Tin đồn và sự thật về tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ năm - 23/06/2022 22:17

Tin đồn: Sau tiêm vắc xin COVID-19 bị rụng tóc.

Sự thật: Sau tiêm vắc xin phòng COVID-19 bị rụng tóc là không có căn cứ để khẳng định.
Mỗi cá thể có đáp ứng khác nhau và hoàn toàn có thể bị tác động bởi một lý do nào đó trùng hợp sau khi tiêm. Ví dụ việc căng thẳng, thiếu cân bằng dinh dưỡng, thậm chí tới khoảng thời gian dễ bị rụng tóc sinh lý, rụng tóc theo mùa,… cũng có thể khiến bị rụng tóc và làm bạn lo lắng vì điều đó.
Nếu tình trạng rụng tóc kéo dài, nên đến cơ sở y tế để thăm khám, xác định nguyên nhân để có hướng điều trị kịp thời; không nên tự suy luận và quy kết các vấn đề bất thường của cơ thể sau khi tiêm vaccine bởi hoàn toàn có thể do những lý do trùng hợp khác.

Tin đồn: Các tác dụng phụ của vắc xin COVID-19 rất nguy hiểm.
Sự thật: Vắc xin Pfizer và Moderna có thể có tác dụng phụ nhưng phần lớn là rất ngắn hạn, không nghiêm trọng hoặc nguy hiểm.
Các nhà phát triển vắc xin báo cáo rằng một số người bị đau ở nơi họ được tiêm; nhức mỏi cơ thể; nhức đầu hoặc sốt kéo dài trong 1 hoặc 2 ngày.
Đây là nhưng dấu hiệu cho thấy vắc xin đang hoạt động để kích thích hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai ngày, bạn nên gọi cho bác sĩ.

Tin đồn: Nếu tôi đã bị nhiễm COVID-19 thì tôi không cần phải tiêm vắc xin phòng COVID-19 nữa.
Sự thật: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêm vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại việc nhiễm COVID-19 dù đã nhiễm COVID-19 hay chưa.
Một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2021 chỉ ra rằng nếu bạn đã nhiễm COVID-19 trước đó và không bị tiêm phòng, nguy cơ tái nhiễm của bạn cao hơn gấp 2 lần so với những người đã bị nhiễm và đã được tiêm ngừa. Thêm vào đó, những người có tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 sau khi mắc COVID-19 thì mức độ miễn dịch cao hơn nhóm người không tiêm chủng sau khi mắc.
mui 4 a
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại việc nhiễm COVID-19.
Tin đồn: Không nên tiêm vắc xin khi cơ thể từng bị dị ứng
Sự thật: Nếu bạn có tiền sử phản ứng dị ứng với thuốc uống, thức ăn, vật nuôi, côn trùng đốt hoặc những thứ trong môi trường như phấn hoa hoặc bụi thì có thể chủng ngừa vắc xin Covid-19 một cách an toàn. Bạn cần thông báo rõ ràng cho bác sĩ khi khám sàng lọc. Nhóm duy nhất không nên tiêm là những người đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào trong vắc xin Covid-19

Tin đồn: Vắc xin phòng COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Sự thật: Hiện tại không có bằng chứng cho thấy bất kỳ loại vắc xin nào, kể cả vắc xin COVID-19 có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản ở phụ nữ hoặc nam giới.
Tiêm phòng COVID-19 được khuyến cáo cho những người đang mang thai, đang cố gắng mang thai ngay bây giờ hoặc có thể có thai trong tương lai, cũng như bạn tình của họ.
                                                                                                                             CDC Đà Nẵng
Nguồn:
- https://covid19.gov.vn/sau-tiem-vaccine-covid-19-bi-rung-toc-khien-nhieu-nguoi-lo-lang-bac-si-khuyen-gi-171211022101809814.htm
- https://vietnamese.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/vaccines  
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây