Thứ trưởng Bộ Y tế: Quyết liệt đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19

Thứ sáu - 19/08/2022 23:28
Các tỉnh, thành cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 theo mục tiêu đề ra, tăng cường điểm tiêm chủng lưu động tại vùng khó khăn, tổ chức tiêm vét tại vùng có tỷ lệ thấp; Tăng cường đảm bảo an toàn tiêm chủng và chủ động trong phòng chống dịch bệnh...
Đây là những nhấn mạnh của PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế tại hội thảo tăng cường công tác tiêm chủng và phòng chống dịch khu vực miền Bắc với sự tham dự của 28 tỉnh, thành phố do Viện Vệ sinh dịch tễ TW tổ chức ngày 19/8 tại Ninh Bình.
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ làm công tác dự phòng từ trung ương tới cơ sở trong thời gian qua đã nỗ lực cố gắng trong công tác phòng chống dịch bệnh, tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 và tiếp tục duy trì công tác tiêm chủng mở rộng.
 
Thu truong
PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 ở nước ta được triển khai thành công, hoàn thành tiêm liều cơ bản cho người từ 12 tuổi trở lên đạt trên 99%. Trong thời gian qua các địa phương đã rất nỗ lực triển khai các mũi tiêm nhắc lại cho gần 50 triệu người từ 18 tuổi trở lên đạt 75% đối với mũi 3 và triển khai tiêm liều cơ bản vaccine phòng COVID-19 cho 8,7 triệu trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi được tiêm 1 mũi vaccine đạt 78%.
"Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng cao vẫn có nhiều tỉnh tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại cho người lớn vẫn còn rất thấp dưới 60% đối với mũi 3 và mũi 4 có tỉnh mới đạt 40%, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi dưới 60% và có nhiều tỉnh tỷ lệ tiêm chủng mũi nhắc lại cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi ở mức dưới 20%"- Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương nói.
Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, để hoàn thành mục tiêu tiến độ tiêm trong tháng 8/2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho mỗi người dân và cộng đồng trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.
Các địa phương cũng cần tăng cường điểm tiêm chủng lưu động tại vùng khó khăn, tổ chức tiêm vét tại vùng có tỷ lệ thấp.
Lãnh đạo Bộ Y tế cũng lưu ý tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các khu công nghiệp triển khai tiêm nhắc vaccine phòng COVID-19 cần đạt tỷ lệ cao trên 90% để đảm bảo miễn dịch, duy trì liên tục của công tác sản xuất, phát triển kinh tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng đó, ngành y tế các địa phương phối hợp với ngành giáo dục rà soát đối tượng học sinh, tổ chức tiêm vét cho các cháu để hoàn thành tiêm nhắc mũi 3 cho trẻ em từ 12-17 tuổi và tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi trước khi vào năm học mới.
Trong công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, tại hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương tiếp tục đề nghị các địa phương tăng cường truyền thông về lợi ích, tính an toàn của mũi tiêm nhắc để các địa phương sử dụng tăng cường truyền thông cho người dân tích cực hưởng ứng tiêm các mũi nhắc vaccine phòng COVID đảm bảo miễn dịch cộng đồng. Tăng cường quản lý, điều phối vaccine để đảm bảo sử dụng hiệu quả vaccine.
"Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chương trình Tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế tăng cường công tác chỉ đạo, thành lập các đoàn giám sát hỗ trợ các địa phương, hỗ trợ tuyến huyện, xã triển khai thực hiện công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19"- Thứ trưởng Bộ Y tế nói./.
ThS.Nguyễn Hữu Quý
(Theo Bộ Y tế)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây