Công dân sau khi vào thành phố và đến nơi cư trú, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba - 28/09/2021 05:36
Ngày 25-9, UBND thành phố ban hành kế hoạch 168/KH-UBND cho phép cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên và người hỗ trợ (đi cùng) không ở trong vùng dịch được trở về thành phố Đà Nẵng đợt 1, từ ngày 29-9 đến hết ngày 6-10. Công dân sau khi vào thành phố và đến nơi cư trú, cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
   Được biết, tổng số giáo viên, nhân viên, học sinh dự kiến về trong đợt này gồm 17.002 người. Trong đó số lượng học sinh, học viên: 7.915 người; số lượng giáo viên, nhân viên: 1.409 người; số lượng người hỗ trợ (đi cùng): 7.678 người.
chot kdich

   Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, ngành y tế thành phố cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó có một số nội dung chủ yếu như sau:
   Cán bộ y tế tại chốt kiểm soát dịch liên ngành cửa ngõ ra, vào thành phố phối hợp với các lực lượng, cơ quan liên quan Kiểm tra các điều kiện theo Kế hoạch số 168/KH-UBND của công dân trở về thành phố Đà Nẵng; Hướng dẫn người dân khai báo y tế và tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 (gộp 3 người/mẫu) tại chốt kiểm soát dịch liên ngành đối với công dân từ các địa phương trở về thành phố; đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch trong công tác lấy mẫu, xét nghiệm, trả kết quả xét nghiệm.
   Trung tâm y tế các quận huyện tham mưu chính quyền địa phương ban hành quyết định cách ly tại nhà theo danh sách do Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp; chỉ đạo theo dõi sức khỏe của công dân trở về thành phố thực hiện cách ly tại nhà; kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà của công dân trở về thành phố; kịp thời báo cáo để xử lý các trường hợp không chấp hành, vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19.
   Sở y tế cũng hướng dẫn công dân sau khi vào thành phố và đến nơi cư trú, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, cụ thể:
   + Thông báo với cơ quan y tế hoặc chính quyền, công an địa phương để được quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe;
   + Cách ly tại nhà 14 ngày theo quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà do UBND xã, phường ban hành;
   + Trong thời gian cách ly tại nhà: Người cách ly không ra khỏi nhà, hạn chế nói chuyện, tiếp xúc với những người trong gia đình, đeo khẩu trang (khuyến cáo mang thêm kính chắn giọt bắn) và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác;
   + Nên ở tại phòng riêng và hạn chế ra khỏi phòng riêng; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly;
    + Tự theo dõi sức khỏe 2 lần (sáng, chiều) hằng ngày;
   + Người sống cùng nhà với công dân trở về thành phố hạn chế ra khỏi nhà và tiếp xúc với người xung quanh, ghi chép nhật kí tiếp xúc hằng ngày để truy vết khi cần thiết;
   + Thông báo cho cơ quan y tế địa phương khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt, khó thở, mất vị giác, khướu giác, đau, rát họng…) để được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh.
   + Thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 14 kể từ ngày về đến thành phố.
   Công dân có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh (ho, sốt, khó thở, mất vị giác, khướu giác, đau, rát họng…) được xét nghiệm test nhanh tại nhà. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì cách ly toàn bộ người trong gia đình, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh các trường hợp còn lại trong gia đình. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn toàn bộ người trong gia đình.
Anh Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây