192 ngàn người tiếp tục được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Astrazeneca

Thứ hai - 13/09/2021 00:22
Theo Quyết định số 1020/QĐ-VSDTTƯ ngày 02/9/2021 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thành phố Đà Nẵng được cấp 200.000 liều vắc xin Astrazeneca. Trong đợt 1 thành phố đã nhận 7.799 liều và đã triển khai tiêm từ ngày 13-17/9/2021. Trong đợt 2 này (từ ngày 15/9 đến ngày 21/9/2021), thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 Astrazenca mũi 1 cho 192.201 người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Đối tượng tiêm mũi 1 vắc xin AstraZeneca trong đợt này theo quy định tại Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 8/7/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022
Các đối tượng được tiêm cụ thể bao gồm:
- Nhân viên hiện đang làm việc tại các phòng khám tư nhân trên địa bàn (số lượng, danh sách do Phòng Y tế quận, huyện tổng hợp theo công văn số 2889/SYT-QLHNYT ngày 06/7/2021 và công văn số 3863/SYT-QLHNYT ngày 19/8/2021 của Sở Y tế).
- Lực lượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại các quận, huyện và xã phường, ban điều hành phòng chống dịch COVID-19 các cấp.
- Nhân viên các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình.
- Người lao động tại các công ty, doanh nghiệp, cụm công nghiệp (ưu tiên các doanh nghiệp có số người lao động nhiều, các doanh nghiệp có tính chất công việc tiếp xúc nhiều người, cung cấp mặt hàng thiết yếu).
- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: vận tải (ưu tiên người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ bắt buộc trên cùng phương tiện vận tải hàng hoá, đặc biệt là những người hoạt động trong khu vực cách ly, phong toả, khu vực giãn cách…); lương thực, thực phẩm (ưu tiên các tiểu thương tại các chợ, nhân viên giao dịch tại các siêu thị, cửa hàng lớn, trung tâm thương mại, các đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; chủ cửa hàng tạp hoá, chủ tiệm ăn, quán ăn); dược, vật tư, trang thiết bị y tế, bưu chính, viễn thông, truyền hình, xăng dầu, gas; dịch vụ thiết yếu khác (tiệm cắt tóc, sữa chữa vật dụng gia đình), trạm thu phí…
- Giáo viên, giảng viên, cán bộ tại các trường, trung tâm thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND quận, huyện.
- Người nghèo, người thuộc diện chính sách xã hội.
- Người dân từ 18 đến dưới 65 tuổi tại khu vực có mật độ dân số cao thuộc các quận, huyện (ưu tiên các khu chung cư có số lượng dân cư đông, chọn các vùng xanh trong các vùng vàng, đỏ).
- Người dân từ 50 đến dưới 65 tuổi tại các xã phường (chỉ chọn các khu vực không thuộc các khu dân cư đã được chọn để tiêm ở trên).
- Người lao động tại các công trình (trong đó ưu tiên trước cho người lao động tại các công trình trọng điểm của thành phố).
- Cơ quan hành chính tiếp xúc với nhiều người.
- Thân nhân (cùng sinh sống trong gia đình) của cán bộ, nhân viên y tế (lực lượng tuyến đầu chống dịch) hiện đang làm việc tại các bệnh viện (công lập và ngoài công lập), các đơn vị không giường bệnh trực thuộc Sở Y tế.
tiem vac xin

Thời gian tiêm dự kiến từ ngày 15/9 đến ngày 21/9/2021. Đây là kế hoạch tiêm chủng vắc xin Covid-19 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố Đà Nẵng. Để đảm bảo an toàn và tiến độ tiêm chủng, Sở Y tế đã bố trí đến 120 điểm tiêm đặt tại 15 địa điểm, rãi đều trên khắp địa bàn 7 quận/huyện. Đây cũng là lần đầu tiên bố trí các điểm tiêm đặt tại các trường học. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình thực tế, có thể bố trí thêm các điểm tiêm lưu động cho người dân các xã miền núi.
Như vậy, ngay khi có thông tin phân bổ vắc xin, Sở y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng để đưa vắc xin đến cộng đồng nhanh nhất có thể, với công suất dự kiến đạt trên 20.000 liều tiêm/ngày. Với số lượng vắc xin đã được BYT phân bổ đến thời điểm hiện tại, dự kiến hết tháng 9 này, Đà Nẵng cơ bản bao phủ mũi 1 cho đối tượng trên 18 tuổi đồng thời nhắc lại mũi 2 cho lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi, người có bệnh nền đã được tiêm mũi 1.
 Sở y tế yêu cầu các đơn vị có đối tượng được tiêm chủng rà soát các đối tượng được tiêm chủng thuộc đơn vị quản lý hoặc được phân công và truy cập cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 tại địa chỉ website: http://tiemchungcovid19.gov.vn. Các đơn vị lập danh sách các đối tượng theo đơn vị mình quản lý, sau đó trích xuất danh sách dưới dạng file excel; gửi danh sách cán bộ đầu mối và đối tượng tiêm chủng bằng văn bản và file excel về các đơn vị phụ trách tiêm chủng trước 16h00 ngày 13/9/2021 (đối với các đối tượng do UBND quận huyện lập danh sách) và trước 16h00 ngày 14/9/2021 đối với các đơn vị phụ trách còn lại. Các đơn vị phụ trách tiêm chủng tổng hợp danh sách từ các đơn vị được tiêm chủng, tiến hành nhập thông tin lên Hệ thống Hồ sơ sức khoẻ theo quy định.
Anh Tài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây