Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được kiểm soát tốt

Thứ ba - 22/10/2024 21:56
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDCĐN) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động 09 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 03 tháng cuối năm 2024 với sự tham dự của đại diện Sở Y tế thành phố và tất cả các cán bộ viên chức của đơn vị.
Sơ kết 9 tháng CDC 1
Bs.CK1. Phạm Trúc Lâm - PGĐ phụ trách CDCĐN phát biểu tại hội nghị

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhìn chung được kiểm soát ổn định. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Sốt xuất huyết Denge và Tay chân miệng, Sởi… luôn được xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng. Tỷ lệ tiêm chủng các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng cao hơn cùng kỳ năm 2023 nhờ vắc xin được cung ứng kịp thời; sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế trong việc tăng cường tiêm bù, tiêm vét, cùng với việc thường xuyên giám sát, hỗ trợ công tác tiêm chủng tại các địa phương của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.
 
Sơ kết 9 tháng CDC 2
Bs.CK1. Nguyễn Hóa - PGĐ- Chủ tịch công đoàn CDCĐN phát biểu tại hội nghị

Công tác chăm sóc sức khỏe người dân, truyền thông phòng chống các bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bảo đảm vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, dinh dưỡng cho trẻ em, cũng như tầm soát các bệnh nguy cơ cao như ung thư cổ tử cung, đái tháo đường, tim mạch,… tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng y tế cho người dân. Công tác khám chữa bệnh đảm bảo quy định, số lượt khám chữa bệnh là 6.455 lượt, đạt 71,7% so với chỉ tiêu. Một số chỉ tiêu đã đạt và vượt như: Khám nam khoa, số lượt tinh dịch đồ, hợp đồng khám dịch vụ. Trong 9 tháng đầu năm, Trung tâm đã thực hiện 27 Hợp khám sức khoẻ, khám bệnh nghề nghiệp cho 12.045 lượt người và 02 hợp đồng tiêm chủng ngoài đơn vị cho 1.165 lượt người…
 
Sơ kết 9 tháng CDC 3
Toàn cảnh hội nghị

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, tình hình y tế 3 tháng cuối năm 2024 vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chỉ tiêu về tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV có nguy cơ không đạt yêu cầu do 1 số nguyên nhân khách quan đến cuối năm 2024, đó là: Tỷ lệ trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin DPT4; Tỷ lệ trẻ được tiêm mũi 3 vắc xin Viêm não Nhật Bản và Số bệnh nhân tham gia điều trị Methadone. Bên cạnh đó, hóa chất thiếu, các máy móc, và trang thiết bị khám chữa bệnh thiếu và thường xuyên hỏng hóc tại các đơn vị đã ảnh hưởng đến hoạt động xét nghiệm và nhu cầu khách hàng. Ngoài ra sự thiếu hụt nhân lực, đặc biệt là bác sĩ sản phụ khoa và các chuyên khoa khác, cũng như nhân sự nghỉ hưu, luân chuyển công tác cũng ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị bệnh nhân.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngô Nữ QuỳnhTrang, kế toán trưởng của Sở Y tế thành phố đã đề nghị đơn vị tập trung rà soát các chỉ tiêu chuyên môn chưa đạt được; những công việc đã thực hiện nhưng chưa giải ngân, những công việc đang triển khai và công việc chưa triển khai, xây dựng kế hoạch để triển khai, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cuối năm và báo cáo Sở Y tế…
Tại hội nghị, các cán bộ viên chức cũng đã thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Trung tâm và đề xuất giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ trong 03 tháng cuối năm 2024.
Nhiệm vụ trọng tâm 03 tháng cuối năm 2024 của Trung tâm là Kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, điều trị bệnh ĐTD, THA tuyến quận, huyện và xã phường; Triển khai các Hoạt động cải thiện dinh dưỡng trẻ em, trong đó có công tác phối hợp với UNICEF triển khai các hoạt động can thiệp phòng chống thừa cân – béo phì; Điều tra, giám sát dịch tễ bệnh Sốt rét đợt 2 tại 05 xã trọng điểm nguy cơ sốt rét quay trở lại thuộc huyện Hoà Vang; Điều tra véc tơ muỗi, chuột, bọ chét trong phòng chống bệnh SXH, dịch hạch tại cảng biển, cửa khẩu; Tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát, hỗ trợ về chuyên môn SKMT, YTTH; Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông, tập huấn nâng cao năng lực truyền thông giáo dục sức khỏe cho mạng lưới y tế; và giám sát công tác truyền thông tuyến thành phố và 7 quận huyện…/.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây