Cẩm Lệ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ

Thứ hai - 04/07/2022 21:24
Cũng như nhiều nhiều quận huyện khác, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã được kiểm soát. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe cho người dân và nhất là trẻ em, cả hệ thống chính quyền địa phương và lực lượng y tế đang tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, mở rộng tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn. Nhưng quan trọng nhất vẫn sự đồng lòng phối hợp của người dân cùng chung tay, tích cực tham gia phòng dịch bằng vắc xin để công tác tiêm chủng có thể phát huy tối đa hiệu quả.
Theo kế hoạch của thành phố, Trung tâm Y tế quận Cẩm Lệ đã và đang triển khai tiêm cho tất cả các đối tượng đến thời hạn và đủ điều kiện tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng COVID-19. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tiêm chủng, Trung tâm đã tổ chức 8 điểm tiêm tại các trạm y tế phường, Khoa Cấp cứu - Trung tâm Y tế và tại Trung tâm Văn hóa thể thao quận Cẩm Lệ.
cam le 5
Nhiều phụ huynh trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
Ghi nhận tại địa điểm tiêm Trung tâm Văn hóa thể thao, trong những ngày gần đây, từ sáng sớm đã có khá đông người dân dắt trẻ đến đăng ký, tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Bà Nguyễn Thu Minh cho biết: Bản thân tôi đã từng nhiễm COVID-19, nhưng nhờ đã tiêm hai mũi vắc xin nên triệu chứng bệnh cũng nhẹ. Tuy nhiên cũng không thể chủ quan nhất là đối với trẻ em nên khi nhận được thông báo tiêm mũi 2, tôi liền cho các cháu tham gia ngay. Hy vọng vắc xin sẽ phòng được dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe để các cháu yên tâm đến trường học hành và vui chơi.
Ông Đào Hải Triều chia sẻ: Nhà tôi bốn người, hai người lớn đã hoàn thành mũi 4, chỉ có hai đứa con hôm nay mới đủ điều kiện để được tiêm mũi 1. Tôi nghĩ tiêm vắc xin trước hết là bảo vệ sức khỏe bản thân mình trước nguy cơ dịch bệnh, giúp tự tin ra ngoài làm việc và học tập. Vì thế tôi luôn động viên, khuyến khích mọi người xung quanh chưa tiêm thì nên tiêm sớm để có hiệu quả và an toàn hơn.
Tuy nhiên bên cạnh đó công tác tiêm chủng trên địa bàn quận trong thời gian qua cũng đã gặp không ít những khó khăn. Mặc dù ngành y tế đã gửi tin nhắn mời đối tượng tiêm rất nhiều lần nhưng một số người dân không đến để tiêm chủng vì nhiều lý do khác nhau. Trong đó có nhiều trường hợp đã nhiễm COVID-19 không muốn tiêm, một số ý kiến cho rằng cho rằng tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, không còn đáng lo ngại,  một số người có tâm lý e dè, lo lắng tác dụng phụ của vắc xin làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân nên còn do dự tham gia tiêm.
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19, giải quyết những khó khăn trước mắt, UBND quận Cẩm Lệ đã ban hành văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp, hỗ trợ ngành y tế trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm chủng. Song song đó, các ban ngành đoàn thể, tổ dân phố và y tế địa phương đã thực hiện đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, vận động người dân đi tiêm chủng. Theo đó, các thông tin tuyên truyền tăng cường truyền thông trên các kênh để người dân giải tỏa được những nghi ngờ sai lệch về vắc xin cũng như hiểu được lợi ích của vắc xin và sự cần thiết của mũi tiêm nhắc lại để phòng dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Hiệu trưởng các trường khảo sát thống kê số liệu tiêm chủng của học sinh, lập danh sách học sinh đủ điều kiện và đồng ý tiêm cho đơn vị phụ trách tiêm nhằm xây dựng Kế hoạch tiêm chủng sát với thực tế.
326 3 vac xin vero cell shinofarm
Công tác tiêm chủng trên địa bàn quận Cẩm Lệ được đảm bảo an toàn.
Tính đến nay (từ 21/6 đến 3/7/2022), toàn quận đã tiêm cho 7.000 trẻ ở nhóm tuổi từ 12 tuổi trở lên, đạt 103,82%; tiêm mũi 2 cho 1.670 trẻ ở nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi, đạt 46,4%. Đối với trẻ em, tất cả các trường hợp tham gia tiêm vắc xin đều có sự đồng ý của các bậc phụ huynh, được khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Sau khi tiêm chủng, trẻ được theo dõi tại điểm ít nhất 30 phút để kịp thời phát hiện và xử trí những phản ứng sau tiêm. Trong thời gian theo dõi, các bộ y tế nhắc nhở các bậc phụ huynh cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong vòng 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Đến thời điểm này, công tác tiêm chủng trên địa bàn quận tương đối ổn định và đảm bảo an toàn.
 Theo Bộ Y tế, việc tiêm vắc xin không phải là bắt buộc nhưng ngành y tế khuyến khích việc tiêm vắc xin đối với tất cả người dân. Bởi thực tế cho thấy, thời gian qua đa số các trường hợp tử vong do COVID-19 đều do không tiêm hoặc không tiêm đủ mũi vắc xin hoặc do tuổi cao và nhiều bệnh lý nền. Theo các chuyên gia y tế, một lý do khác cần phải tiêm các mũi vắc xin COVID-19 và tiêm nhắc lại là vi rút gây bệnh COVID-19 vẫn luôn biến đổi và xuất hiện những biến chủng mới, khó lường. Đối với những những tác dụng phụ của vắc xin thì cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy vắc xin phòng COVID-19 gây ra các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trước khi được lưu hành thì tất cả vắc xin đều phải trải qua quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Vì thế, mọi người dân nên tham gia tiêm mũi nhắc lại để tạo được miễn dịch tốt nhất cho cơ thể, chống lại các biến chủng mới, đừng vì những lời đồn thổi, những nhận định thiếu căn cứ khoa học mà bỏ qua cơ hội bảo vệ an toàn cho chính mình và người thân.
Với sự vào cuộc cả hệ thống chính quyền địa phương, các ban, ngành và lực lượng y tế các tuyến cùng với ý thức trách nhiệm của mỗi người dân chắc chắn rằng chương trình tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quận Cẩm Lệ sẽ phát huy được hiệu quả trong việc kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh; góp phần thực hiện thành công mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng trên địa bàn quận cũng như toàn thành phố.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây