Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng với những mô hình dân vận khéo

Thứ hai - 17/06/2024 04:38
Dân vận mang ý nghĩa chiến lược trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, nhà nước với nhân dân. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặt công tác dân vận ở tầm chiến lược, đồng thời coi trọng các hình thức triển khai công tác dân vận thiết thực, hiệu quả.
Thực hiện Phong trào thi đua Dân vận khéo theo lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, dân vận kém thì việc gì cũng khó thành công”, Đảng bộ bộ phận Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng đã tổ chức học tập, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đến tất cả viên chức, người lao động trong bệnh viện. Cùng với đó, nhiều chương trình, hoạt động thực tiễn cũng được triển khai nhằm đưa phong trào “dân vận khéo” lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong toàn bệnh viện, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh.
Thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 31/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng bộ bộ phận Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng đã phát động xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo”. Qua đó, đã có 03 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký và triển khai thực hiện tại Bệnh viện. Các mô hình này đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ đảng viên, viên chức, người lao động, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
“Bếp ăn từ thiện”
Với mục tiêu chú trọng chăm sóc đời sống tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng mong muốn tất cả bệnh nhân điều trị tại bệnh viện luôn có được tinh thần vui tươi, lạc quan nhất để chống lại bệnh tật. Vì vậy, bệnh viện đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động để giúp đỡ bệnh nhân. Được sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, mô hình “Bếp ăn từ thiện” dành cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện ra đời với hy vọng chia sẻ khó khăn với những số phận không may mắn, những bữa cơm ấm lòng nhằm giúp bệnh nhân vượt qua bệnh tật, ổn định cuộc sống. Trung bình một ngày bếp ăn từ thiện phục vụ từ 60 đến 70 suất ăn cho bệnh nhân nghèo. Mô hình bếp ăn từ thiện đã giúp người bệnh điều trị lâu ngày tại bệnh viện được thoải mái tinh thần, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng điều trị bệnh, từng bước hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
bếp ăn tình thương
(Bếp ăn tình Thương KDC 24 P.Khuê Trung hỗ trợ thực phẩm cho Bếp ăn Từ thiện Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng.)

“Khám bệnh và tư vấn cho các thương bệnh binh”
Mô hình thứ 2 là “Khám bệnh và tư vấn cho các thương bệnh binh” tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công của thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Nuôi dưỡng thương binh nặng ở Hội An - Quảng Nam. Trung bình mỗi năm Bệnh viện tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho khoảng 160 - 170 bệnh nhân. Đây là hoạt động được Bệnh viện triển khai định kỳ vào dịp 27/7 hàng năm nhằm giúp đỡ và tri ân những người đã hy sinh và cống hiến xương máu vì đất nước. Mỗi đối tượng, sau khi khám bệnh, được cấp một suất quà gồm các loại thuốc, thực phẩm hỗ trợ sức khoẻ. Công tác khám, chăm sóc sức khỏe được triển khai với tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, khoa học và hiệu quả.
Khám bệnh cho người có công
(Khám bệnh và tư vấn cho các thương bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng thương binh nặng ở Hội An, Quảng Nam)

“Khám, tư vấn các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi tại xã Hòa Phú.
Mô hình thứ 3 là “Khám, tư vấn các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi tại xã Hòa Phú. Hoạt động này nằm trong chuỗi các hoạt động Hưởng ứng Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới nhằm cảnh báo tầm quan trọng của sức khoẻ tâm thần đối với mọi người. Trong các đợt này, Đoàn tập trung khám, tư vấn các nhóm bệnh về tim mạch, thần kinh, rối loạn giấc mất ngủ. Người dân cũng được cấp quà và thuốc miễn phí sau khi thăm khám và tư vấn về sức khoẻ tâm thần. Hoạt động này đã mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho xã hội và cộng đồng.
Ngoài ra, hàng năm bệnh viện đều tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo trên địa bàn thành phố và các tỉnh lân cận.
 
KSN cho người cao tuổi
Khám, tư vấn các vấn đề sức khỏe tâm thần cho người cao tuổi tại xã Hòa Phú, Hoà Vang

Cùng với làm tốt công tác chuyên môn, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng mong muốn mang đến những liều thuốc tinh thần cho người bệnh thông qua những chương trình và hoạt động thực tế. Mỗi chương trình mang đến một ý nghĩa riêng và hỗ trợ một phần về tinh thần, vật chất cho người bệnh, cho người nhà người bệnh và cho cộng đồng.
Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ bộ phận Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang ngày càng làm thay đổi diện mạo Bệnh viện từ nhận thức của mỗi nhân viên y tế trong giao tiếp ứng xử và phục vụ người bệnh cho đến tổ chức, triển khai thực hiện những hoạt động an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho người bệnh. Qua đó đã được đông đảo người bệnh và người nhà người bệnh ghi nhận và đặc biệt được nhiều tổ chức, nhà hảo tâm cùng tham gia, tích cực hưởng ứng hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo.
Để triển khai tốt hơn phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian tới Đảng bộ bộ phận Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đến tất cả viên chức, người lao động trong Bệnh viện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh; triển khai có hiệu quả các kỹ thuật cao, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chủ động chăm sóc và nâng cao sức khỏe; xây dựng và kiện toàn hệ thống mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ tâm thần cho bệnh nhân. Song song với đó, nhiều chương trình, hoạt động cụ thể cũng được triển khai nhằm đưa phong trào “dân vận khéo” lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong toàn Bệnh viện.
Minh Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây