Nguy cơ tai biến và biến chứng khi nạo phá thai trên tử cung có sẹo mổ cũ

Thứ hai - 27/11/2023 22:54
Những năm gần đây cùng với sự gia tăng tỷ lệ mổ lấy thai ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển đã kéo theo các hệ lụy của việc mổ lấy thai, trong đó có gia tăng nguy cơ của nạo phá thai trên tử cung có sẹo mổ cũ. Tại Việt Nam tỷ lệ mổ lấy thai khoảng 39,1% và tại thành phố Đà Nẵng, với tỷ lệ mổ lấy thai cao xấp xỉ 60% càng cho thấy sự cấp thiết phải cảnh báo nguy cơ này.
Việc có thai trở lại sau sinh nhanh hay chậm tùy mỗi người nhưng nhìn chung là sau giai đoạn hậu sản (6 tuần đầu sau sinh), kể cả khi chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại. Vì vậy, các bà mẹ cần có kế hoạch ngừa thai sớm sau sinh. Đối với bà mẹ có sẹo mổ cũ, bạn nên ngừa thai hiệu quả, nếu không có kế hoạch sinh con.
 Bỏ thai là một quyết định thường gặp và hết sức khó khăn của người phụ nữ và gia đình khi mang thai ngoài ý muốn. Việc bỏ thai trên một tử cung bình thường đã có nhiều nguy cơ như: sót nhau, nhiễm khuẩn, chảy máu, tổn thương đường sinh dục...mà hậu quả lâu dài có thể là sang chấn tâm lý, vô sinh, thai ngoài tử cung… Với người có vết mổ cũ, việc bỏ thai dù bằng phương pháp nào (nội khoa hay ngoại khoa) đều gia tăng rủi ro cho người phụ nữ: chảy máu nhiều có thể băng huyết, tổn thương tử cung thậm chí có trường hợp phải cắt tử cung, mất khả năng sinh sản tiếp theo. Trong trường hợp không xác định được thai bám sẹo mổ cũ để có hướng xử trí phù hợp, cơ sở y tế không đủ điều kiện hồi sức cấp cứu, không chuyển tuyến kịp thời có thể nguy hiểm chết người.
Phá thai an toàn là phương pháp chấm dứt thai kỳ được thực hiện bởi nhân viên y tế được đào tạo chính quy, thực hiện tại cơ sở y tế đạt chuẩn và có đầy đủ trang thiết bị để có thể xử trí cấp cứu kip thời, phá thai an toàn sẽ hạn chế tối đa tai biến và biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản, tính mạng.
Hiện nay có hai phương pháp phá thai gồm phá thai nội khoa và phá thai ngoại khoa. Phá thai nội khoa hay còn gọi phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai an toàn được khuyến cáo sử dụng ưu tiên cho tất cả các trường hợp bởi được đánh giá là biện pháp phá thai đơn giản, không xâm lấn, cho kết quả cao và ít tác động đến cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Phá thai ngoại khoa hay còn gọi nạo, hút thai cũng là phương pháp phá thai phổ biến và an toàn, có thể áp dụng cho những trường hợp từng đẻ mổ. Đây là hình thức đình chỉ thai bằng thủ thuật ngoại khoa do các thầy thuốc tiến hành tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực đã được huấn luyện để thực hiện.
Mỗi phương pháp phá thai có những ưu và nhược điểm riêng, việc lựa chọn phương pháp phá thai hợp lý cho từng người phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tuổi thai, tình trạng sức khỏe và bệnh lý kèm theo của người mẹ, mong muốn và sự chấp nhận của người mẹ, điều kiện tiếp cận cơ sở y tế (ở gần hay xa cơ sở y tế, việc đi lại…). Tuy nhiên, phương pháp nào cũng đòi hỏi người mẹ phải được thăm khám toàn diện, được tư vấn và thực hiện bởi các thầy thuốc chuyên khoa, tại các cơ sở y tế đủ điều kiện thực hiện phá thai mới đảm bảo an toàn, giảm tối đa rủi ro có thể xảy ra. Người phụ nữ có sẹo mổ cũ trên tử cung càng phải tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo này.
Phương pháp dùng thuốc phá thai nhìn có thể đơn giản nhưng quy định của Bộ Y tế chỉ cho phép các cơ sở y tế có đủ điều kiện phá thai ngoại khoa mới được triển khai phá thai bằng thuốc. Bởi vậy, các chị em tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà vì nó có thể gây ra nhiều nguy hại khôn lường cho bản thân. 
thuốc
Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc phá thai tại nhà vì nó có thể gây ra nhiều nguy hại khôn lường cho bản thân. 

Như đã phân tích ở trên, phá thai dù thực hiện bằng phương pháp nào cũng tiềm ẩn nguy cơ cho người phụ nữ, phá thai trên người có sẹo mổ cũ ở tử cung càng có nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản, tâm lý, chi phí y tế và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, cách an toàn nhất là tìm kiếm tư vấn y tế để lựa chọn và sử dụng ngay một biện pháp tránh thai hiệu quả sau sinh.
Thông thường, thầy thuốc khuyến cáo chỉ nên mang thai trở lại sau khi sinh mổ được 2 năm. Đây là quãng thời gian giúp cho cơ thể và đặc biệt là tử cung của bạn được phục hồi, đảm bảo tốt cho việc nuôi dưỡng thai và sinh đẻ ở lần kế tiếp. Tuy nhiên, không đảm bảo tử cung như nguyên trạng sau khi đã mổ đẻ, đặc biệt các trường hợp đã có khuyết sẹo mổ lấy thai.
 
phá thai ngoại khoa
Việc bỏ thai cần phải được thực hiện tại những cơ sở y tế được cấp phép, nơi có các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm

Trong trường hợp bạn lỡ mang thai sau khi vừa sinh mổ hay vì một lý do bất đắc dĩ nào đó và bắt buộc phải bỏ thai, khi đã có quyết định bỏ thai hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ để có cách giải quyết phù hợp nhất. Phá thai nội khoa hay ngoại khoa đều có thể có tai biến và những biến chứng từ nhẹ đến nặng nên việc bỏ thai cần phải được thực hiện tại những cơ sở y tế được cấp phép, nơi có các bác sĩ chuyên khoa, nhiều kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế đầy đủ, uy tín, tin cậy để đảm bảo sự an toàn sức khoẻ, giúp bản thân không rơi vào những tình huống nguy hiểm.
Các chị em phụ nữ hãy bổ sung kiến thức sinh sản cho bản thân để áp dụng các biện pháp phá thai hiệu quả, biết lựa chọn thông minh để giải quyết thai ngoài ý muốn, đặc biệt phá thai sau sinh mổ./.
CN. Mười – CN. Mỹ Dung
        (Tài liệu tham khảo hướng dẫn quốc gia dịch vụ CSSKSS phần PTAT 2020.)
                                                       

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây