Tiếp tục nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ sáu - 11/04/2025 22:08
Những năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) đã triển khai nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.
Thực hiện Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 04/06/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tp. Đà Nẵng  đã triển khai những hoạt động như thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung đổi mới; tổ chức thực hiện ký cam kết giữa nhân viên y tế với Trưởng Khoa/Phòng và Trưởng Khoa/Phòng với Ban Giám đốc; thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, khắc phục tồn tại trong quá trình thực hiện và biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có tinh thần thái độ phục vụ tốt.
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền luôn được Ban lãnh đạo CDC Đà Nẵng chú trọng trong các hoạt động lồng ghép giao ban cơ quan hàng tuần, sinh hoạt chuyên đề hàng tháng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nội dung liên quan triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của VCNLĐ như: Thông tư số 07/2014/TT-BYT; Quyết định số 2151/QĐ-BYT, Kế hoạch số 1450/KH-BYT; Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị; Chỉthị số 34-CT/TU ngày 07/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy… đến toàn thể VCNLĐ Trung tâm. Bên cạnh đó cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về triển khai thực hiện quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh trên website của đơn vị, trên chuyên mục truyền hình và các trang mạng xã hội, bản tin “Sức khỏe cho mọi nhà”...
Năm 2025, Trung tâm cũng đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng để hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề vướng mắc của người bệnh trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh. Và duy trì nghiêm túc việc trực tổng đài và đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận những ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân về việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thực hiện quy tắc ứng xử của VCNLĐ; Định kỳ mở hòm thư góp ý
để kịp thời xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh… theo đúng quy định.

 
HNVC
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị viên chức và người lao động

Ban Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng luôn chú trọng đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, triển khai một số dịch vụ kỹ thuật mới, trau dồi trình độ chuyên môn nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh và đẩy mạnh chuyên sâu lĩnh vực y tế dự phòng. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc chỉ đạo đội ngũ nhân viên y tế của CDC luôn xác định đây là việc làm cốt lõi và trọng tâm cần phải thực hiện thường xuyên và liên tục, không mang tính hình thức mà xuất phát từ nhận thức “Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” .
Để phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục có hiệu quả những hạn chế nhằm tiếp tục thực hiện tốt nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, phòng bệnh, trong thời gian tới cần phải thực hiện tốt các nhiệm vụ mang tính giải pháp sau đây:
Một là, Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Ban Giám đốc, các Chi bộ, Trưởng các Khoa, Phòng trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện công tác này. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đảng ủy, Chi ủy cần có những định hướng lãnh đạo cụ thể để hoạt động tuyên truyền về chủ trương, ý nghĩa, mục đích của công tác này dưới nhiều hình thức phù hợp, đảm bảo hiệu quả tới công chức, viên chức, người lao động.
Hai là, Các Khoa, Phòng xây dựng, bổ sung cụ thể hóa các quy định, quy chế hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bảo đảm thực hiện đúng yêu cầu thực tế công tác, bổ sung thành các tiêu chí đánh giá, phân loại bình xét thi đua khen thưởng cuối năm.
Ba là, các Khoa, Phòng xây dựng kế hoạch cụ thể cho các hoạt động nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chủ  động tích  cực phối hợp với các bộ phận liên quan. Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, giao lưu học hỏi các đơn vị bạn. Xây dựng các tiêu chí cụ thể để đánh giá và thực hiện nghiêm túc hoạt động thống kê, báo cáo.
Bốn là, thực hiện nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh gắn với thực hiện Cuộc vận động ”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua đó sẽ giúp viên chức, người lao động hoàn thiện hơn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác và lòng nhiệt thành đối với nhiệm vụ được giao .
Năm là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời phát hiện động viên, khen thưởng những cá nhân có trách nhiệm, tích cực thực hiện tốt kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Kiên quyết xử lý những hành vi phạm y đức, nội quy, quy chế của Trung tâm đối với viên chức, người lao động ảnh hưởng việc thực hiện nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.
                                                                                                         Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây