Hòa Vang chủ động phòng, chống sốt xuất huyết

Thứ năm - 01/02/2024 23:24
Bước vào mùa Đông Xuân, thời tiết gió mùa lạnh, hanh khô, mưa nắng đan xen là điều kiện thuận lợi cho các loại các vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển và lây lan, trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết. Để chủ động kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện nhất là dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang đã chủ động phối hợp với ban ngành, đoàn thể, đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế xã tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết.
Tính từ đầu năm đến ngày 28/01/2024, toàn huyện ghi nhận có 64 ca sốt xuất huyết. Các ca mắc đươc ghi nhận hầu hết ở các xã, tập trung cao nhất ở xã Hòa Châu (14 ca), Hòa Khương (11 ca) và hòa Nhơn (9 ca)…. hiện chưa có trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết; số ca mắc thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (7 ca). Hiện đã xử lý xong các ổ dịch nhỏ tại Tổ 6 - Phú Sơn Tây - Hòa Khương, Khu chung cư Cẩm Nam - Hòa Châu và xử lý hóa chất lần 2 ổ dịch nhỏ sốt xuất huyết tại Tổ 2 - Dương Sơn - Hòa Tiến.
PC SXH
Hòa Vang ra quân tổng vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết

Nhằm chủ động phòng dịch bệnh sốt xuất huyết, trong tuần qua, UBND các xã như Hòa Phong, Hòa Ninh, Hòa Liên, Hòa Châu, Hòa Phú, Hòa Bắc, Hòa Nhơn đã phát động tổ chức ra quân và vận động nhân dân cùng tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy xung quanh nhà và các khu vực công cộng. Qua đó, Trung tâm đã lồng ghép triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên hệ thống loa phát thanh, loa di động nhằm đưa thông tin đến với người dân. Vận động người dân nâng cao nhận thức phòng chống sốt xuất huyết để bảo vệ bản thân và gia đình, qua đó duy trì thói quen thường xuyên vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy ngay tại nơi sinh sống, học tập, làm việc của mình.
Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân huyện các giải pháp và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên trong công tác phòng, chống dịch. Đồng thời đề nghị các UBND xã phối phợp với Trung tâm y tế huyện và chỉ đạo Trạm Y tế xã thường xuyên giám sát ca mắc sốt xuất huyết, nhằm xác định các khu vực có nguy cơ cao bùng phát dịch tại địa phương để có biện pháp xử lý chủ động và kịp thời.
Để công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết thành công, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế đòi hỏi phải có sự vào cuộc của các ban, ngành đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia tích cực của mỗi người dân. Mỗi người dân cần ý thức rằng dịch bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm bởi hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh và cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng việc phòng ngừa thì laị vô cùng đơn giản. Chỉ với hành động nhỏ, mỗi người, mỗi gia đình chỉ cần dành 10 phút mỗi tuần thực hiện vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy xung quanh nơi ở và làm việc của mình là đã có thể phòng ngừa được sốt xuất huyết. Vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân cần chủ động, tự giác thực hiện tốt các biện pháp để phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết./
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây