Tháng 01 hàng năm là tháng nhận thức về ung thư cổ tử cung

Thứ năm - 25/01/2024 02:43
Ung thư cổ tử cung đứng hàng thứ 2 trong các ung thư phụ khoa ở phụ nữ. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung đã được các nhà khoa học xác nhận là do nhiễm vi-rút HPV các chủng nguy cơ cao. Tất cả phụ nữ sau khi có hoạt động tình dục đều có nguy cơ nhiễm vi-rút này.
Theo dữ liệu năm 2013-2014 của CDC (trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ) 45,2% dân số nam và 39,9% dân số nữ trong độ tuổi trưởng thành từ 18-59 tuổi bị nhiễm ít nhất 1 chủng vi-rút HPV.
Ngày nay, với sự tiến bộ của y học, chúng ta đã có các xét nghiệm xác định được sự hiện diện của vi-rút HPV ở cổ tử cung cũng như chủng HPV mà bạn bị nhiễm. Đây là một xét nghiệm đơn giản, dễ thực hiện, không xâm lấn, có thể thực hiện đồng thời khi bạn khám phụ khoa. Do đó, xét nghiệm HPV đã trở thành một trong những phương pháp an toàn và đáng tin cậy để tầm soát sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung. Việc điều trị sẽ đạt kết quả rất tốt nếu tổn thương cổ tử cung được phát hiện sớm ở giai đoạn tiền ung thư (CIN) hoặc ung thư tại chỗ.
k1

Mặc dù ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng nó lại ảnh hưởng nặng nề đến phụ nữ trên toàn thế giới. Năm 2020, khoảng 604.000 phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung và 342 000 người chết vì căn bệnh này. Hầu hết các trường hợp mắc mới và tử vong này (gần 90%) xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Điều này đòi hỏi tính cấp thiết trong việc nâng cao nhận thức và hành động về ung thư cổ tử cung.
Tại Việt Nam, có khoảng 39,1 triệu phụ nữ ở độ tuổi 15 tuổi trở lên có nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung. Báo cáo Globocan năm 2020 cho biết số ca mắc mới ung thư cổ tử cung là hơn 4.100 ca và 2.223 ca tử vong. Nếu không có bất kỳ can thiệp nào, ước tính khoảng 200.000 phụ nữ Việt Nam sẽ tử vong do ung thư cổ tử cung vào năm 2070.
Có hơn 100 loại HPV khác nhau và không phải tất cả đều gây ra các vấn đề sức khỏe. Một số loại HPV có thể gây ra các vấn đề như mun cóc ở bộ phận sinh dục. Một số loại HPV cũng có thể gây ra ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hoặc hậu môn. Hầu hết các bệnh này đều do HPV loại 6,11,16 hoặc 18 gây ra.
Theo các chuyên gia, các yếu tố nguy cơ của ung thư cổ tử cung bao gồm vi-rút HPV, hoạt động tình dục sớm và nhiều bạn tình, sử dụng thuốc lá, uống thuốc tránh thai kéo dài ở phụ nữ và những người bị suy giảm miễn dịch (như người nhiễm HIV, người ghép tạng, bệnh nhân ung thư,..)
Biểu hiện phổ biến của ung thư cổ tử cung là chảy máu khi quan hệ tình dục, chảy máu giữa các kỳ kinh nguyệt, chảy máu sau mãn kinh, khí hư có mùi hôi. Hầu hết tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung đều do vi rút HPV gây ra. Một điều lo ngại là các dấu hiệu và triệu chứng của loại nhiễm trùng này có thể không biểu hiện cho đến khi nó ở giai đoạn nặng.
 
k2

Tăng cường sàng lọc và thực hiện biện pháp phòng ngừa là những điểm chính trong nỗ lực loại bỏ ung thư cổ tử cung. Hầu hết tất cả các trường hợp mắc bệnh là do nhiễm vi rút u nhú ở người (HPV) nên vắc xin bảo vệ chống lại vi rút này có thể ngăn ngừa phần lớn các trường hợp. Hơn nữa, xét nghiệm Pap thường xuyên có thể phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn tiền ung thư.
Theo các chuyên gia, phụ nữ có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư cổ tử cung bằng các biện pháp sau:
- Dùng Vắc xin phòng HPV có tác dụng phòng chống các chủng HPV. Vắc xin HPV phù hợp với nữ giới trong độ tuổi 9-26 và hiệu quả nhất trước khi bắt đầu quan hệ tình dục.
- Tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên
- Điều chỉnh hành vi quan hệ tình dục.
- Giảm tiếp xúc với vi khuẩn HPV có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung.
- Sử dụng bao cao su có thể phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bao gồm HPV.
Tháng Nhận thức về Ung thư Cổ tử cung (tháng 1 hàng năm) là cơ hội quan trọng để chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy việc tiêm chủng ngừa vi rút u nhú ở người (HPV) và sàng lọc ung thư, đồng thời nhấn mạnh Sáng kiến ​​Loại bỏ Ung thư Cổ tử cung Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2030.
 Phước An (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây