Khai trương hệ thống phòng nuôi con bằng sữa mẹ tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Thứ ba - 28/05/2024 21:57
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng vừa tổ chức lễ khai trương hệ thống 6 phòng nuôi con bằng sữa mẹ được đặt tại các địa điểm thuận tiện, dễ nhận biết và dễ tiếp cận trong khuôn viên sân bay.
Đến dự lễ khai trương có lãnh đạo và đại diện của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, đại diện các tổ chức tài trợ, lãnh đạo Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - trẻ em, Sở Y tế, Bệnh viện Phụ Sản Nhi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng và đại biểu các ban ngành liên quan.
Đây là dự án được hỗ trợ bởi Đại sứ quán Ireland, Alive & Thrive/ FHI 360 và Rotary Đà Nẵng. Hoạt động này đã thể hiện sự quyết tâm của nhà ga để nâng cao trải nghiệm của hành khách trong nước và quốc tế, và trở thành sân bay thân thiện hơn với bà mẹ và trẻ em. Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ và phối hợp của ngành y tế thành phố Đà Nẵng trong quá trình thiết lập các phòng nuôi con bằng sữa mẹ.
Bên cạnh phòng mẹ và bé sẵn có ở sân bay, Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng lắp đặt thêm các phòng nuôi con bằng sữa mẹ, đặt tại các vị trí gần cổng ra vào, ghế chờ, nhằm giúp bà mẹ cho con bú hoặc vắt sữa thuận tiện và nhanh chóng. Phòng nuôi con bằng sữa mẹ được bố trí hợp lý, gần khu vực rửa tay, nhưng cách xa nhà vệ sinh, hạn chế tiếng ồn với tường cách âm, và được trang bị bàn ghế ngồi thoải mái.
phòng NCBSM
Lãnh đạo Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em, Sở Y tế, Cảng hàng không quốc tế và các nhà tài trợ cắt băng khai trương phòng nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những thực hành chăm sóc thiết yếu đối với bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành phố đi đầu trong cả nước trong các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM). Đà Nẵng là thành phố đầu tiên có Ngân hàng Sữa mẹ tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, cung cấp sữa mẹ hiến tặng an toàn cho nhiều trẻ sơ sinh bệnh lý, nhẹ cân. Các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ và hỗ trợ NCBSM tại cộng đồng và các cơ sở y tế cũng được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà nẵng phối hợp với các đơn vị này triển khai mạnh mẽ và rộng khắp trên địa bàn toàn thành phố trong hơn 10 năm qua.
Nuôi con bằng sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất trong phòng ngừa bệnh tật và tử vong phụ nữ và trẻ em. Đối với phụ nữ, cho con bú giúp giảm nguy cơ tử vong ung thư vú, ung thư buồng trứng. Ước tính hàng năm NCBSM giúp phòng ngừa được trên 22000 tử vong do ung thư vú nếu phụ nữ ở các nước tăng cường cho con bú mẹ đến 24 tháng. Ngoài ra, thời gian bú mẹ càng dài thì nguy cơ bệnh lý tim mạch càng giảm. Phụ nữ có tổng thời gian nuôi con bằng sữa mẹ hơn 2 năm có tần suất bệnh mạch vành thấp hơn 20% so với phụ nữ không bao giờ cho con bú. NCBSM còn mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ như phòng ngừa loãng xương, bệnh lý chuyển hóa, viêm khớp dạng thấp và bệnh Alzheimer.
Đối với trẻ em, cho trẻ bú sớm trong giờ đầu tiên có thể giảm tử vong sơ sinh 22%. Bú mẹ giúp giảm các bệnh lý nhiễm trùng như viêm phổi, tiêu chảy, giảm nguy cơ đái tháo đường, giảm tỉ lệ thừa cân béo phì, phòng ngừa dậy thì sớm so với trẻ bú sữa công thức. Bằng chứng khoa học còn cho thấy trẻ được bú sữa mẹ giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư máu, u nguyên bào thần kinh. Đặc biệt trẻ được bú sữa mẹ tăng chỉ số thông minh và khi trưởng thành có thu nhập, hiệu quả xã hội cao hơn.
phòng NCBSM
Phòng Nuôi con bằng sữa mẹ tại nhà ga quốc tế Sân bay Đà Nẵng

Với việc đưa vào hoạt động hệ thống phòng NCBSM, Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng trở thành nhà ga hàng không đầu tiên trên cả nước có không gian này. Hoạt động này cũng thể hiện quyết tâm của thành phố Đà Nẵng nói chung và Nhà ga quốc tế sân bay quốc tế Đà Nẵng nói riêng trong việc hỗ trợ NCBSM góp phần cải thiện sức khoẻ bà mẹ và trẻ em./.
                                                                                                                Ngô Văn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây