạnh, không lành mạnh, vệ sinh an toàn thực phẩm; Các hình thức giáo dục dinh dưỡng trong trường học,… Đặc biệt ở phần thực hành, các trường sẽ thảo luận xây dựng kế hoạch bài giảng và thực hành trình bày kết quả, thực hiện bài giảng ngay tại lớp tập huấn.
Th cho giáo viên về giáo dục dinh dưỡng 3
Các học viên thực hành đóng vai giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động tại lớp tập huấn

Ở phần thực hành thuyết trình bài giảng, các trường được chia thành 5 nhóm thực hiện giảng thử với các chủ đề khác nhau. Với kinh nghiệm của mình, các nhóm đã trình bày, chia sẻ rất sôi nổi và nhiệt tình, tạo nên những tiết học tích cực. Sau mỗi bài trình bày, các nhóm đã được nghe nhận xét của các nhóm khác và giảng viên, nhất là cán bộ đến từ tổ chức UNICEF để rút kinh nghiệm cho các hoạt động sẽ được tổ chức sắp tới tại các điểm trường.
Th cho giáo viên về giáo dục dinh dưỡng 4
Các học viên thực hành đóng vai, tạo nên những tiết học tích cực

Hiện nay, với sự phát triển của xã hội hiện đại, trẻ được tiếp xúc với nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên thực phẩm nào lành mạnh và không lành mạnh thì chưa có thể phân biệt được. Đôi khi chính những thức ăn được yêu thích mà trẻ dung nạp vào hằng ngày lại rất có hại, ảnh hưởng đến thể chất, trí tuệ và sự phát triển của trẻ. Chính vì vậy, việc đưa các tiết học giáo dục dinh dưỡng vào trong trường học, để trẻ có thể tiếp xúc và được thầy cô hướng dẫn cụ thể sẽ góp phần tăng kiến thức cũng như thực hành của trẻ về thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, phân biệt được đâu là thực phẩm lành mạnh, không lành mạnh và sẽ có sự lựa chọn an toàn cho bản thân, gia đình./.
 Hồng Hoa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây