HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Thứ hai - 28/09/2020 03:22
Sáng ngày 26/9/2020, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị.
Sáng ngày 26/9/2020, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố Lê Trung Chinh chủ trì hội nghị.
 
2809201
Toàn cảnh Hội nghị

     Theo số liệu báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 1.069 ca mắc Covid-19, tử vong 35 trường hợp. Tại Đà Nẵng từ đầu năm đến nay ghi nhận 395 trường hợp mắc Covid-19, trong đó giai đoạn 1 ghi nhận 6 trường hợp, giai đoạn 2 ghi nhận 389 trường hợp, có 31 trường hợp tử vong.
     Khi đợt dịch thứ 2 vừa bùng phát tại Đà Nẵng vào ngày 25/7, công tác kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 được tăng cường, chỉ trong thời gian ngắn nhiều cơ sở cách ly được thiết lập, tổ chức tiếp nhận cách ly y tế nhân viên y tế, nhân viên phục vụ, sinh viên thực tập, người nhà và bệnh nhân Bệnh viện Đà Nẵng.
     41 cơ sở cách ly tập trung được thiết lập tại 7/7 quận/huyện trên địa bàn thành phố. Tính đến ngày 23/9/2020, có 11.621 F1 được phát hiện và cách ly, 15.967 F2 được phát hiện và giám sát cách ly tại nhà. Thành lập 2.257 Tổ Covid-19 cộng đồng; Tổ Covid-19 cộng đồng tại khu vực điểm nóng, khu vực phát hiện ca dương tính là 180 tổ.v.v...
     Nâng cao năng lực công tác lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm, từ năng lực 700 mẫu/ngày Ngành Y tế đã nỗ lực nâng cao năng lực thành 4000 mẫu/ngày. Sau đó nâng cao số đơn vị, cơ sở đủ năng lực xét nghiệm bằng phương pháp gộp, tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm tối đa gần 13.000 mẫu/ngày. Tính đến ngày 23/9, ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trên địa bàn thành phố có 8 đơn vị đủ điều kiện xét nghiệm tác nhân Covid-19. Kết quả đã xét nghiệm tổng cộng 327.342 trường hợp.
     Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang và Bệnh viện Phổi được thiết lập là cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid với đầy đủ trang thiết bị, kỹ thuật, hệ thống hiện đại từ Hồi sức tích cực, tuần hoàn ngoài cơ thể, thận nhân tạo... cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia, cán bộ y tế từ các địa phương sẵn sàng tiếp tục tiếp nhận, chăm sóc bệnh nhân trong điều kiện tốt nhất. Bệnh viện Dã chiến ở Cung Thể thao Tiên Sơn cũng được thành lập, sẵn sàng đưa vào hoạt động.
     Với sự triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đến nay, thành phố Đà Nẵng trãi qua gần 30 ngày không ghi nhận ca mắc Covid do lây lan trong cộng đồng, 24 ngày không ghi nhận ca mắc Covid mới. Và tính đến ngày 23/9, bệnh nhân Covid cuối cùng tại thành phố Đà Nẵng được công bố khỏi bệnh. Đà Nẵng hiện không còn bệnh nhân Covid-19.
 
2809202
BS CKII. Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế báo cáo sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19

     Theo BS CKII. Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế, Thành phố Đà Nẵng khống chế được dịch bệnh như ngày hôm nay là nhờ Chính Phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế đã quan tâm, chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19. Sự giúp đỡ ủng hộ các nguồn lực y tế (nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc...) của Bộ Y tế, các tỉnh/thành trên cả nước. Sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo Thành ủy, sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội “Chống dịch như chống giặc”, “khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả”, “chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để để bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân”.
     Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định, thành quả trong cuộc chiến chống Covid-19 hôm nay chính là sự đồng lòng, chung sức của toàn hệ thống chính trị, các nhà hảo tâm, các cơ quan báo chí và toàn thể nhân dân đã đồng hành cùng thành phố triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, y tế các tỉnh bạn đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực cùng Đà Nẵng triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống, điều trị các bệnh nhân Covid-19.
 
2809203
Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố phát biểu tại Hội nghị.

     Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các Ngành du lịch, khu công nghiệp, các nhà máy xí nghiệp, Sở văn hóa thể thao, các khu vui chơi giải trí... chủ động triển khai nhiệm vụ kép, khởi động lại để khôi phục hoạt động kinh tế. Tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương của Trung ương và Thành ủy về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, kiểm soát  Covid-19 trong tình hình hiện nay.
     Trong thời gian tới nếu dịch bệnh tái phát lại thì chúng ta không bị động nữa mà kích hoạt ngay các biện pháp mà chúng ta đã triển khai chứ không chờ vào sự chỉ đạo của trung ương. Sở Y tế - cơ quan thường trực nghiên cứu các văn bản chỉ đạo của trung ương và của Bộ y tế tham mưu cho Ban chỉ đạo cũng như UBND thành phố trong công tác phòng chống dịch.
     Quán triệt sâu sắc việc liên tục rà soát, tăng cường thực hiện các biện pháp an toàn, phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở điều trị; liên tục đánh giá và hoàn thiện các tiêu chí bảo đảm phòng, chống lây nhiễm Covid-19 tại môi trường bệnh viện.
     Ban hành các văn bản hướng dẫn nhập cảnh và cách ly y tế, quy định và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu mời chuyên gia nước ngoài nhập cảnh; công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch khi tiếp nhận các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn thành phố. Ngành Công An phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vấn đề quản lý người nước ngoài.
     Thành phố đã cơ bản kiểm soát được dịch, song, người dân và các lực lượng chức năng không được chủ quan. “Nếu dịch tái phát lại, đề nghị các cơ quan, đơn vị tuyệt đối không được bị động, thực hiện ngay các biện pháp khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh, không để Covid-19 lây lan diện rộng”, Ông Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Hoàng Minh Hiền

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây