Tại sao trẻ em và thanh thiếu niên nên được tiêm chủng ngừa COVID-19

Thứ năm - 07/07/2022 03:32
COVID-19 có thể khiến trẻ em và thanh thiếu niên ở mọi lứa tuổi bị bệnh, có thể rất nặng và phải điều trị tại bệnh viện. Giống như lợi ích của những vắc-xin khác, những người đã được tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được bảo vệ mà không phải chịu những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra khi mắc COVID-19.
Tiêm chủng COVID-19 là công cụ quan trọng giúp bảo vệ mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên, giúp không bị bệnh nặng nếu mắc COVID-19 và các biến chứng của bệnh, tình trạng nhập viện hoặc thậm chí là tử vong.
Tiêm chủng cho trẻ em cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho các gia đình khi có sự vững tin hơn trong việc gửi trẻ đến các cơ sở trông trẻ hoặc đến trường và các hoạt động khác. Sau khi tiêm chủng, hãy tiếp tục tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa hiện tại do CDC khuyến nghị và dựa trên dữ liệu mới nhất về cấp độ COVID-19 trong cộng đồng.
Tác động của COVID-19 đối với trẻ em và thanh thiếu niên
Cũng giống như người lớn, trẻ em và thanh thiếu niên ở mọi lứa tuổi có thể:
- Bị mắc bệnh nặng do COVID-19
- Có cả vấn đề ngắn hạn và dài hạn đối với sức khỏe
- Lây truyền COVID-19 cho những người khác
Không thể biết trước tác động của COVID-19 đối với trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, những người có các bệnh nền hoặc bị suy giảm hệ miễn dịch có nhiều khả năng bị bệnh nặng do COVID-19. Một số ví dụ về các tình trạng có thể khiến trẻ em có nguy cơ mắc COVID-19 ở mức nghiêm trọng bao gồm:
- Bệnh hen suyễn hay phổi mãn tính
- Tiểu đường
- Béo phì
- Bệnh hồng huyết cầu hình lưỡi liềm
Tuy nhiên, những người không có bệnh nền cũng có thể mắc bệnh nghiêm trọng và phải nhập viện. Trên thực tế, cứ 3 trẻ em dưới 18 tuổi thì có khoảng 1 em nhập viện vì COVID-19 mà không có bệnh nền.
Trẻ em và thanh thiếu niên nhiễm COVID-19 có thể phát sinh các biến chứng nghiêm trọng như hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C). MIS-C là tình trạng mà trong đó các bộ phận cơ thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt, hoặc các cơ quan tiêu hóa.
Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi bị ảnh hưởng bởi MIS-C nhiều nhất, với gần một nửa số trường hợp được báo cáo xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi này.
Tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 làm giảm 91% khả năng mắc MIS-C ở trẻ em từ 12-18 tuổi. Dữ liệu từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021 cho thấy có đến 95% trẻ em từ 12 đến 18 tuổi nhập viện với MIS-C là những người chưa được tiêm chủng.
 Trẻ em và thanh thiếu niên có thể gặp các vấn đề sức khỏe kéo dài sau COVID-19
Sau khi bị nhiễm COVID-19, trẻ em và thanh thiếu niên cũng có thể gặp một loạt các vấn đề sức khỏe mới xuất hiện, tái phát hoặc kéo dài. Bao gồm các biến chứng về sức khỏe thể chất và tinh thần, có thể xảy ra trong khoảng bốn tuần trở lên sau khi lây nhiễm lần đầu. Các biến chứng này có thể xuất hiện sau khi nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ hay nặng, hoặc sau khi nhiễm MIS-C.
Các triệu chứng mà trẻ em và thanh thiếu niên có thể gặp phải sau khi nhiễm COVID-19 giống như những triệu chứng gặp ở người lớn và bao gồm:
- Mệt mỏi
- Ho
- Đau cơ, khớp. Đau đầu
- Khó ngủ hoặc mất ngủ
- Khó tập trung
Các triệu chứng sau khi nhiễm COVID có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, bao gồm:
- Suy giảm hoạt động thể chất
- Cảm thấy buồn phiền về các triệu chứng
- Những khó khăn về sức khỏe tâm thần
- Giảm tỷ lệ đến trường hoặc nhà giữ trẻ
- Bỏ lỡ cơ hội tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi và nhiều hoạt động khác.
tc cho tre 9
                                                                                                   (Hình minh họa)
Khuyến nghị về vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ em và thiếu niên
- Liều lượng vắc-xin COVID-19 được tính theo tuổi vào ngày tiêm chủng, không dựa theo cân nặng hay kích thước
- Trẻ em được tiêm liều vắc-xin COVID-19 ít hơn so với thanh thiếu niên và người trưởng thành, với lượng phù hợp cho nhóm tuổi tương ứng của trẻ.
- Bằng chứng mới cho thấy rằng việc tiêm vắc-xin sau khi bị nhiễm vi-rút gây ra COVID-19 giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho hệ miễn dịch. Ngay cả khi trẻ đã mắc COVID-19 thì vẫn cần được tiêm chủng. Với những trẻ đã nhiễm COVID-19, có thể trì hoãn liều tiếp theo 3 tháng kể từ khi khởi phát triệu chứng bệnh, hoặc nếu trẻ không có triệu chứng thì tính từ khi trẻ nhận được kết quả xét nghiệm dương tính. Có thể trì hoãn như vậy với liều chính hoặc liều tiêm nhắc.
- Tiêm đầy đủ và đúng hạn có nghĩa là tiêm đầy đủ vắc-xin ngừa COVID-19 được khuyến nghị, bao gồm việc tiêm mũi nhắc lại khi đủ điều kiện.
-  Những người bị suy giảm miễn dịch ở mức độ trung bình hoặc nghiêm trọng có các khuyến nghị về vắc-xin ngừa COVID-19 cụ thể,  bao gồm mũi tiêm thứ ba để hoàn thành loạt tiêm chính, cũng như tiêm nhắc lại cho những người đủ điều kiện.
- Trẻ em và thanh thiếu niên có thể tiêm vắc-xin COVID-19 và các vắc-xin khác, bao gồm vắc-xin cúm cùng lúc.
Sự an toàn của vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên
Các thử nghiệm lâm sàng và liên tục giám sát về sự an toàn cho thấy tiêm chủng ngừa COVID-19 là việc an toàn cho trẻ em và thanh thiếu niên.
Trước khi cấp phép hoặc phê duyệt vắc-xin ngừa COVID-19, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng với hàng nghìn trẻ em và thanh thiếu niên để xác định tính an toàn và hiệu quả của chúng.
Vắc-xin ngừa COVID-19 đang được giám sát theo chương trình giám sát an toàn vắc-xin toàn diện và nghiêm ngặt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. CDC giám sát tất cả các loại vắc-xin ngừa COVID-19 sau khi chúng được cho phép hoặc phê duyệt sử dụng.
- Các phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm chủng ngừa COVID-19 cho trẻ em và thiếu niên là rất hiếm, thường xảy ra vài ngày sau khi tiêm chủng.
- Các trường hợp hiếm gặp về viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim đã được báo cáo sau khi trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna, hầu hết ở nam giới từ 12 đến 39 tuổi. Trong các báo cáo, nguy cơ viêm cơ tim cao nhất sau liều thứ hai của vắc-xin Pfizer-BioNTech ở nam vị thành niên và nam thanh niên; khoảng 70 ca trên một triệu liều ở nam giới từ 12 đến 15 tuổi và 105 ca trên một triệu liều ở nam giới từ 16 đến 17 tuổi.
- Co giật do sốt hiếm khi xảy ra trong thử nghiệm lâm sàng vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ nhỏ và xảy ra với tỷ lệ tương tự đối với cả vắc-xin ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna.
- Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, như sốc phản vệ, có thể xảy ra sau bất kỳ lần tiêm chủng nào, kể cả tiêm chủng ngừa COVID-19, nhưng rất hiếm.
- Mọi người không thể nhiễm COVID-19 từ bất kỳ loại vắc-xin ngừa COVID-19 nào. Vắc-xin mRNA không sử dụng vi-rút sống gây ra COVID-19 và không tương tác với DNA theo bất kỳ cách nào. Thay vào đó, vắc-xin mRNA hướng dẫn cơ thể cách chống lại vi-rút gây ra COVID-19. Sau đó cơ thể tự loại bỏ mRNA trong vài ngày sau khi tiêm chủng.
- Không có bằng chứng nào cho thấy các thành phần của vắc-xin, bao gồm mRNA hoặc kháng thể được tạo ra sau khi tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ gây ra bất kỳ vấn đề nào khi đang mang thai hoặc trong tương lai.
                                                                                                       Phước Bình
                                                                                 (Tổng hợp từ Nguồn vietnamese.cdc.gov)
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây