Dịch COVID-19: Tiêm đủ mũi và đúng lịch để dự phòng biến chủng mới

Thứ năm - 21/07/2022 23:49
Dịch COVID-19 xuất hiện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sức khỏe giảm sút và ảnh hưởng nặng nề, hàng triệu người trên toàn thế giới đã bị cướp đi sinh mạng. Những tổn thất đó thật không thể đong đếm nổi và cũng thật khó lãng quên sau nhiều năm trong mỗi người đã từng trải qua cơn đại dịch. Bằng nhiều sự nỗ lực, vắc xin phòng COVID-19 ra đời và đã mở ra một niềm hy vọng để tiến tới dập tắt đại dịch, từng bước đưa người dân trở về với cuộc sống bình thường.
TC CV
Nhờ có vắc xin phòng COVID-19 được triển khai tiêm rộng rãi cho toàn dân, mới khống chế được dịch bệnh COVID-19 như hiện nay. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, vắc xin phòng COVID-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong. Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc COVID-19 là miễn dịch không bền vững. Người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 sau một thời gian thì miễn dịch phòng bệnh bắt đầu giảm sút. Vắc xin phòng bệnh không phải duy trì lâu dài hoặc tồn tại mãi trong cơ thể con người, mà nó sẽ giảm theo thời gian và dần dần sẽ mất khả năng bảo vệ nên sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 trở lại. Trong khi đó, dịch bệnh COVID-19 luôn xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm, khó lường. Do đó, tiêm mũi nhắc lại là vô cùng cần thiết, không những sẽ giúp bản thân nâng cao hệ thống miễn dịch phòng bệnh của cơ thể mà còn giúp góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng và có thể bùng phát trở lại.
Theo các tài liệu, trong hơn một năm qua, cả nước cùng triển khai thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, qua đó đã giúp giảm rõ rệt số trường hợp nhiễm COVID-19 có triệu chứng, trở nặng và tử vong. Có được kết quả đó là nhờ toàn dân đã tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đủ 2 liều cơ bản đạt tỷ lệ cao. Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4 để nhắc lại sẽ làm tăng hiệu lực bảo vệ cơ thể, giúp cơ thể sản xuất đủ kháng thể để chống lại vi rút SARS-CoV-2 và các chủng vi rút mới hiện nay.
Tuy nhiên, theo một số tin đồn truyền miệng, trong người dân xuất hiện suy nghĩ, những quan điểm sai lầm, không có bằng chứng khoa học. Nhiều ý kiến cho rằng, tiêm vắc xin phòng COVID-19 sẽ dẫn mất trí nhớ, rụng tóc, ảnh hưởng sức khỏe sinh sản về sau… Và một số người có tư tưởng chủ quan, từ chối không tham gia tiêm, họ cho rằng tiêm 2 mũi vắc xin là đã đủ, không cần phải tiêm mũi nào nữa. Tuy nhiên, cũng như nhiều loại vắc xin khác, vắc xin phòng COVID-19 cũng phải trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt trước khi được lưu hành. Đồng thời, chúng còn phải được phê duyệt bởi Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, được Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép đưa vào sử dụng. Do đó, tất cả vắc xin COVID-19 đều được kiểm chứng an toàn đối với sức khỏe, những người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch sẽ được bảo vệ tốt nhất.
Hiện nay, ở nước ta mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vẫn ghi nhận gần cả ngàn ca nhiễm mới mỗi ngày. Thực tế hiện nay cho thấy, vi rút gây bệnh COVID-19 vẫn luôn biến đổi và xuất hiện những biến chủng mới, khó lường như biến chủng mới Omicron BA.4, BA.5 đã xâm nhập vào Việt Nam có thể làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại.
Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trước biến chủng mới, Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi cơ bản và mũi nhắc lại đủ mũi, đúng lịch và theo kế hoạch tiêm chủng của y tế địa phương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Ngành Y tế để nâng cao hiệu quả bảo vệ sức khỏe  trước dịch bệnh./.
Thanh Bình
 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây