Nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hoà Phú

Thứ ba - 27/08/2024 00:17
Trung tâm Tư vấn cung ứng và Dịch vụ Dân số - Kế hoạch hoá Gia đình (DS-KHHGĐ) thuộc Chi cục DS- KHHGĐ thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Trạm Y tế xã Hòa Phú tổ chức nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Hoà Phú, huyện Hoà Vang.
nói chuyện DS-KHHGĐ

Tham gia buổi nói chuyện chuyên đề lần này, có hơn 60 người dân là người đồng bào dân tộc Cơ Tu tại thôn Phú Túc. Với mục tiêu tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, hiểu biết về chính sách dân số cho người dân, báo cáo viên là BS CKI Lê Thị Minh Hiền - Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Cung ứng Dịch vụ DS-KHHGĐ đã triển khai về nhiều vấn đề liên quan đến với người dân. Trong đó, báo cáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sinh đẻ có kế hoạch và sử dụng các biện pháp tránh thai, sinh con đúng độ tuổi để nuôi dạy con tốt và phát triển kinh tế gia đình; hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, lợi ích của việc thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng đã cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản trước hôn nhân cũng như nêu ra hậu quả của việc kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống đối với tương lai, giống nòi. Đồng thời, tư vấn và cung ứng những phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản-kế hoạch hóa gia đình thuộc Đề án 818 - Cục Dân số - Bộ Y tế để người dân tiếp cận và chọn lựa.
Bằng cách nói chuyện gần gũi, bài giảng dễ hiểu với minh họa hình ảnh cụ thể, dễ nhìn đã thu hút người dân lắng nghe, mạnh dạn trao đổi và trả lời các câu hỏi từ báo cáo viên đưa ra. Theo đó, cán bộ y tế cũng nắm bắt thông tin về số chị em đang trong độ tuổi kết hôn, đang mang bầu để có kế hoạch thời gian đến tuyên truyền, vận động về các chính sách dân số cũng như tầm quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sàng lọc trước sinh, sơ sinh…
Với những nội dung, kiến thức được truyền đạt, hy vọng người dân có cái nhìn đầy đủ và hiểu biết về hậu quả mất cân bằng giới tính, lựa chọn giới tính khi sinh. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi về công tác Dân số trong tình hình mới, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.
Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây