Hải Châu đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ hai - 20/09/2021 09:00
Theo kế hoạch tiêm chủng từ 15 đến 21-9, có khoảng 70% trường hợp tiêm được giao trực tiếp cho UBND các quận, huyện lập danh sách trên cơ sở phù hợp các nhóm đối tượng đã nêu. Trong đợt tiêm chủng quy mô lớn nhất lần này, các quy trình tổ chức được cải tiến, rút ngắn thời gian trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu an toàn cho người dân trước, trong và sau tiêm.
Theo  kế hoạch tiêm chủng từ 15 đến 21-9, có khoảng 70% trường hợp tiêm được giao trực tiếp cho UBND các quận, huyện lập danh sách trên cơ sở phù hợp các nhóm đối tượng đã nêu. Việc mở rộng điểm tiêm là sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ. Song song đó, sau mỗi đợt tiêm, ngành y tế sẽ đánh giá, rà soát lại chất lượng, cách tổ chức, rút kinh nghiệm từng địa phương và mở rộng thêm các điểm tiêm đủ điều kiện để đáp ứng theo tiêu chí đưa điểm tiêm về gần dân hơn. Đến 12h ngày 16/9/2021, Trung Tâm Y tế Hải Châu đã tiêm cho 66.505 người, gồm 49.050 người tiêm mũi 1 và 17.455 người tiêm mũi 2.
Sau khi nhận số lượng lớn vắc-xin phòng Covid-19 do Bộ Y tế phân bổ, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu ngành y tế phối hợp UBND các quận, huyện tổ chức tiêm chủng sớm cho người dân. Trong đợt tiêm chủng quy mô lớn nhất lần này, các quy trình tổ chức được cải tiến, rút ngắn thời gian trên cơ sở bảo đảm các yêu cầu an toàn cho người dân trước, trong và sau tiêm.
BS. Võ Văn Đông- Phó Giám đốc TTYT Hải Châu cho biết: Để công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi, TTYT quận Hải Châu đã hướng dẫn các đơn vị nhập dữ liệu, sử dụng phần mềm đăng ký tiêm chủng để kiểm tra dữ liệu cho chính xác và gửi danh sách qua TTYT. Sau đó, TTYT quận sẽ nhập toàn bộ danh sách lên hệ thống tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế và sử dụng phần mềm của Bộ Y tế để gửi tin nhắn báo lịch tiêm chủng cho người dân. Sau khi gửi tin nhắn cho người dân, TTYT quận sẽ gửi danh sách về lại cho các phường để các phường rà soát. Những trường hợp chưa nhận được tin nhắn thì phường sẽ gửi giấy mời đi tiêm chủng.
tiem vac xin hai chau

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố vào chiều 28-8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Trong kế hoạch tiêm vaccine, ngành Y tế cần ưu tiên tiêm vaccine cho người dân trong vùng xanh để bảo vệ người dân ở vùng xanh. Đây là một trong những điều kiện để người dân tích cực tham gia bảo vệ vùng xanh”. Được biết, 3 phường xanh của quận Hải Châu gồm: phường Phước Ninh, Nam Dương và Hải Châu 1 có 9.500 người dân được tiêm vaccine phòng COVID-19. Người dân rất phấn khởi và vui mừng khi được tiêm vaccine phòng COVID-19. Đó là động lực rất lớn để người dân tiếp tục cố gắng, chung tay cùng thành phố bảo vệ vùng xanh của phường. Hy vọng vùng xanh sẽ ngày càng được mở rộng với sự nỗ lực  đoàn kết, chung tay của cộng đồng, thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy lùi được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.
Hiện nay các quy trình tiêm chủng cũng được rút ngắn hơn so với quy định. Cụ thể, ngày 10-9, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 4355/QĐ-BYT về việc ban hành hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19. Hướng dẫn này chỉ rõ, việc đo huyết áp được thực hiện với một số trường hợp nhất định thay vì tất cả người dân trước khi tiêm chủng. Theo đó, việc đo huyết áp chỉ áp dụng đối với người có tiền sử tăng huyết áp/huyết áp thấp; người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi…Việc loại bỏ các thủ tục không cần thiết giúp giảm thời gian liên quan đến một trường hợp được tiêm. Người dân không phải chờ đợi lâu và công suất, hiệu quả làm việc của nhân viên y tế cũng được nâng lên. Tất nhiên, mục tiêu ưu tiên của hoạt động tiêm chủng vẫn là bảo đảm an toàn cho người được tiêm.
Tính đến hết ngày 18/9, chỉ tính riêng trong đợt này, Trung tâm Y tế Hải Châu đã tiêm cho 27.406 lượt người, đạt gần 98% kế hoạch. Như vậy, cộng dồn từ đầu đến ngày 18/9, Trung Tâm Y tế Hải Châu đã tiêm cho gần 73 nghìn lượt  người, trong đó đã có gần 17,5 nghìn người tiêm mũi 2.
                                                                                                                                                      Phước An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây